Startup giao đồ ăn gọi vốn thành công 1,25 tỷ USD từ SoftBank và một số nhà đầu tư

21/07/2021 13:51 PM | Kinh doanh

Swiggy cung cấp dịch vụ tại 500 thành phố với đội ngũ cộng tác giao hàng 165.000 người.

Công ty khởi nghiệp giao hàng thực phẩm Swiggy của Ấn Độ công bố vừa kết thúc vòng gọi vốn với số tiền huy động được là 1,25 tỷ USD do SoftBank Vision Fund 2 và Prosus dẫn đầu, chỉ vài ngày trước khi đối thủ Zomato Ltd. niêm yết.

Các nhà đầu tư mới trong vòng gọi vốn này bao gồm Qatar Investment Authority, Falcon Edge Capital và Goldman Sachs. Các nhà đầu tư hiện tại là Accel Partners và Wellington Management cũng tham gia.

Trong một tuyên bố hôm 20/7, Swiggy cho biết, hoạt động gây quỹ mới nhất của công ty nhận được sự quan tâm rất lớn từ các nhà đầu tư tuy nhiên không tiết lộ về giá trị thị trường hoặc thông tin chi tiết. Trước đó, theo nguồn tin từ Bloomberg, SoftBank đang đầu tư vào công ty với mức định giá 5,5 tỷ USD.

Swiggy cho biết sẽ sử dụng số tiền này để đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng trong lĩnh vực giao đồ ăn và đầu tư vào các mảng hoạt động của startup bao gồm dịch vụ giao hàng tạp hóa tức thì Instamart, dịch vụ nhận và trả theo yêu cầu Genie cũng như Supr Daily, cung cấp các nhu cầu thiết yếu hàng ngày có đăng ký. Thị trường tiện lợi của Ấn Độ dự kiến sẽ tăng lên 500 triệu người dùng trong thập kỷ tới, startup này cho biết.

“Hành trình phát triển của Swiggy mới ở những bước đi đầu tiên. Chúng tôi có những mục tiêu táo bạo và mong muốn sở hữu mạng lưới 100 triệu người dùng giao dịch trong 10 năm tới hoặc sớm hơn”, Sriharsha Majety, đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của Swiggy nói.

Startup giao đồ ăn gọi vốn thành công 1,25 tỷ USD từ SoftBank và một số nhà đầu tư - Ảnh 1.

Swiggy gọi vốn thành công 1,25 tỷ USD. Ảnh: AFP/Jiji

Lộ trình phát triển đáng kinh ngạc

Majety, 35 tuổi, tự đánh giá bản thân là “nhút nhát” và không muốn trở thành gương mặt đại diện cho thương hiệu, đồng sáng lập Swiggy với Nandan Reddy, bạn học của ông ở trường kỹ thuật hàng đầu BITS Pilani. Nhà sáng lập thứ ba của công ty, Rahul Jaimini đã rút lui khỏi startup. Trước khi trở thành doanh nhân, Majety từng làm trader (người thực hiện các lệnh giao dịch chứng khoán) ở Nomura, London.

Trước Swiggy, Majety từng khởi nghiệp cùng Reddy trong lĩnh vực logistic thương mại điện tử nhưng thất bại.

Sau đó, năm 2014, họ “thai nghén” Swiggy như là hình ảnh của một đối tác giao hàng hiệu quả cho các nhà hàng và xây dựng công ty khởi nghiệp với 1 triệu rupee (13.360 USD), hoạt động ban đầu tại khu phố Koramangala của Bangalore, trung tâm của ngành công nghiệp khởi nghiệp Ấn Độ. Từ 20 đơn đặt hàng mỗi ngày, Swiggy đã tăng lên 50.000 trong vòng một năm và bắt đầu cung cấp dịch vụ của mình thông qua một ứng dụng.

Đến nay, Swiggy cộng tác với 150.000 nhà hàng và cửa hàng, cung cấp dịch vụ tại 500 thành phố với đội ngũ cộng tác giao hàng 165.000 người. Theo Majety, giá trị đơn đặt hàng đã tăng 30-40% trong thời kỳ đại dịch Covid-19 và doanh thu vẫn ổn định. Công ty cần khoảng 10-15 năm để tăng trưởng và có cách tiếp cận đa chủng loại với giao hàng thực phẩm và hàng tạp hóa cũng như các dịch vụ tiện lợi đến tận nơi, ông nói.

Trong khi đối thủ Zomato sẽ niêm yết vào ngày 27/7, Majety cho biết, công ty khởi nghiệp 7 năm tuổi của ông chưa có ý định ra mắt công chúng. Hiện tại, Swiggy đang nhận được sự hậu thuẫn mạnh mẽ từ các nhà đầu tư để tiếp tục phát triển và giữ thị phần: “IPO là một dấu hiệu cho thấy sự trưởng thành của hệ sinh thái và chúng tôi rất vui mừng khi thấy sự công nhận rất lớn trên thị trường đại chúng đối với lĩnh vực hoạt động kinh doanh của chúng tôi”.

Một thị trường dồi dào và cạnh tranh

Các nhà đầu tư toàn cầu đã “đổ xô” vào hệ sinh thái khởi nghiệp non trẻ của Ấn Độ khi đánh giá phần lớn trong số 625 triệu người dùng điện thoại thông minh của nước này bắt đầu làm quen với phát trực tuyến video, đặt đồ ăn và mua sắm trực tuyến. Tuần trước, nhà bán lẻ trực tuyến Flipkart thuộc quyền sở hữu của Walmart Inc. đã công bố vòng gọi vốn kỷ lục 3,6 tỷ USD. Bên cạnh đó, đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng 1,3 tỷ USD của Zomato cũng đã thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư, trong khi thương hiệu fintech Paytm đã nộp hồ sơ với đợt IPO lớn nhất Ấn Độ.

Công ty khởi nghiệp phát triển nhanh chóng ngay cả khi hàng loạt các đối thủ cạnh tranh ra đời trong một thị trường “náo loạn”. Khi sử dụng dịch vụ, các khách hàng của loại hình này không bắt buộc phải “đặt hàng tối thiểu”, họ yêu cầu nhiều chiết khấu và giao hàng miễn phí. Nhiều công ty nhanh chóng hết tiền và đóng cửa buộc các nhà đầu tư yêu cầu những “kẻ thắng cuộc” còn lại tiết kiệm chi phí để có được người dùng.


Trang Trang

Cùng chuyên mục
XEM