Câu chuyện kinh doanh

Startup bán ra 200 lít tinh dầu tràm trong đợt dịch: Thị trường đang “khát“ nhưng startup như chúng tôi khó chớp được cơ hội này

20/02/2020 09:33 AM | Kinh doanh

200 lít dầu tràm của Ban Mê Central đã được thị trường tiêu thụ chóng vánh khi có thông tin tinh dầu này giúp phòng chống virus Corona. Nhưng theo chia sẻ từ Phạm Đình Hòa, để startup này kiếm được nhiều tiền từ cơ hội này là không dễ, bởi các lò thì ưu tiên cho các doanh nghiệp lớn, còn lấy dầu tràm từ các nguồn khác lại không bảo đảm chất lượng.

Startup bán ra 200 lít tinh dầu tràm trong đợt dịch: Thị trường đang “khát“ nhưng startup như chúng tôi khó chớp được cơ hội này
Phạm Đình Hòa – Co-Founder của Ban Mê Central.

Đầu tháng 2/2020, phòng Nghiệp vụ dược (Sở Y tế TP.HCM) đã nêu sáng kiến nhỏ giọt tinh dầu tràm lên khẩu trang trước khi sử dụng để ngăn ngừa dịch bệnh do virus Corona.

Sau đó, theo chia sẻ của PGS.TS Bùi Mỹ Linh với Zing.vn, thì: "Chúng ta chưa có kết quả nghiên cứu cụ thể tác dụng của tinh dầu tràm đối với chủng virus nCoV. Tuy nhiên với tác dụng kháng nhiều chủng vi khuẩn, việc sử dụng tinh dầu tràm sẽ tăng hiệu quả hơn so với chỉ sử dụng khẩu trang thông thường.

Từ kinh nghiệm dân gian và các thành phần của tinh dầu tràm, việc nhỏ tinh dầu lên khẩu trang có thể coi là một biện pháp phòng ngừa đối với virus corona để người dân tham khảo. Để biết được tinh dầu tràm có kháng được chủng virus Corona hay không thì còn cần nhiều thử nghiệm khoa học nữa".

Dù thế, dầu tràm vẫn tạo nên một cơn sốt đáng kể ở thị trường Việt Nam. Chỉ cần dạo một vòng các trang mạng xã hội như Facebook, chúng ta sẽ dễ dàng thường xuyên thấy những lời rao hàng bán tinh dầu tràm hoặc các status và comment hỏi mua loại tinh dầu này.

Thị trường đang khát tinh dầu tràm, nhưng để tìm được nguồn hàng chất lượng cao giá cả phải chăng không dễ

Với việc là một doanh nghiệp bán tinh dầu – với sản phẩm tinh dầu tràm chủ lực, Ban Mê Central (BMEC) là một trong những đơn vị hiếm hoi hưởng lợi từ đại dịch Corona Theo chia sẻ từ anh Phạm Đình Hòa – Co-Founder của startup có 3 năm tuổi đời này, thì vừa qua BMEC đã bán được 200 lít dầu tràm và hiện không còn hàng nữa.

"Sau khi có thông tin đưa ra từ Sở Y tế TP. HCM, thị trường dầu tràm đã nhận một vài tác động đáng kể. Đầu tiên, cầu nhiều hơn cung nên chúng tôi đã nhanh chóng bán hết 200 lít dầu tràm mà mình đang tích trữ. Thứ hai, giá dầu tràm có lên nhưng không đáng kể; trước đây mỗi lít dầu tràm có giá khoảng 1 triệu đến 1,2 triệu đồng/lít, bây giờ tăng lên khoảng 1,2 triệu đến 1,5 triệu đồng/lít", anh Phạm Đình Hòa kể.

Co-Founder Ban Mê Central - Phạm Đình Hòa: Hiện tại thị trường đang khát tinh dầu tràm, nhưng startup như chúng tôi khó chớp được cơ hội này - Ảnh 1.

Vùng nguyên liệu của một Hợp tác xã sản xuất tinh dầu - nhà cung cấp của BMEC, tại Đắc Lắc.

Như mọi doanh nghiệp khác, BMEC cũng muốn chớp lấy cơ hội này, nhưng theo thú nhận của Co-Founder này, thì mọi chuyện không dễ.

Đầu tiên, 200 lít dầu tràm đó là tất cả trữ lượng dầu mà BMEC tích trữ được. Theo giải thích của Hòa, thì startup này lấy tinh dầu từ các lò nấu thủ công ở Đắc Lắc và các tỉnh lân cận.

Đắc Lắc là vùng nguyên liệu chính của BMEC, (trong đó có tinh dầu tràm – với nguồn nguyên liệu tràm lấy ở Huế, Quảng Trị). Trong vài năm gần đây, tỉnh Đắc Lắc đã quy hoạch 12 vùng trồng các loại cây lấy tinh dầu khác nhau, rồi tạo ra 12 Hợp tác xã, sản xuất 12 loại tinh dầu khác nhau. Tất nhiên, BMEC phải tự mang những mẫu sản phẩm ở các lò đi xét nghiệm và sau khi có được các giấy chứng nhận cần thiết, thì mới đưa ra lưu hành trên thị trường.

Ở khía cạnh khác, BMEC không phải là đối tác duy nhất của các Hợp tác xã tinh dầu này, mà còn có rất nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ khác. Hiện tại, lượt cũ của họ đã qua và lượt tiếp theo chưa đến. Thêm nữa, ở thời điểm này, không chỉ BMEC thấy được cơ hội từ thị trường này mà các công ty kinh doanh trong lĩnh vực này cũng thế. Theo đó, dù sao thì các Hợp tác xã sản xuất tinh dầu - trong đó có tinh dầu tràm, cũng sẽ ưu tiên những đối tác lớn hơn BMEC.

"Chúng tôi vẫn đang đi tìm nguồn hàng khác nhưng vẫn chưa có tín hiệu khả quan. Chúng tôi đã nghĩ đến việc tự nhập thêm tràm từ các tỉnh miền Trung khác như Đà Nẵng – Huế hoặc Quảng Trị, nhưng như thế đồng nghĩa với việc giá bán sẽ cao bởi chi phí logistic cao.

Ngoài ra, còn nguồn hàng dầu tràm từ Ấn Độ hoặc Trung Đông. Đây là nguồn hàng khá dồi dào trên thị trường, nhưng BMEC không dám lấy. Chẳng biết vì sao, dù là hàng nhập, mà giá của loại này còn rẻ hơn cả BMEC mua từ lò gốc. Bên cạnh đó, mùi của chúng cũng khá đậm và gắt, hoàn toàn không giống mùi tinh dầu nguyên chất hoàn toàn từ thiên nhiên mà chúng tôi biết.

Dù như thế nào, mỗi sản phẩm mà chúng tôi bán ra đều đại diện cho uy tín của mình, nên dù lợi nhuận lớn đến thế nào, chúng tôi cũng không thể làm bậy hay ‘treo dầu dê bán thịt chó’", anh Phạm Đình Hòa chia sẻ tiếp.

Co-Founder Ban Mê Central - Phạm Đình Hòa: Hiện tại thị trường đang khát tinh dầu tràm, nhưng startup như chúng tôi khó chớp được cơ hội này - Ảnh 2.

Sản phẩm tinh dầu tràm nguyên chất của BMEC.

Cũng theo Phạm Đình Hòa, hiện tại, trên thị trường Việt Nam có rất nhiều loại tinh dầu khác nhau và không ít trong số đó có chất lượng, nguồn gốc không được đảm bảo. Nếu người dùng mua phải hàng giả hoặc pha trộn từ hóa chất công nghiệp - như dầu mỏ, thì thậm chí còn gây hại cho sức khỏe. Ngoài ra, chất lượng tinh dầu còn phụ thuộc vào vùng nguyên liệu, mùa thu hoạch, hệ thống chưng cất, tinh lọc và bảo quản... Thường thì tinh dầu chất lượng cao sẽ không rẻ và còn phải qua nhiều khâu kiểm định.

Trong khi chờ đợi nguồn hàng dầu tràm tốt, BMEC khuyên người tiêu dùng có thể xài những tinh dầu khác có tác dụng tương tự dầu tràm, ví dụ như: tinh dầu khuynh diệp, tinh dầu bạc hà cay, tinh dầu oải hương, tinh cầu quế, tinh dầu cam, tinh dầu quýt, tinh dầu sả chanh, tinh húng húng quế - hương thảo.

Tư duy ‘muốn nhanh thì phải từ từ’ của BMEC

Không chỉ qua sự vụ này, mà tư duy ‘muốn nhanh thì phải từ từ’ của bộ đôi đồng sáng lập BMEC Phạm Đình Hòa và Hoàng Thị Thơm thấm nhuần vào cả những hoạt động và chiến lược phát triển của BMEC trong suốt 3 năm qua. Trong đó, Hoàng Thị Thơm đóng đô tại Đắc Lắc để lo nguyên liệu đầu vào, còn Phạm Đình Hòa hoạt động tại TP. HCM để lo sản xuất sản phẩm có giá trị gia tăng cao và đầu ra.

"Là một du học sinh, ngay sau khi về nước rồi khởi nghiệp thất bại 1 lần, tôi là người thấm nhất câu triết lý ‘muốn nhanh thì phải từ từ’. Thế nên, dù thấy cơ hội lớn đến thế nào hay ai đó thúc ép sau lưng phải đi nhanh lên, chúng tôi không vì thế mà dao động. Dù có làm gì hay đi đâu, chúng ta cũng cần phải nhìn vào khả năng và thực lực của mình", Phạm Đình Hòa khẳng định.

Co-Founder Ban Mê Central - Phạm Đình Hòa: Hiện tại thị trường đang khát tinh dầu tràm, nhưng startup như chúng tôi khó chớp được cơ hội này - Ảnh 4.

Một góc trong xưởng sản xuất của BMEC.

Đó là nguyên do, dù định hướng sẽ bán các sản phẩm liên quan đến tinh dầu chứ không phải bán mỗi tinh dầu thô như các doanh nghiệp khác, nhưng đến thời điểm này, họ chỉ mới có khoảng 4 đến 5 loại sản phẩm khác: chai xịt muỗi, nước lau sàn, xà bông tắm và dầu thơm cho xe ô tô. "BMEC muốn phát triển thương hiệu tinh dầu nguồn gốc Việt Nam, nên trước hết phải chuẩn hóa chất lượng tinh dầu trước khi tạo ra các sản phẩm liên quan", Phạm Đình Hòa nêu quan điểm.

Hay dù được nhiều người khuyên nên mở lớn ra, xây xưởng lớn hoặc nhà máy nhỏ, song BMEC vẫn chưa làm, vì họ thấy với quy mô của mình chưa cần đầu tư tới mức đó.

Như các startup hiện đại khác, họ không làm hết tất cả công việc trong một chuỗi sản xuất, bởi BMEC đã có rất nhiều nhà cung cấp khác nhau. Họ có nhà cung cấp tinh dầu thô, nhà cung cấp sản phẩm nước lau sàn, chai xịt muỗi…; còn nhiệm vụ của BMEC là làm thương hiệu, rồi bảo đảm chất lượng của các sản phẩm theo những gì mà mình quảng bá với khách hàng: hoàn toàn tự nhiên và an toàn cho sức khỏe.

Ví dụ: nước xịt muỗi của họ, ngoài tinh dầu từ tự nhiên, những thành phần khác cũng hoàn toàn lấy từ thiên nhiên, không có hóa cất độc hại như các loại xịt muỗi công nghiệp khác.

Ngoài đa dạng hóa sản phẩm, thì một trong những mục tiêu sắp tới của BMEC là nâng cao chất lượng và hình thức của các loại tinh dầu mà mình có.

Như ông Phạm Duy Hiếu – Phó Chủ tịch Quỹ khởi nghiệp SVF, thì các sản phẩm của các startup thường không hoàn chỉnh, BMEC cũng thế. Còn theo tiết lộ từ Phạm Đình Hòa, do tinh dầu của họ chủ yếu chưng cất thủ công, chưa hoàn thiện về mặt tinh chế cho một số loại, nên các sản phẩm tinh dầu nguyên chất của họ thỉnh thoảng vẫn bị cặn lắng ở phía dưới đáy chai/lọ, chứ không hoàn toàn sạch sẽ như sản phẩm của các ông lớn khác. Do đó, trong thời gian sắp tới, BMEC sẽ đầu tư thêm hệ thống lọc và tinh khiết hóa tinh dầu để cho ra sản phẩm tốt hơn.

Hiện, BMEC là một trong ba startup hiếm hoi tại Đắc Lắc được Quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo của tỉnh Đắc Lắc chấp nhận hỗ trợ vốn.

Co-Founder Ban Mê Central - Phạm Đình Hòa: Hiện tại thị trường đang khát tinh dầu tràm, nhưng startup như chúng tôi khó chớp được cơ hội này - Ảnh 5.

https://challenge.lotus.vn/lachanviruscorona

Quỳnh Như

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

'Bàn tay midas' của Microsoft: Mất 33 năm để đạt vốn hóa 1 nghìn tỷ USD, nhưng chỉ cần 2 năm để chạm tới 2 nghìn tỷ USD

Microsoft - gã khổng lồ già nua 50 tuổi nhưng lại sở hữu "bàn tay midas" chạm vào mọi thứ đều biến thành vàng. Không sai theo nghĩa đen, hàng tỷ đô la đã được mang về nhờ 'những đám mây' do CEO Satya Nadella tạo ra.

Câu chuyện kinh doanh

Bà Cao Thị Ngọc Dung kể chuyện gần chục năm tìm ‘người kế vị’ ở PNJ: Hạt giống thời kỳ đầu, lá thư trong đêm và mối duyên với CEO Lê Trí Thông

"Doanh nghiệp càng lớn, càng thành công, việc tìm người kế thừa càng khó" - nhận định của ông Trần Bằng Việt - CEO Dong A Solutions khá chuẩn với trường hợp của đại gia bán lẻ trang sức PNJ. Chủ tịch HĐQT PNJ Cao Thị Ngọc Dung chọn người kế vị từ những năm 2009 - 2010, nhưng vị này xin rút vài năm sau đó, một ứng cử viên khác cho vị trí CEO PNJ trước thời khắc quyết định đã viết một lá thư trong đêm, cũng xin rút và đề cử ông Lê Trí Thông…

'Hoàng đế khách sạn' Bill Marriott - Người dựng nên đế chế vang danh nhất thế giới nhờ những cú ngoặt ở phút 89 và nghệ thuật tuyển dụng ngược chiều 'có 1 không 2'

Dưới tài điều hành của Bill Marriott, một công ty nhỏ bé, yếu ớt đã cho ra đời vô số sản phẩm, dịch vụ đẳng cấp "giống như con chim yến đẻ ra voi vậy".

Câu chuyện kinh doanh

Đào Hương: Từ người con nghèo xứ Huế thành bà chủ tập đoàn đa ngành sở hữu chuỗi cửa hàng miễn thuế lớn nhất tại Lào

Có thể kể tên một loạt thương hiệu gắn với Đào Hương như nhà máy của Đào Hương, chợ của Đào Hương, nông trường của Đào Hương, nước đóng chai Đào, cà phê Đào,...

Đọc thêm