Sony lấn sân sang lĩnh vực taxi công nghệ bất chấp việc kinh doanh điện thoại thua lỗ trầm trọng

18/04/2019 03:51 PM | Kinh doanh

Ứng dụng gọi xe S.Ride của Sony cho phép thanh toán bằng tiền mặt, thẻ tín dụng hoặc mã QR thông qua ví điện tử.

Sony lấn sân sang lĩnh vực taxi công nghệ bất chấp việc kinh doanh điện thoại thua lỗ trầm trọng

Ngày 15/4 vừa qua, Sony đã lần đầu tiên ra mắt dịch vụ gọi xe công nghệ ở Tokyo, đánh dấu một bước chuyển mình quan trọng của hãng tại thị trường Nhật Bản. Ứng dụng gọi xe S.Ride của Sony cho phép thanh toán bằng tiền mặt, thẻ tín dụng hoặc mã QR thông qua ví điện tử.

Theo thông cáo báo chí miêu tả dịch vụ, chữ "S" trong S.Ride không phải viết tắt của Sony mà có nghĩa là "Simple, Smart and Speedy" (Tạm dịch: Đơn giản, Thông minh và Nhanh chóng). Sony cho biết S.Ride sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để dự đoán những khu vực có nhu cầu cao nhất và từ đó phân bổ tài xế hợp lý.

Minna no Taxi (Tạm dịch: Taxi của mọi nhà) là công ty được thành lập năm ngoái bởi Sony Payment Services, Sony Corp và sáu công ty taxi khác (Dù chỉ có năm công ty trong số đó được nhắc đến trong thông cáo báo chí ngày 15/4). Liên doanh dự kiến cung cấp khoảng hơn 10.000 xe để phục vụ người dân Tokyo.

Sony lấn sân sang lĩnh vực taxi công nghệ bất chấp việc kinh doanh điện thoại thua lỗ trầm trọng - Ảnh 1.

Chữ "S" là viết tắt của Simple, Smart và Speedy.

S. Ride không phải ứng dụng gọi taxi đầu tiên tại Nhật Bản. Năm 2015, ứng dụng nhắn tin phổ biến Line từng hợp tác với công ty taxi hàng đầu đất nước mặt trời mọc là Nihon Kotsu cho ra mắt ứng dụng tương tự nhưng đã phải dừng hoạt động vào năm ngoái.

Đối thủ cạnh tranh lớn hơn của S.Ride là JapanTaxi, ứng dụng được điều hành bởi Ichiro Kawanabe, CEO của Nihon Kotsu và chủ tịch của liên đoàn taxi Nhật Bản. Gã khổng lồ Uber chỉ là một người chơi nhỏ bé tại thị trường Nhật và chủ yếu chỉ cung cấp những chiếc xe màu đen cao cấp ở Tokyo. Tuy nhiên, hãng gọi xe đến từ Mỹ đang bắt đầu hợp tác với các công ty taxi Nhật.

Có thể nói, do chính sách quản lý dịch vụ gọi xe khắt khe tại Nhật Bản mà một số "ông lớn" như Uber hay Grab vẫn chưa thể tiếp cận được với thị trường tiềm năng này một cách hiệu quả. Còn S.Ride về cơ bản cũng chỉ là một ứng dụng đặt taxi.

Tháng trước, Sony đã gây bất ngờ khi lên kế hoạch đóng cửa nhà máy sản xuất smartphone tại Trung Quốc và chuyển sang nhà máy tại Thái Lan để giảm bớt gánh nặng từ việc thua lỗ của mảng kinh doanh điện thoại.

Gia Vũ

Theo The Verge

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Huỳnh Vũ Linh Đa - CSO Amanotes: Từ bỏ ‘giấc mơ Mỹ’ quay về Việt Nam tham gia ‘ấp trứng kỳ lân’

Năm 2019, những tưởng Linh Đa sẽ chính thức gia nhập tầng lớp trung lưu Mỹ với một công việc tại Boston Consulting Group và ‘thẻ xanh’ trong tầm tay. Đây không chỉ là giấc mơ của người dân vùng quê nhỏ Quảng Ngãi - quê hương Linh Đa, mà của cả rất nhiều người Việt. Tuy nhiên, nó lại không phải là giấc mơ của cô…

BizInsider

Xây nhà máy ống thép lớn nhất Việt Nam tại Long An, Hoà Phát tham vọng lấp đầy "chỗ trống" cực lớn mà Hoa Sen sắp bỏ lại?

Với việc xây dựng nhà máy ống thép lớn nhất tại Long An, Hoà Phát đạt mục tiêu nâng thị phần mảng này lên 35%. Giới đầu tư kỳ vọng với dự án này, Hoà Phát có thể dần lấp đầy khoảng trống mà Hoa Sen để lại sau khi rẽ hướng sang mảng phân phối.

BizInsider

Loship bất ngờ tìm kiếm khoản vay tài chính sau khi huy động hàng chục triệu đô năm 2021: "Mùa đông" sắp đến với thị trường vốn mạo hiểm?

Việc chuyển hướng sang tìm kiếm nguồn vay tài chính cho thấy sự thay đổi chiến lược của Loship trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu bất ổn, các nhà đầu tư giải ngân chậm lại.

Nhà đầu tư lão làng chia sẻ kinh nghiệm đầu tư đất 'trăm trận trăm thắng': Chỉ mua đất nền, quanh Hà Nội và TPHCM bán kính 40km quay đầu

"Có 2 mảnh đất người bán 10, kẻ bán 9, tôi có khi mua miếng đất giá 11. Tôi quan niệm có mua đi bán lại thì mới có thị trường... Buôn bán giữa những người có tiền thì chúng ta mới có tiền", một nhà đầu tư bất động sản kỳ cựu giãi bày trên talkshow của VTV mới đây.

Đọc thêm