CEO Nguyễn Nam Huy: Người dùng CNTT làm công việc thiện nguyện

10/09/2015 14:30 PM | Sống

Là một người trẻ, được học và đào tạo về CNTT tại nước ngoài, doanh nhân Nguyễn Nam Huy – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần NAHI (NAHI), luôn khao khát được phụng sự cộng đồng dựa trên sự phát triển như vũ bão của ngành CNTT.

Người “trẻ” đập tan quan niệm kinh doanh “già” tại Việt Nam

Mặc dù là một CEO trẻ tuổi – 8x, hiện đang giữ chức vụ Tổng Giám đốc một công ty chuyên về lĩnh vực CNTT, nhưng anh Nguyễn Nam Huy đã mang tới luồng tư tưởng mới, quan niệm kinh doanh hoàn toàn mới lạ, khi anh quyết định trích 5% doanh thu để làm các hoạt động xã hội từ thiện. Nhiều người cho rằng, anh “trẻ mà thích chơi trội”, bởi vì thông thường các DN chỉ trích lợi nhuận chứ mấy khi lấy doanh thu ra để làm từ thiện.

Anh Nguyễn Nam Huy tâm sự: “Ước muốn xây dựng một công ty lấy công nghệ làm nền tảng phát triển để chia sẻ lại những lợi ích thiết thực cho cộng đồng, trong đó hỗ trợ trẻ em nghèo làm mục tiêu tiếp cận. Và ngay từ khi mới thành lập công ty chúng tôi đã mang theo triết lý cho đi, nên không thể chờ đến khi mình có lợi nhuận mới làm từ thiện” - ông Nguyễn Nam Huy nói.

Và cũng được biết thêm, ngay từ những ngày đầu thành lập – năm 2012, mỗi năm NAHI đều trích ra 5% từ doanh thu để làm từ thiện, giúp ích thay đổi cuộc đời của những đứa trẻ bằng chính kiến thức công nghệ. Theo đó, kết nối với thế giới bên ngoài để xây dựng kiến thức, văn hóa, kỹ năng sống… cho mai sau bước vào đời tốt hơn, tự thân những đứa trẻ đó sẽ tìm được việc làm và ổn định cuộc sống cho gia đình bằng chính những kiến thức học hỏi được qua công nghệ kết nối và các trò “chơi mà học, học mà chơi”.

Từ quan điểm kinh doanh “trẻ” của Nguyễn Nam Huy, anh không những là người tiên phong trong việc xây dựng một văn hóa kinh doanh “trẻ” biết sẻ chia lợi ích vì cộng đồng, mà thông qua đó anh còn thay đổi quan điểm cố hữu bấy lâu của xã hội: làm thiện nguyện không cần phải đợi đến lúc có lợi nhuận, cốt yếu là ở thiện tâm “muốn giúp đỡ và đóng góp cho cộng đồng”.

Người tiên phong lấy CNTT làm công việc thiện nguyện

Có quan điểm cho rằng chưa bao giờ đất nước có nhiều người say mê kinh doanh như giai đoạn hiện nay. Nhưng mô hình kinh doanh như NAHI hiện nay khi sử dụng sự phát triển của CNTT không những để góp phần xây dựng mặt bằng CNTT tại Việt Nam mà còn dùng CNTT làm công việc thiện nguyện thì vô cùng khác biệt.

Từ quan điểm xây dựng công ty công nghệ làm nền tảng phát triển để chia sẻ lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng, anh Nguyễn Nam Huy cùng những cộng sự của mình mang đến cho xã hội 3 sản phẩm CNTT mang giá trị xã hội cao: NAHI 247, NAHI Kids và Bitrix24.

Mỗi năm NAHI đều trích ra 5% từ doanh thu để làm từ thiện, giúp ích thay đổi cuộc đời của những đứa trẻ bằng chính kiến thức công nghệ

NAHI 247 là một ứng dụng Trò trơi (games) có thể tải trên Google Play, App Store xuống chơi trên máy tính bảng, điện thoại thông minh (smartphone). Trò chơi này bao gồm những nội dung: lịch sử, văn hóa, logic, Anh văn, Toán học, khám phá… Người chơi có thể thu nạp được nhiều kiến thức khoa học xã hội và tự nhiên, theo hình thức tích điểm để đổi lấy quà tặng là điện thoại, xe máy, laptop, ipad, iphone… Trong những nội dung số này NAHI liên kết với các nhà sản xuất để tạo ra một liên kết quảng bá hình ảnh sản phẩm của họ.

Chẳng hạn, người chơi có thể tìm hiểu cách hiến máu thì được thực hiện dưới hình thức nào, sau đó trò chơi sẽ chỉ đường đến chỗ hiến tặng. Hoặc muốn nhận biết một hộp sữa có sự quản lý của cơ quan nhà nước, chất lượng dinh dưỡng, hạn sử dụng… những Trò chơi trên NAHI 247 sẽ tư vấn những thông tin hữu ích. Người chơi vừa được quà của nhãn hàng tài trợ, vừa được tích lũy gạo để làm từ thiện.

Như vậy, thông qua những Trò chơi thú vị này, NAHI 247 đã tạo ra một môi trường quảng bá sản phẩm rộng khắp. Những ứng dụng kết nối như NAHI 247 đã tạo ra một kênh truyền thông kết nối online giữa sản xuất – thương mại – cộng đồng để tạo ra hiệu quả kinh doanh cho đôi bên, cùng chung tay đóng góp, san sẻ những khó khăn của cộng đồng.

Những hoạt động thiện nguyện này do NAHI là đầu mối tìm đến các địa chỉ trẻ em nghèo ở các vùng nông thôn, vùng sâu xa đang cần sự trợ giúp. NAHI còn có những sản phẩm khác là giải pháp cho phụ huynh NAHI Kids, phần mềm quản lý doanh nghiệp trực tuyến Bitrix24 đang thu hút rất nhiều sự quan tâm của giới công nghệ và giới đầu tư.

A.D

Cùng chuyên mục
XEM