Bảo tàng Corvette: Nơi lưu giữ huyền thoại Mỹ

10/08/2014 14:05 PM | Sống

Độ phủ của các mẫu xe Chevrolet trong loạt phim ăn khách Transformers đã giúp củng cố danh tiếng và ảnh hưởng của thương hiệu với người hâm mộ toàn cầu.

Khi chiếc Corvette đầu tiên được giới thiệu vào năm 1953, nó đã trở thành thương hiệu xe thể thao Mỹ thành công trên thế giới. Tổng cộng đã có 1,5 triệu chiếc Corvette được bán ra trong 60 năm qua.

Kỹ sư trưởng Tadge Juechter nhận định: "Bất kể trẻ hay già, khi lái chiếc Corvette khiến người ta có cảm giác như một lực sĩ tranh tài ở thế vận hội: nhanh hơn, mạnh hơn và năng động hơn". Chiếc xe đã trở thành một phần của "giấc mơ Mỹ”. Không ít người gắn chặt kỷ niệm tuổi thơ trên những chiếc Corvette với cha ông mình.

Năm 1994, Tập đoàn GM đã quyết định xây dựng Bảo tàng Quốc gia Corvette tọa lạc tại bang Kentucky, Hoa Kỳ. Bảo tàng nằm cạnh nhà máy Bowling Green - nơi sản xuất Corvette từ năm 1981.

Bên trong Corvette Hall, nơi trưng bày những mẫu xe nổi bật nhất
Sứ mệnh của Bảo tàng là kỷ niệm sự ra đời của dòng xe Corvette, lưu giữ quá khứ, hiện tại và tương lai của mẫu xe được biết đến như huyền thoại. Bảo tàng xe Corvette được đánh giá là một trong những bảo tàng độc đáo của nước Mỹ.

Vé vào cửa cho người lớn là 10USD, người già là 7USD và trẻ em là 6USD. Khách mua hoặc thuê xe Corvette dài hạn sẽ có cơ hội tham quan cả nhà máy và Bảo tàng miễn phí trong vòng 5 giờ vào ngày nhận xe.

Chuyến tham quan Bảo tàng sẽ bắt đầu từ Corvette Boulevard. Mỗi ngày có 8 chiếc Corvette được sắp hàng dọc hai bên "đại lộ” để chuẩn bị giao cho khách hàng. Tám camera quan sát kết nối internet sẽ giúp khách hàng theo dõi "cục cưng" của mình từ xa.

Mô hình tái hiện quá trình chuẩn bị cho một chiếc xe đua Corvette
Hơn 80 mẫu xe độc đáo trong lịch sử hơn 50 năm của Corvette được trưng bày trong khu vực 10.000m2 tại Bảo tàng. Tại đây, khách tham quan có cơ hội thưởng lãm những mẫu xe Corvette độc nhất vô nhị, sống lại không khí của những thập niên trước đó với không gian đậm đặc văn hóa Mỹ: chiếc Route 66 lãng mạn của thập niên 1960, chiếc coupe có cửa sổ sau chia đôi, chiếc Stingrays, chiếc Cá Mập hào nhoáng và lãng tử...

Mỗi chiếc Corvette được trưng bày trong Bảo tàng phải trải qua quá trình chọn lựa với ba giám tuyển. Tên của những người này được khắc dưới thảm lót sàn xe phía tài xế. Bên cạnh đó, Bảo tàng còn tái hiện quy trình sản xuất xe Corvette những năm 1970.

Chỉ còn một trong số 42 chiếc Corvette đời 1983 tồn tại và nó được lưu trữ trong một căn phòng chống cháy. Chiếc xe này chưa bao giờ được bán cho ai. Và chỉ có duy nhất một động cơ Ford trong Bảo tàng Corvette.

Động cơ được trưng bày ở khu vực dịch vụ sửa xe thập niên 1950. Đây là cách mà GM tưởng nhớ Zora Arkus-Duntov, cha đẻ của Corvette, người đã đầu quân về GM sau khi sáng tạo động cơ V8 cho Hãng Ford.

Mẫu Michigan Corvette đời 1953-1962
Corvette Skydome là một trong những khu vực dễ nhận biết nhất tại Bảo tàng. Khu nhà vòm hình nón cao 45m với đường kính 30m được lắp kín hoàn toàn.

Ô tô trưng bày trong khu vực này được thay đổi liên tục. Khách tham quan có thể tìm thấy những chiếc xe độc đáo mượn của các chủ xe, các mẫu xe nổi tiếng xuất hiện trên phim ảnh và tạp chí... Ba chục chiếc Corvette quý hiếm, bao gồm xe đua, xe mẫu và xe độc bản cũng được trưng bày tại khu vực này.

Logo gốc của Corvette có hình hai lá cờ chéo nhau và lá cờ bên trái là cờ Mỹ. Logo này bị hủy vào phút cuối, trước khi chiếc xe ra mắt vì theo quy định sử dụng cờ quốc gia, cờ không được sử dụng cho mục đích quảng cáo.

Logo này vẫn được lưu giữ tại Bảo tàng, và tất nhiên không được xuất hiện trên bất kỳ mẫu quảng cáo nào. Lá cờ được thay thế bằng biểu tượng fleur de lis (hoa huệ) tượng trưng cho nước Pháp, vì Louis Chevrolet là người Mỹ gốc Pháp. Logo Corvette đã thay đổi nhiều lần và ngày nay mang hình ảnh đôi cánh hiện đại.

Hố tử thần xuất hiện ngay giữa phòng trưng bày vào đầu năm 2014
The Corvette từng là tên của một chiếc tàu biển và được Myron Scott - một nhân viên của GM đề nghị sử dụng để đặt tên cho dòng xe thể thao như huyền thoại này. Tất cả các xe Corvette đều trải qua "thử nghiệm môi trường" để kiểm tra chất lượng khung xe, kính xe.

Đầu năm 2014, một hố tử thần với chiều rộng 12 mét, sâu 9 mét đã bất ngờ xuất hiện tại Bảo tàng và nuốt chửng 8 mẫu xe đang trưng bày tại đây. Rất may là không có ai thương vong trong tai nạn này và các khu vực khác trong viện Bảo tàng vẫn hoạt động bình thường.

Sau vụ tai nạn, lượng khách đến thăm Bảo tàng tăng 50% so với trước đây. Bảo tàng đã quyết định giữ lại những hình ảnh, video của vụ tai nạn, một phần của hố tử thần và số xe bị phá hủy để thu hút khách tham quan.

Bên trong Corvette Hall, nơi trưng bày những mẫu xe nổi bật nhất
Năm nay, để kỷ niệm 20 năm thành lập, Bảo tàng Quốc gia Corvette đã tổ chức nhiều hoạt động như mở cửa công viên Motorsport 75 hecta, nơi các "tín đồ” Corvette có thể lái thử chiếc C7 mới nhất, học lái xe, tham quan, vui chơi và mua sắm. Chuỗi caravan bằng xe Corvette được dự báo sẽ thu hút từ 5.000 - 6.000 người tham gia.

Xe đua Corvette đời 1963
Mẫu Corvette ZR1 Spider 2013
Mẫu Corvette đời 1963

Theo Nguyên Trang

thuyntt

Cùng chuyên mục
XEM