Số phận của các quỹ tương hỗ đầu tư vào nước rửa tay, khẩu trang thời Covid-19

23/05/2020 09:38 PM | Kinh doanh

Trong thời kỳ dịch bệnh như ở thời điểm hiện tại, đầu tư sớm vào các công ty chuyên sản xuất khẩu trang, nước rửa tay và nhiều sản phẩm giúp bảo vệ con người khỏi virus gây bệnh, tưởng chừng chắc chắn là chiến thắng dành cho nhà đầu tư.Tuy nhiên, dường như đây không phải chiến lược đầu tư phổ biến trong thời gian qua và những khoản đầu tư như vậy cũng mang lại những kết quả trái ngược.

Số phận của các quỹ tương hỗ đầu tư vào nước rửa tay, khẩu trang thời Covid-19

Trong quý I, có rất ít quỹ tương hỗ gia tăng tỷ lệ nắm giữ cổ phiếu của mình tại các công ty chuyên sản xuất đồ bảo hộ cá nhân (hay còn gọi là PPE) như 3M, Kimberly-Clark và Honeywell International, theo dữ liệu thu thập được bởi Reuters.

Các quỹ tương hỗ, trên thực tế, đã bán đi lượng cổ phiếu trị giá 760 triệu USD của 3 công ty trên trong 3 tháng đầu năm nay, theo dữ liệu từ Symmetric.io, khiến cho số lượng các quỹ đầu tư nắm giữ cổ phiếu của các doanh nghiệp này chỉ còn 225, so với 230 trước đó.

Trớ trêu thay, các công ty nhanh tay nắm bắt cơ hội này từ sớm, trong đó có Maverick Capital, Point72 Asset Management và D.E. Shaw Group, lại có kết quả kinh doanh không mấy khả quan khi thị trường chứng khoán giảm sâu trong năm nay, cho dù họ nắm trong tay cổ phiếu của các công ty chuyên sản xuất đồ bảo hộ kể trên.

Các nhà đầu tư chia sẻ việc có những chiến lược chính xác trong tình hình dịch bệnh phức tạp là điều hết sức khó khăn, nhất là trong bối cảnh thương mại thế giới bị đình trệ do những lo ngại liên quan đến sự lan rộng của virus, tỷ lệ thất nghiệp tăng cao, giá dầu giảm sâu và chi tiêu chính phủ tăng vọt. Tính đến cuối tháng 3, chỉ số S&P 500 đã chính thức chấm dứt đà tăng suốt 11 năm qua và quay đầu giảm khoảng 20% giá trị.

Các công ty lớn có hoạt động sản xuất và kinh doanh các sản phẩm đồ bảo hộ cũng phải đối mặt với những thử thách riêng.

3M, trụ sở tại St. Paul, bang Minnesota, là một ví dụ. Công ty trở thành tâm điểm của sự chú ý trong thời gian vừa qua khi người dân trên khắp nước Mỹ xếp hàng đến các cửa hàng hoặc mua trực tuyến các sản phẩm khẩu trang N95. Nhưng giá cổ phiếu 3M vẫn giảm tới 15,4% trong năm nay vì doanh thu từ khẩu trang chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ trong tổng doanh thu, vốn đang bị ảnh hưởng do nhiều sản phẩm cho lĩnh vực sản xuất không thể xuất đi.

Số phận của các quỹ tương hỗ đầu tư vào nước rửa tay, khẩu trang thời Covid-19 - Ảnh 1.

Giá cổ phiếu 3M vẫn giảm tới 15,4% trong năm nay vì doanh thu từ khẩu trang chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ trong tổng doanh thu. Ảnh: Reuters.

Các quỹ tương hỗ Alyeska Investment Group, Laurion Capital Management, Point72 và Balyasny Asset Management đều tăng tỷ lệ nắm giữ cố phiếu tại 3M trong 3 tháng đầu năm nay, trong khi đó, Millennium Management, cũng mua thêm cổ phiếu 3M cho dù đã sở hữu một lượng lớn cổ phiếu của công ty này.

Honeywell, công ty chuyên sản xuất đồ điện tử và nguyên liệu phục vụ ngành hàng không, xây dựng, và nhiều ngành công nghiệp khác, đẩy mạnh hoạt động sản xuất khẩu trang kể từ khi Covid-19 lan rộng.

Maverick đang sở hữu nhiều cổ phần nhất tại Honeywell nhưng mua thêm cổ phiếu của công ty này . Arrowstreet Capital cũng tiến hành mua vào cổ phiếu Honeywell. Ngày 20/5, giá cổ phiếu của Honeywell giảm 24,3%, cao hơn mức giảm 8% của S&P 500 trong năm nay.

Các quỹ tương hỗ “đặt cược” vào các công ty sản xuất đồ bảo hộ cá nhân nhỏ lại thu về những kết quả khả quan hơn.

Balyasny và Arrowstreet là những quỹ tương hỗ đầu tư vào công ty chuyên sản xuất quần áo bảo hộ Lakeland Industries trong quý I. Công ty này có giá trị rơi vào khoảng 108 triệu USD. Cổ phiếu của Lakeland đã tăng 26%.

Tudor Investment Corp, Millennium và Arrowstreet đầu tư vào MSA Safety trong 3 tháng đầu năm. Cổ phiếu của MSA, công ty chuyên sản xuất tấm che mặt và nhiều sản phẩm bảo hộ khác, tăng 12% trong 1 tháng qua. Tính từ đầu năm, giá cổ phiếu của công ty tăng 4%.

Và Tiburon Opportunity Fund LP, quỹ tương hỗ nhỏ thường đầu tư vào những cổ phiếu trong ngành tài chính, nắm giữ và vừa mới mua thêm cổ phần của Edison Nation Inc, công ty gần đây mới nhận được một hợp đồng sản xuất khẩu trang và nước rửa tay lớn. Giá cổ phiếu của công ty tăng “phi mã” 22% trong năm 2020.

Peter Bortel, quản lý của Tiburon, chia sẻ quỹ của ông thiệt hại khoảng 16% trong năm nay, nhưng những khoản đầu tư vào các công ty sản xuất đồ bảo hộ đã giúp công ty giảm bớt lỗ.

“Đó là một cơ hội kinh doanh tuyệt vời”, Bortel cho biết.

Trọng Đại

NDH

Từ khóa:  khẩu trang
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Lỗ hàng nghìn tỷ đồng, TiKi tiếp tục gọi vốn thành công thêm 130 triệu USD?

TiKi - "Amazon của Việt Nam" vừa gọi được thêm 130 triệu USD để tiếp tục cuộc chiến "đốt tiền" giữa các trang thương mại điện tử.

Go!Vietnam

Kích cầu du lịch, một công ty tuyên bố tặng tour khám phá Tây Nguyên 4 ngày 3 đêm cho tất cả cổ đông

Danh sách cổ đông VieTourist sẽ được chốt vào ngày 11/6/2020. Theo thông tin trên website của công ty, tour khám phá Tây Nguyên có giá 4,2 triệu đồng và đang được giảm giá xuống còn 2,99 triệu đồng.

Quảng Bình: Giảm 50% giá vé tham quan động Phong Nha, Thiên Đường và hang Sơn Đoòng…

Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Quảng Bình đồng ý với mức giảm 50% phí tham quan các sản phẩm du lịch nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và kích cầu du lịch sau dịch Covid-19.

Pew Pew: Mỗi loại bánh mỳ chúng tôi mất vài tháng đến nửa năm nghiên cứu, tiết lộ sắp ra mắt “bánh mỳ tôm”

Pew Pew cho rằng dù thị trường đã có vô vàn thương hiệu lớn nhỏ nhưng bánh mỳ vẫn còn rất nhiều điều để khai thác. Có dành công sức nghiên cứu và thử nghiệm thì bánh mỳ mới không nhàm chán, khách hàng cũng sẽ mong chờ.

Đọc thêm