Sinh tồn qua đại dịch, doanh nghiệp F&B tái cấu trúc menu, linh hoạt thích ứng

21/12/2021 09:30 AM | Xã hội

“Đi đến phá sản”, “trên bờ vực phá sản” hay “nộp đơn phá sản” có lẽ là tình hình chung của nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ trên toàn thế giới bởi ảnh hưởng nặng nề của COVID-19.

Thị trường F&B không ngoại lệ, thậm chí đây còn là một trong những ngành nghề chịu thiệt hại nặng nề nhất do sự tấn công của dịch bệnh.

Để sinh tồn qua đại dịch, các nhà hàng buộc phải cắt giảm nhân sự, thu hẹp không gian quán nhằm giảm thiểu chi phí một cách tối đa. Ngoài ra, một vài nhà hàng đã tái cấu trúc sản phẩm và dịch vụ để có thể tiếp cận đến nhiều khách hàng hơn, gia tăng lợi nhuận mùa COVID-19.

Hai hướng đi trong việc tái cấu trúc menu

Thứ nhất, giảm danh mục menu và giá bán.

Trải qua thời gian dịch bệnh, nhu cầu ăn uống, dinh dưỡng của thực khách cũng khắt khe hơn nên việc chú trọng vào các món chính là điều nên làm.

Nhiều cửa hàng ăn uống đã lựa chọn phương thức giảm món ăn trong thực đơn của mình. Điều này giúp nhà hàng nâng cao chất lượng dịch vụ cũng như nhấn mạnh hơn vào Unique Selling Point (USP) của quán.

Sinh tồn qua đại dịch, doanh nghiệp F&B tái cấu trúc menu, linh hoạt thích ứng - Ảnh 1.

Tái cấu trúc menu là hướng đi phù hợp cho các doanh nghiệp F&B sau đại dịch.

Ngoài ra, thu nhập của mọi người đều bị ảnh hưởng ít nhiều bởi dịch bệnh COVID-19, do đó giảm giá bán là một kế hoạch phù hợp cho doanh nghiệp F&B để "dẫn dụ" khách hàng sau nhiều tháng ngày vắng bóng khách.

Thứ hai, tăng đối tượng người dùng, chương trình ưu đãi và tiếp thị online, bếp trên mây

Tài chính là một trong những nỗi lo lớn nhất của mọi người, đặc biệt khi COVID-19 ập tới, vậy nên đưa ra nhiều chương trình khuyến mại vừa giúp doanh nghiệp tăng lượng khách và doanh thu vừa nâng cao hình ảnh thương hiệu.

Hơn nữa dịch bệnh đã làm thay đổi thói quen mua sắm, ăn uống của người tiêu dùng: từ trực tiếp sang trực tuyến. Theo khảo sát của Nielsen Vietnam, trong thời điểm dịch COVID-19, chỉ nói riêng về lĩnh vực đặt đồ ăn online, thống kê của Nielsen cho thấy có đến 62% khách hàng Việt Nam cho rằng muốn mua đồ về nhà ăn.

Chính vì vậy, doanh nghiệp F&B nên đẩy mạnh và hoàn thiện mảng tiếp thị online - một vũ khí chiến lược truyền thông hiệu quả.

Sinh tồn qua đại dịch, doanh nghiệp F&B tái cấu trúc menu, linh hoạt thích ứng - Ảnh 2.

Mô hình Bếp trên mây của Grab.

Hay như Bếp trên mây (Cloud Kitchen) là mô hình nhà hàng chỉ giao nhận mà không tiếp nhận bất kỳ một thực khách nào đến thưởng thức tại chỗ.

Lion City - một nhà hàng fusion giữa "Restaurant" và "Cafe" đã bắt đầu chuyển đổi mô hình kinh doanh sang hướng phục vụ bán mang đi, đẩy mạnh nền tảng trực tuyến và ứng dụng bếp trên mây vào nhà hàng.

Sinh tồn qua đại dịch, doanh nghiệp F&B tái cấu trúc menu, linh hoạt thích ứng - Ảnh 3.

Ông Harry Ang, có quốc tịch Singapore nhà sáng lập Lion City.

Sự hồi sinh sau đại dịch - Linh hoạt thích ứng

Thời điểm hậu đại dịch, Lion City quyết định thích ứng thời cuộc bằng việc triển khai mô hình kinh doanh "bình dân mới", một thương hiệu tiếp cận đại đa số người tiêu dùng có thu nhập thấp hơn so với tệp khách hàng ban đầu.

"Trong nguy có cơ" khi COVID-19 cũng là thời điểm thích hợp để Lion City có thể điều chỉnh lại menu của mình. Thương hiệu này có thể giữ lại những món ăn đặc trưng thu hút nhiều thực khách, song song phát triển những món mới. Lion City sẽ bổ sung ẩm thực đường phố Singapore như một phần đặc biệt trong thực đơn.

Ngoài ra, mọi sáng tạo ngẫu hứng trong ẩm thực sẽ được nhà hàng thêm vào phần bonus của menu, được gọi là "Menu 2" hoặc "Menu mới được thử nghiệm 2 tuần trước".

Quan trọng hơn, menu của Lion City sẽ tập trung các món được chế biến từ ếch bởi ếch là món thịt ngon và chứa nhiều dinh dưỡng, không cholesterol, không béo và có lợi cho xương.

Vốn nổi tiếng với món cháo ếch, nhà hàng Lion City sẽ khiến nó trở nên vừa túi tiền với mọi người hơn.

Sinh tồn qua đại dịch, doanh nghiệp F&B tái cấu trúc menu, linh hoạt thích ứng - Ảnh 4.

Ếch được coi là nguyên liệu chủ đạo của Lion City bởi dinh dưỡng mà thực phẩm này mang lại.

Bên cạnh đó, Lion City tiếp tục cho ra mắt món bánh mì ếch với 2 lựa chọn hương vị là ếch truyền thống và ếch sa tế Singapore.

Đây chính là sự sáng tạo đặc biệt lấy cảm hứng từ đặc sản của Lion City, giúp mọi người có sức khỏe tốt hơn bởi COVID-19 vẫn đang hiện hữu trong cuộc sống.

Do đó, "chúng tôi đã mang đến cho khách hàng bữa ăn được làm từ loại thịt tốt nhất đi kèm một mức giá tốt nhất", đại diện Lion City cho biết.

Sinh tồn qua đại dịch, doanh nghiệp F&B tái cấu trúc menu, linh hoạt thích ứng - Ảnh 5.

Món bánh mì ếch 2 hương vị được lấy cảm hứng từ đặc sản của Lion City.

Cơ hội cho đại đa số mọi người đến với ẩm thực cao cấp

Sau đại dịch, Lion City vẫn kiên quyết với quyết định lựa chọn phân khúc người tiêu dùng ở tầng lớp thấp.

"Tôi cho rằng nhiều người có việc làm, kinh doanh thua lỗ hoặc những người thu nhập thấp thì họ vẫn cần tận hưởng cuộc sống của mình. Đã đến lúc chúng tôi nên làm một thứ gì đó cho nhiều người hơn, vì vậy chúng tôi đã suy nghĩ đến việc ra mắt một thương hiệu mới trong thời gian vừa qua", đại diện Lion City giải thích.

Một trong những xu hướng tiếp thị mới nhất mà Lion City có thể áp dụng để hầu hết mọi người được thưởng thức ẩm thực thượng hạng là sự linh động và môi trường kỹ thuật số.

Lion City đã bắt tay vào trải nghiệm nhà bếp ảo với mục tiêu trở thành nhà hàng Singapore hàng đầu với giá cả các món ăn từ 100,000 đến 128,000 đồng.

Sinh tồn qua đại dịch, doanh nghiệp F&B tái cấu trúc menu, linh hoạt thích ứng - Ảnh 6.

Lion City dự tính triển khai mô hình nhà bếp ảo nhằm tiếp cận tới nhiều đối tượng khách hàng hơn.

Hoặc đối với các khách hàng trung lưu và thượng lưu, Lion City dự định triển khai hình thức ưu đãi "mua 1 tặng 1" khi thực khách mua một suất ăn đắt nhất sẽ được tặng một suất tương tự.

Nhìn chung, để ứng biến với thời thế, Lion City đã thể hiện tốt năng lực thích ứng linh hoạt qua những bước tiến mới như chuyển đổi mô hình kinh doanh, tái cấu trúc menu, thu nhỏ và trang trí lại không gian nhà hàng,...

Đối với khách hàng từ những người có thu nhập thấp đến cao, Lion City vẫn luôn đặt chất lượng làm kim chỉ nam phục vụ các "thượng đế".

Và cuối cùng, sức khỏe cả về vật chất lẫn tinh thần của khách hàng cũng được Lion City quan tâm khi luôn cải thiện menu để đưa tới những trải nghiệm đa dạng cho khách hàng mà vẫn giàu dinh dưỡng, nổi bật là các món ăn được chế biến từ ếch.

"Chúng tôi tạo ra những món này để mọi người vẫn có thể tận hưởng bữa ăn ngon, giàu dinh dưỡng với mức giá chấp nhận được trong thời kỳ mới", Harry Ang chia sẻ.

Đặc biệt, cuối tháng 12, Lion City tổ chức chương trình ưu đãi với những thực khách có tháng sinh nhật cuối năm. Cụ thể, chương trình áp dụng với khách đặt bàn sinh nhật tại Lion City, số tuổi tương ứng với số % được ưu đãi. Lion City hứa hẹn sẽ đem lại một đại tiệc Sing sang chảnh bên bạn bè và người thân vừa an toàn vừa ngon miệng cho thực khách.

PV

Từ khóa:  nhà hàng
Cùng chuyên mục
XEM