Shark Hưng: Kinh doanh phải nói chuyện bằng con số! Câu chuyện nhân văn hay ý nghĩa cuộc sống chỉ là công cụ khuyến khích bán hàng

01/05/2022 01:57 PM | Kinh doanh

Shark Hưng đưa ra nhận định trên trong tập mới của show "Săn nhà triệu đô", khi đội nam doanh số bán hoa chỉ bằng phân nửa đội nữ. Đội nam chia sẻ rằng họ muốn truyền tải thông điệp "san sẻ yêu thương", cho nên với đối tượng sinh viên thì chỉ bán giá 20.000 đồng thay vì 50.000 đồng/bông, thậm chí tặng miễn phí cho khách…

Shark Hưng: Kinh doanh phải nói chuyện bằng con số! Câu chuyện nhân văn hay ý nghĩa cuộc sống chỉ là công cụ khuyến khích bán hàng

"Muốn tử tế, giúp ai thì bạn phải no, chứ khi đói sẽ kéo theo người khác bị ảnh hưởng", Giám khảo Naomi Thủy Nguyễn của "Săn nhà triệu đô" nhận xét về thông điệp "san sẻ yêu thương" mà đội nam đề cập, trong bối cảnh doanh số bán hoa của đội nam chỉ 16 triệu đồng, bằng phân nửa so với đội nữ.

Trước đó, 13 nhà môi giới trụ lại được chia thành 2 đội nam nữ, với số vốn ban đầu là 5 triệu đồng. Các nhà môi giới được giao đề bài phải mua hoa và lên kế hoạch bán hàng trong vòng 8 tiếng tại trung tâm thương mại để thu về lợi nhuận cao nhất. Đội có lợi nhuận thấp hơn sẽ rơi vào vòng nguy hiểm và một thành viên mất cơ hội đi tiếp.

Shark Hưng: Kinh doanh phải nói chuyện bằng con số; mang lại nhân văn, ý nghĩa cuộc sống chỉ là công cụ khuyến khích bán hàng - Ảnh 1.

Không thành công với chiến lược bán hoa trực tiếp tại trung tâm thương mại, đội nữ chuyển sang bán hàng online và nhanh chóng bán hết hàng. Trước tình thế này, đội nam cũng nhanh chóng chuyển sang bán hoa theo bó và bán hàng online để mau chóng đẩy hàng nhanh trước khi hết giờ. Sự chuyển hướng này cũng mang về cho đội nam những đơn hàng chất lượng.

Kết quả đội nam mang về doanh thu 16 triệu 752 nghìn đồng còn đội nữ kiếm được 32 triệu 358 nghìn đồng – gấp 6 lần số vốn ban đầu và gấp đôi doanh số của đội nam. Đội nữ cũng tiết lộ, họ tập trung đẩy hàng online vì đó là kênh bán hàng ra tiền nhanh nhất, với tổng số tiền mang về là 22,5 triệu đồng.

Thua vì chiến lược sai, sản phẩm và hệ thống kinh doanh không tốt

Theo trình bày của Công Huệ, chiến lược về giá của đội nam thay đổi theo đối tượng khách hàng. Các bạn sinh viên sẽ được chào bán với giá 20 nghìn/cành hoa lẻ, còn các khách khác sẽ là 50 nghìn. Nếu ai có nhu cầu mua nhiều hơn, đội nam sẽ có khuyến mãi phù hợp, thậm chí tặng miễn phí cho khách vì muốn truyền tải thông điệp "san sẻ yêu thương".

Điều đó khiến Công Huệ tự tin số lượng đơn hàng của đội mình nhiều hơn đội nữ. Nhưng Shark Hưng lại phân tích, đó chính là lý do khiến doanh thu và lợi nhuận của đội nam giảm đi.

"Ngay từ đầu tiên tôi đã nói, khi bán hàng, bán gì thì bán, ai cũng phải bán một cái gì đó. Bán đơn giản nhất là bán thời gian, bán sức lực nhưng cái đó giá trị rất bình thường, giá trị cao hơn phải bán trí tuệ, bán sáng tạo thì mới được giá trị cao".

"Chúng ta cũng không lấy câu chuyện ‘vì chúng tôi mang lại nhân văn, ý nghĩa cuộc sống’, Tất cả những cái đó chỉ là công cụ để khuyến khích việc bán hàng. Cuối cùng, chúng ta vẫn nói chuyện với nhau bằng con số", Shark Hưng nói.

Shark Hưng: Kinh doanh phải nói chuyện bằng con số; mang lại nhân văn, ý nghĩa cuộc sống chỉ là công cụ khuyến khích bán hàng - Ảnh 3.

Những phân tích của Ban Giám khảo cũng khiến đội trưởng Tùng Lâm tiếc nuối thừa nhận chiến lược của cả đội đã sai ngay từ đầu, sản phẩm và hệ thống kinh doanh không tốt dẫn đến kết quả sẽ không tốt.

Kết quả, đội nữ an toàn vì có doanh thu và lợi nhuận cao hơn, còn đội nam sẽ rơi vào vòng nguy hiểm và có một người phải dừng cuộc chơi.

Sau khi các thành viên nam tự chấm điểm cho nhau, 3 nhà môi giới có điểm số thấp nhất là Huỳnh Văn Nhân, Tùng Lâm và Đình Văn. Theo Shark Hưng, kết quả này không khác quá xa so với những gì mà ban Giám khảo đã quan sát và nhận xét.

Sau khi bàn bạc kỹ lưỡng, Ban Giám khảo quyết định thu hồi chìa khóa cơ hội của Đình Văn.

https://cafebiz.vn/shark-hung-kinh-doanh-phai-noi-chuyen-bang-con-so-cau-chuyen-nhan-van-hay-y-nghia-cuoc-song-chi-la-cong-cu-khuyen-khich-ban-hang-20220501102319122.chn

Bình An

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chủ tịch gốm sứ Minh Long I: Đầu tư quá lớn khiến giá thành sản phẩm cao là thách thức thú vị với chúng tôi, vì ‘mẹ chồng khó thì con dâu mới nên’

50 năm gắn bó với nghề gốm sứ, ông Lý Ngọc Minh đã đưa Minh Long đi từ đỉnh cao này đến đỉnh cao khác một cách chậm rãi và chắc chắn. Với ông và Minh Long, chỉ cần đủ kiên nhẫn thì không việc gì là không thể giải quyết. Đầu tư quá lớn khiến giá thành sản phẩm Minh Long luôn cao so với thị trường là thách thức thú vị, nó giúp nuôi dưỡng đam mê và sự sáng tạo.

Giá vé trận chung kết U23 Việt Nam - Thái Lan sôi sục, người bán đòi 18 triệu đồng/cặp

Giá vé trận chung kết SEA Games 31 giữa U23 Việt Nam - U23 Thái Lan đang tăng giá chóng mặt. 17 – 18 triệu đồng/cặp vé khán đài A, B hiện đang được rao bán công khai trên các chợ vé online…

Xử phạt Tập đoàn FLC và kiểm soát đặc biệt một công ty chứng khoán

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành Quyết định số 110/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty cổ phần Tập đoàn FLC (Công ty).

Quý 1/2022 dần hồi phục của Vietnam Airlines: Doanh thu tăng gấp rưỡi, lỗ sau thuế giảm 1/3 so với cùng kỳ

Doanh thu Vietnam Airlines hồi phục, nhưng hãng hàng không quốc gia vẫn chưa thoát lỗ. Vốn chủ sở hữu Vietnam Airlines âm 2.160 tỷ đồng tại thời điểm 31/3/2022.

Đọc thêm