Sếp Lazada Việt Nam: Rất khó để sàn TMĐT chấm dứt voucher hay các chiến dịch "săn sales", hầu hết người Việt vẫn đợi giảm giá mới mua

30/01/2023 09:29 AM | Kinh doanh

“Hầu hết người mua hàng ở Việt Nam đến giờ vẫn đợi đến các đợt Mega Sales, đợi khi nào có voucher. Đó là hành vi rất tự nhiên”, sếp Lazada Việt Nam bày tỏ. Ông Dũng cũng nói thẳng rằng rất khó để các sàn ngưng tung voucher hay các chiến dịch mua sắm, bởi nó là một phần DNA của TMĐT…

Sếp Lazada Việt Nam: Rất khó để sàn TMĐT chấm dứt voucher hay các chiến dịch "săn sales", hầu hết người Việt vẫn đợi giảm giá mới mua - Ảnh 1.

Ông Đặng Anh Dũng - Phó Tổng giám đốc Lazada Việt Nam. Ảnh: VnExpress.

"Săn Sales" là hành vi tự nhiên của người Việt, là một phần "DNA của TMĐT"!

Những tay chơi thương mại điện tử (TMĐT) quen thuộc với người Việt gồm Shopee, Lazada, Tiki, Sendo và tay chơi mới nổi Tiktok Shop. Như đã thành quy luật bất thành văn, cuộc chiến trong ngành này đã trở thành cuộc chiến “đốt tiền” với một loạt voucher của các sàn, voucher gian hàng, voucher ví, freeship…

Nếu một ngày, các sàn TMĐT không còn khuyến mãi nữa, thị trường sẽ ra sao?

Trả lời vấn đề này trên Talkshow The Next Power, ông Đặng Anh Dũng - Phó Tổng giám đốc Lazada Việt Nam thừa nhận, rất khó để các sàn TMĐT ngưng tung voucher hay các chiến dịch săn Sales.

“Rất khó! Bởi nó là một phần DNA của TMĐT…”, ông Dũng nói. Về phía người dùng, sếp Lazada Việt Nam cho rằng hầu hết người mua hàng ở Việt Nam đến nay vẫn đang đợi đến các đợt Mega Sales, đợi khi nào có voucher, thu thập rồi mới mua, và ông cho rằng đó là hành vi rất tự nhiên.

Trong 1 - 2 năm nữa, ông Dũng cho rằng TMĐT sẽ phải đi vào chiều sâu và tinh tế hơn trong việc tiếp cận khách hàng.

“Cụ thể, khi nghĩ về một sàn TMĐT, thì các bạn muốn tìm gì ở các sàn? Dịch vụ, sản phẩm trên sàn TMĐT đem lại trải nghiệm gì cho các bạn? Làm thế nào mình xây dựng được niềm tin, xây dựng được một định vị thương hiệu rõ ràng”.

“Các anh chị làm marketing hay nói về câu chuyện Insight và Brand Equity (tài sản thương hiệu – PV), tức mình đem lại gì cho khách hàng. Nếu chỉ dựa vào voucher và giảm giá, mình sẽ không bao giờ giữ được tệp khách hàng nào hết”, vị sếp có 18 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính chia sẻ.

Lazada có sốt ruột khi bảng xếp hạng TMĐT Việt Nam như BXH âm nhạc, cứ vài tháng lại ‘đổi ngôi’?

Sếp Lazada Việt Nam: Rất khó để sàn TMĐT chấm dứt voucher hay các chiến dịch "săn sales", hầu hết người Việt vẫn đợi giảm giá mới mua - Ảnh 2.

Nguồn: Reputa.

Theo thống kê cập nhật của Reputa, trong tháng 11/2022, hai vị trí dẫn đầu của Bảng xếp hạng Sàn TMĐT tiếp tục là Shopee và Lazada, dù Shopee đang bỏ xa vị trí thứ 2 là Lazada với điểm số gấp 4,4 lần. Bên cạnh đó, tay chơi mới Tiktok đang không chỉ dừng lại ở màng giải trí mà ngày càng đẩy mạnh các hoạt động thương mại điện tử, đã tăng trưởng thần tốc và vượt mặt cả Tiki lẫn Sendo, vươn lên nắm giữ vị trí Top 3.

“Chúng tôi hay nói vui rằng cuộc chiến của ngành TMĐT giống như bảng xếp hạng âm nhạc, cứ vài tháng, một quý lại có sự đổi ngôi. Có bao giờ đứng trên vị trí của người quản lý, anh cảm giác sốt ruột với BXH đó?”, bà Trương Lý Hoàng Phi - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc CTCP Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ Doanh nghiệp (IBP), host của talkshow – đặt câu hỏi.

“Ưu tiên của Lazada luôn là dài hạn. Mình có sốt ruột không? Có chứ. Vì thị trường TMĐT thay đổi rất nhanh”, ông Dũng thẳng thắn.

“Nếu bước hụt, không chuẩn bị tâm thế, năng lực kỹ, thì sức ép ngắn hạn sẽ trở thành thử thách dài hạn. Cạnh tranh trên thị trường là điều tất yếu, sẽ luôn có người mới tham gia vào thị trường, sẽ có người không theo đuổi và rời cuộc chơi. Và sự cạnh tranh của thị trường là một động lực. Mình nghĩ đó là cơ hội và thử thách để nghĩ ra các sáng tạo mới trong việc điều hành một doanh nghiệp”.

Theo ông Dũng, mỗi tay chơi tham gia thị trường đều có một mô hình kinh doanh với niềm tin cũng như năng lực cạnh tranh khác nhau. Tại Lazada, cũng đang ứng dụng đổi mới sáng tạo trong điều hành. Ví như với việc thấu hiểu insight khách hàng, với hàng triệu đơn hàng bán ra mỗi ngày, khi người dùng vào app thì có rất nhiều điểm chạm: Xem sản phẩm, xem livestream, các kênh bán hàng khác nhau… Tất cả thông tin này đều được Lazada ghi nhận và phân tích, giúp hiểu sâu từng người dùng và nhu cầu của họ.

“Ví dụ các bạn mua hàng thời trang thích mua gì nhất vào mùa nào? Giáng Sinh thích gì? Tết thích gì? Hay ngành hàng mỹ phẩm thì sắp Tết các bạn thích gì? Thường mua trong khung giá nào? Tệp khách hàng trẻ hơn thì các bạn thích gì?… Tất cả thông tin đó giúp chúng tôi đưa ra chiến lược và hành động cụ thể từ phía sàn” , ông Dũng nói.

Bình An

Cùng chuyên mục
XEM