Sếp Duolingo: Việt Nam là thị trường lớn nhất và tăng trưởng nhanh nhất ĐNA, chúng tôi chưa thu lợi nhuận ở Việt Nam

02/04/2022 03:32 PM | Kinh doanh

Theo Giám đốc Marketing Duolingo của Trung Quốc và Đông Nam Á, thì Việt Nam đang là thị trường lớn nhất và tăng trưởng nhanh nhất của họ tại ASEAN. Tuy nhiên, trong tương lai gần, Duolingo chưa có ý định kiếm tiền tại đây, mà vẫn tập trung phát triển sản phẩm để thu hút nhiều người dùng hơn nữa. Sau khi có tiền từ IPO, Duolingo sẽ quan tâm hơn đến marketing.

Sếp Duolingo: Việt Nam là thị trường lớn nhất và tăng trưởng nhanh nhất ĐNA, chúng tôi chưa thu lợi nhuận ở Việt Nam
Bà Haina Xiang - Giám đốc Marketing, phụ trách thị trường Trung Quốc và Đông Nam Á, Duolingo

Duolingo vào Việt Nam từ năm 2019 và thổi 1 làn gió mới vào thị trường edutech ở đây. Trong buổi gặp gỡ với chúng tôi gần đây, mặc dù luôn khẳng định Duolingo tăng trưởng rất tốt tại Việt Nam, song bà Haina Xiang - Giám đốc Marketing, phụ trách thị trường Trung Quốc và Đông Nam Á; không chịu tiết lộ con số người dùng cụ thể tại Việt Nam.

Trong 1 lần chia sẻ thông tin với Techinasia vào tháng 2/2020, Giám đốc sản phẩm Zan Gilani - người chịu trách nhiệm thúc đẩy hoạt động kinh doanh của Duolingo tại Việt Nam và Nhật Bản, cho biết ứng dụng này đã thu hút 2,2 triệu người dùng tại Việt Nam trong 12 tháng qua với khoảng 500.000 người dùng hoạt động hằng tháng.

Cũng theo bà Haina Xiang, ưu tiên đầu tiên của Duoling tại thị trường Việt Nam ở thời điểm này là phát triển người dùng chứ không phải kiếm tiền. Thế nên, họ chưa có kế hoạch tìm kiếm doanh thu ở 2 dịch vụ Duolingo Plus và Duolingo English Test. Ngoài ra, họ cũng quyết định tăng cường marketing để đi nhanh hơn, bằng chứng là họ đã thuê agency để hỗ trợ mình quảng bá thương hiệu ở thị trường Việt.

Bên cạnh đó, Duolingo không ngán ngại sự cạnh tranh của các app học ngoại ngữ khác tại thị trường Việt Nam bởi sự khác biệt không dễ bắt chước và 3 lợi thế sau: Duolingo có cách tiếp cận ‘trò chơi hóa’ với các bài học khiến việc học tập trở nên nhẹ hàng hơn; các nội dung học đều hoàn toàn miễn phí; và Duolingo mang đến nhiều lựa chọn ngôn ngữ chỉ trong một ứng dụng.

Duolingo lần đầu tiết lộ chiến lược kinh doanh tại Việt Nam: Ưu tiên thu hút khách hàng chứ chưa kiếm tiền, ‘phá lệ’ tăng cường marketing để đi nhanh hơn - Ảnh 1.

Haina Xiang - Giám đốc Marketing, phụ trách thị trường Trung Quốc và Đông Nam Á, Duolingo

TOÀN CẢNH NGƯỜI DÙNG DUOLINGO TẠI VIỆT NAM

Xin bà hãy chia sẻ thêm về tình hình tăng trưởng của Duolingo tại Việt Nam trong những năm vừa qua?

Chúng tôi đã chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc trong năm vừa qua tại thị trường Việt Nam. Đầu tiên có thể kể đến là lượng người dùng đang hoạt động đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là một kết quả tuyệt vời, mang đến động lực phát triển khổng lồ cho Duolingo tại Việt Nam. Tính đến nay, Việt Nam đã trở thành thị trường lớn nhất của chúng tôi tại Đông Nam Á.

Cụ thể: có 3% người dùng hoạt động hàng ngày của Duolingo tới từ Việt Nam. 5% người dùng mới của Duolingo cũng đến từ Việt Nam. Và tại Việt Nam, chúng tôi ghi nhận sự tăng trưởng vượt bậc đến 67% về lượng người dùng đang hoạt động mỗi tháng trong khoảng thời gian từ tháng 1/2021 đến tháng 1/2022. Trong một thời gian ngắn, tốc độ tăng trưởng ở Việt Nam đã vượt xa các thị trường khác.

Một kết quả to lớn hơn nữa chính là cột mốc Duolingo được xếp hạng hàng đầu trong danh mục ứng dụng học ngoại ngữ tại Việt Nam, cả trên Google Play hay iOS App Stores. Vậy nên, chúng tôi rất tin tưởng vào sự phát triển của thị trường Việt Nam trong tương lai.

Bà có thể chia sẻ thêm về người dùng của Duolingo tại Việt Nam, đặc biệt xét về mặt nhân khẩu học không?

Dựa vào những số liệu mà chúng đã thu thập thì người trẻ sử dụng Duolingo để học ngoại ngữ nhiều hơn so với những lứa tuổi khác. Nhóm người dùng của Duolingo tại Việt Nam rơi vào khoảng 15-45 tuổi, từ học sinh cho đến nhân viên văn phòng.

Về tính cách, chúng tôi nghĩ họ là những người cởi mở và sẵn sàng đón nhận những nền văn hóa nước khác. Đó cũng chính là động lực giúp họ quyết định học ngoại ngữ. Cụ thể hơn, song song với sự phát triển của những chương trình giải trí Hàn Quốc và K-pop, số lượng người dùng đến với Duolingo để học tiếng Hàn ngày càng nhiều hơn.

Hay ví dụ như sự ảnh hưởng của những bộ truyện tranh và phim hoạt hình của xứ sở ‘hoa anh đào’ cũng đã kích thích nhu cầu học tiếng Nhật Bản của mọi người trên Duolingo. Có thể nói, văn hóa cũng là một yếu tố rất quan trọng trong việc học ngôn ngữ. Nhìn chung, chúng tôi nghĩ rằng người dùng Duolingo tại Việt Nam là những người cởi mở và thích trải nghiệm những điều mới mẻ.

Đâu là điểm khác biệt trong hành vi tiêu dùng của người dùng Việt Nam trên Duolingo so với các thị trường khác?

Người dùng Việt Nam dành trung bình 17,6 phút mỗi ngày để sử dụng Duolingo, thường là sau giờ ăn tối và trước khi đi ngủ (lúc 9-10 giờ tối). Họ thường dành thời gian thư giãn với Duolingo.

Điều thú vị của Duolingo là khi sử dụng, bạn sẽ không cảm thấy bị áp lực hoặc không cần phải đưa ra những cam kết lớn như 'hôm nay tôi cần phải học cùng Duolingo, hay tôi cần dành 1 giờ học một khóa học ở đó'.

Bạn chỉ cần bỏ ra một khoảng thời gian rất nhỏ và tận hưởng trải nghiệm học đầy thư giãn với Duolingo. Mục đích của chúng tôi khi tạo ra những bài học nhanh gọn như vậy là để giúp quá trình học ngôn ngữ trở nên dễ dàng và thú vị nhất có thể.

Duolingo lần đầu tiết lộ chiến lược kinh doanh tại Việt Nam: Ưu tiên thu hút khách hàng chứ chưa kiếm tiền, ‘phá lệ’ tăng cường marketing để đi nhanh hơn - Ảnh 2.

DUOLINGO CHƯA THU LỢI NHUẬN Ở VIỆT NAM

Lộ trình phát triển các sản phẩm Duolingo Plus và Duolingo English Test tại Việt Nam như thế nào?

Hiện tại đối với tính năng đăng ký Duolingo Plus, chúng tôi chưa chú trọng vào việc thu lợi nhuận. Về lâu dài, lợi nhuận chắc chắn là điều chúng tôi phải cân nhắc, nhưng trước mắt thì chúng tôi vẫn đang tập trung vào việc cải thiện sản phẩm và các khóa học của mình cũng như phát triển người dùng.

Sau khi hoàn thiện những vấn đề trên, chúng tôi mới bắt đầu nghĩ đến vấn đề thu lợi nhuận.

Đối với Duonglingo English Test, mặc dù chúng tôi chưa tập trung đầu tư cho việc quảng bá sản phẩm, nhưng chúng tôi đã nhận thấy sự tăng trưởng về nhu cầu sử dụng bài kiểm tra tại Việt Nam. Duolingo English Test không phải là bài kiểm tra dành riêng cho từng quốc gia mà là bài kiểm tra có sẵn trên toàn cầu.

Nếu học sinh muốn đăng ký vào các trường quốc tế và các trường này có chấp nhận kết quả thi của Duolingo English Test, các bạn hoàn toàn có thể làm Duolingo English Test và sử dụng điểm đó để nộp đơn ứng tuyển. Vì vậy, chúng tôi khuyến khích người dùng nên thử trải nghiệm bài kiểm tra đó.

Tại thị trường Việt Nam, chúng tôi chưa triển khai cả hai tính năng nói trên. Tất cả nội dung học hoàn toàn miễn phí cho người học tại Việt Nam. Hiện tại, bạn không cần phải trả bất kỳ khoản tiền nào và tất cả nội dung đều được cung cấp miễn phí. Chúng tôi chưa thu lợi nhuận ở Việt Nam. Hiện tại, Duolingo vẫn đang ở giai đoạn đầu phát triển thương hiệu và sản phẩm của mình, cũng như tập trung phát triển số lượng người dùng tại Việt Nam.

Lý do nào giúp thị trường Việt Nam tăng trưởng nhanh chóng trong thời gian qua và trở thành thị trường lớn nhất trong khu vực Đông Nam Á của Duolingo?

Đầu tiên, kể từ hai năm trước, chúng tôi đã bắt đầu thực hiện tiếp thị truyền miệng. Nhận thấy người Việt Nam dành rất nhiều thời gian trên mạng xã hội, chúng tôi đã hợp tác với những nhân vật có sức ảnh hưởng trên không gian mạng. Họ sẽ sử dụng Duolingo và giới thiệu ứng dụng đến những người hâm mộ của mình. Chiến lược này đã được chúng tôi thực hiện và đang đẩy mạnh tại Việt Nam.

Duolingo lần đầu tiết lộ chiến lược kinh doanh tại Việt Nam: Ưu tiên thu hút khách hàng chứ chưa kiếm tiền, ‘phá lệ’ tăng cường marketing để đi nhanh hơn - Ảnh 3.

'Nhiếc mắng' người dùng để thúc đẩy họ học tập - đặc sản chỉ có ở Duolingo Việt Nam.

Thứ hai, chúng tôi cung cấp nhiều khoá học hơn cho thị trường Việt Nam. Ở những thị trường khác, chúng tôi chỉ cung cấp khóa học tiếng Anh sử dụng ngôn ngữ địa phương. Riêng với Việt Nam, chúng tôi cung cấp khóa học tiếng Anh và cả tiếng Trung để mang đến nhiều lựa chọn hơn cho người dùng.

Và cuối cùng, tôi nghĩ đó là thành tích xếp hạng thực tế trên các kho ứng dụng như Google Play và App Store. Việc được xếp hạng đầu bảng trên kho ứng dụng App Store tại Việt Nam đã giúp gia tăng rất nhiều lượt tải về.

"Rèn luyện trí não" là nguồn động lực lớn nhất để người dùng Việt Nam quyết định học ngôn ngữ trên Duolingo. Trong khi tại những quốc gia khác của khu vực Đông Nam Á thì "trường học" là động lực hàng đầu. Điều này chứng tỏ rằng người dùng tại thị trường Việt Nam hướng đến mục tiêu phát triển bản thân lâu dài và xem việc học ngoại ngữ như một phần trong cuộc sống thường nhật.

TRONG TƯƠNG LAI NGẮN, DUOLINGO KHÔNG CÓ Ý ĐỊNH MỞ THÊM VĂN PHÒNG MỚI TẠI VIỆT NAM

Bên cạnh thành tích tăng trưởng nhanh chóng tại Việt Nam trong thời gian qua, đâu là những thách thức mà Duolingo đã phải đối mặt ở thị trường này?

Khi cơ hội đến, thử thách cũng sẽ theo sau. Chúng tôi nhận thấy cần cải tiến ứng dụng và các khoá học để đáp ứng những nhu cầu to lớn, cũng như số lượng người dùng khổng lồ đến với Duolingo.

Tôi cho rằng có 3 thử thách chính cần vượt qua.

Thứ nhất, chúng tôi muốn ứng dụng càng được địa phương hoá càng tốt. Ví dụ, hầu hết người Việt thích đăng ký và đăng nhập ứng dụng bằng số điện thoại; tuy nhiên hiện tại, Duolingo chỉ mới cho phép đăng ký và đăng nhập bằng Google, thư điện tử và Facebook - các nền tảng thông dụng trên toàn cầu. Chúng tôi sẽ thêm tính năng đăng ký bằng số điện thoại trong thời gian tới. Đó là một ví dụ điển hình về cách chúng tôi sẽ địa phương hóa ứng dụng của mình.

Người dùng tại Việt Nam có xu hướng thích học tiếng Anh và tiếng Trung Quốc hơn tất cả. Theo thống kê, tiếng Anh là ngôn ngữ được người Việt học nhiều nhất, xếp thứ hai là tiếng Trung Quốc.

Ở những thị trường khác, tiếng Hàn Quốc, Nhật Bản, Tây Ban Nha hoặc Pháp là những ngôn ngữ được ưa chuộng trong việc học ngoại ngữ trên ứng dụng Duolingo. Nhưng tại Việt Nam, tiếng Trung Quốc là ngôn ngữ được học phổ biến đứng thứ hai chỉ sau tiếng Anh.

Duolingo lần đầu tiết lộ chiến lược kinh doanh tại Việt Nam: Ưu tiên thu hút khách hàng chứ chưa kiếm tiền, ‘phá lệ’ tăng cường marketing để đi nhanh hơn - Ảnh 4.

Các nhân sự ở văn phòng Duolingo Trung Quốc sẽ phụ trách thị trường Việt Nam.

Điều này tạo nên sự khác biệt rất lớn tại Việt Nam so với những khu vực khác. Chính vì thế, chúng tôi đã phát triển một đội ngũ thiết kế khóa học nhằm quản lý những bài học tiếng Trung cũng như cập nhật và nâng cao chất lượng thường xuyên, từ đó giúp nhiều người Việt Nam học tiếng Trung hơn.

Thứ hai, chúng tôi sẽ tiến hành cải thiện chất lượng các khóa học tiếng Anh vì gần 50% người dùng tại Việt Nam đang học tiếng Anh. Chúng tôi muốn phát triển các khóa học tiếng Anh ở trình độ cao hơn và tiếp tục cải thiện và tối ưu hóa để đáp ứng nhu cầu và thỏa mãn các phản hồi từ người dùng.

Thứ ba, chúng tôi cũng muốn phát triển thương hiệu của mình tại Việt Nam. Vì đã sẵn có một lượng người dùng nhất định, việc phát triển thương hiệu không còn chỉ tập trung phát triển ứng dụng mà còn là xây dựng cá tính thương hiệu. Chúng tôi muốn khi nhắc đến việc học ngoại ngữ, mọi người sẽ nghĩ ngay đến một ‘Duolingo thú vị’ cả với tư cách một ứng dụng và một thương hiệu.

Khi nói về Duolingo, chúng tôi muốn mọi người có cảm giác "tôi rất tự hào khi sử dụng một ứng dụng tuyệt vời như Duolingo để học ngoại ngữ, và tôi sẵn sàng khoe với bạn bè rằng mình đang sử dụng Duolingo". Chính vì thế, chúng tôi hướng đến xây dựng thương hiệu được yêu thích hơn, trở nên thú vị hơn và là một biểu tượng nổi bật của thị trường.

Duolingo đã thành lập văn phòng tại Việt Nam chưa và liệu Duolingo có dự định thành lập văn phòng tại Việt Nam trong thời gian tới không?

Duolingo hiện có tổng cộng 5 văn phòng trên toàn thế giới - 3 văn phòng ở Mỹ, 1 ở Trung Quốc và 1 ở Đức. Trong thời gian sắp tới, chúng tôi chưa có ý định mở văn phòng mới. Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ sự phát triển tại khu vực Đông Nam Á và đặc biệt là Việt Nam thông qua những chi nhánh hiện tại của công ty cũng như văn phòng tại Trung Quốc.

Nhiều nguồn nhân lực như kỹ sư sẽ không có đội ngũ chuyên biệt tại địa phương, nhưng chúng tôi luôn cố gắng cải tiến sản phẩm để đáp ứng nhu cầu sử dụng tại địa phương. Tiêu biểu là việc chúng tôi đang có kế hoạch bổ sung số điện thoại trong phần đăng ký và cải thiện các khóa học tiếng Anh. Các chiến lược và nguồn lực này đã được cam kết. Tóm lại, trong tương lai ngắn hạn, chúng tôi không có kế hoạch mở văn phòng mới.

Xin cảm ơn bà!

https://cafebiz.vn/sep-duolingo-viet-nam-la-thi-truong-lon-nhat-va-tang-truong-nhanh-nhat-dna-chung-toi-chua-thu-loi-nhuan-o-viet-nam-20220401171015038.chn

Quỳnh Như

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chủ tịch Asanzo Phạm Văn Tam nói về khủng hoảng: Khách hàng quay lưng mới là án tử, chứ không phải mất tiền!

Tập đoàn điện tử "bình dân hóa công nghệ" Asanzo từng đối mặt với hai cuộc khủng hoảng liên tiếp về truyền thông và dịch bệnh. Thế nhưng ông chủ Phạm Văn Tam cho rằng người dùng quay lưng mới là án tử với doanh nghiệp.

Shark Tank Việt Nam

CEO Nerman phản pháo Shark Bình: Chúng tôi không phải kẻ "đào mỏ, bùng kèo", thương vụ chỉ đổ bể với Shark Bình, vẫn đang làm việc với Shark Phú

Startup cho biết vẫn đang tiếp tục làm việc với Shark Phú về vấn đề thẩm định dự án (Due Diligence-DD) và không hề lợi dụng Shark Tank để trục lợi truyền thông.

Bài học cuộc sống

[Video] Vốn hóa 27 ngân hàng giảm 360.000 tỷ đồng trong nửa đầu 2022, Techcombank xuống dưới VPBank, VietinBank

Techcombank từ vị trí thứ 3 tụt xuống vị trí thứ 5 trên bảng xếp hạng khi vốn hóa giảm tới hơn 50.000 tỷ đồng.

Doanh nhân – Chuyên gia nước hoa Eric Trần: “Khách hàng chỉ là số 2 thôi, bản thân tôi mới là số 1”

Được biết tới là người đầu tiên đưa “Pilates – môn thể dục của các ngôi sao” về Việt Nam, cái tên Eric Trần còn gắn liền với ViinRiic Niche Perfume – chuỗi nước hoa xa xỉ với hơn 20 thương hiệu niche quốc tế. Ấp ủ tham vọng xây dựng một “hệ sinh thái” riêng chăm sóc sức khoẻ và định hướng lifestyle cho tầng lớp thượng lưu, Eric Trần là một cá tính rất riêng trong giới doanh nhân.

Đọc thêm