Sẽ chẳng còn tỷ phú nào dám đầu tư vào ngành hàng không?

17/07/2020 08:48 PM | Kinh doanh

Tỷ phú Richard Branson đã phải mất 200 triệu bảng (250 triệu USD) để giải cứu hãng hàng không Virgin Atlantic của mình.

Sẽ chẳng còn tỷ phú nào dám đầu tư vào ngành hàng không?

Số tiền này là ví dụ mới nhất về khả năng "đốt tiền" chưa biết đến khi nào mới kết thúc của ngành hàng không, mặc dù tỷ phú người Anh có thể không ngạc nhiên, khi từng nói rằng: "Một nếu bạn muốn trở thành triệu phú, hãy bắt đầu bằng một tỷ USD và ra mắt một hãng hàng không mới".

Doanh nghiệp hàng không từ lâu đã tỏ ra là khoản đầu tư "không thể cưỡng lại được" đối với một nhóm các ông trùm tài phiệt. Từ tỷ phú Tony Fernandes của tập đoàn AirAsia, đến người sáng lập JetBlue Airways, David Neeleman, và một số doanh nhân nổi tiếng nhất thế giới, tất cả đều tạo dựng tài sản của mình nhờ công việc vận chuyển người và hàng hóa trên bầu trời. Tuy nhiên, với việc di chuyển bằng đường hàng không bị thu hẹp trong quá trình phong tỏa, virus corona đã đánh bại cả những hãng lâu nay vẫn tỏ ra "cứng cựa" với sự biến động và lợi nhuận ít ỏi của ngành công nghiệp đòi hỏi vốn lớn này.

Giá trị thị trường của 10 hãng hàng không lớn có gắn với tên tuổi các ông trùm nổi tiếng trong chỉ số tỷ phú của Bloomberg đã giảm tới 14 tỷ USD kể từ đầu năm nay.

Cuộc khủng hoảng đã biến nhiều nhà đầu tư danh tiếng thành nạn nhân. Chẳng hạn, đầu năm nay, Warren Buffett đã khép lại một vụ đặt cược thua lỗ vào bốn hãng hàng không lớn của Mỹ, khi thừa nhận rằng khoản đầu tư đó đã khiến cho Berkshire Hathaway mất tiền. Đó là lần thứ hai ông đầu tư vào hàng không sau khi hứa không đụng tới ngành này trước đó.

Tập đoàn Latam Airlines, hãng hàng không lớn nhất Mỹ Latinh, mà gia tộc Cueto của Chile là một cổ đông, đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản ở New York. Trước đó, hồi tháng 3, Neeleman, người sáng lập các hãng JetBlue, WestJet Airlines đã bán hơn 80% cổ phần ưa thích của mình trong hãng hàng không Azul SA của Brazil.

Cuộc khủng hoảng cũng đã phơi bày các vấn đề về cấu trúc hoặc căng thẳng âm ỉ lâu nay. Khối nợ của Norwegian Air Shuttle đã buộc họ phải tái cấu trúc. Hãng hàng không giá rẻ này, được đồng sáng lập bởi Bjorn Kos, một cựu phi công chiến đấu, từng thách thức những người khổng lồ như British Airways trên các tuyến xuyên Đại Tây Dương, hiện vẫn còn ngập trong nợ nần và cảnh báo có thể sẽ cần huy động thêm vốn.

Hãng hàng không giá rẻ EasyJet của châu Âu cũng đã phải đối mặt với xung đột nội bộ. Người sáng lập và cổ đông lớn nhất của hãng, Stelios Haji-Ioannou, đã có một nỗ lực thất bại trong việc lật đổ ban điều hành và ngăn chặn việc mua máy bay Airbus mà ông cho rằng hãng này không cần cũng như không đủ khả năng.

Trong khi đó, xung đột gia đình thực sự đã "giúp" bảo vệ gia tộc Cho của Hàn Quốc, những người đang nắm giữ Hanjin Kal, công ty sở hữu cổ phần ở Korean Airlines và Jin Air. Cổ phiếu của Hanjin Kal đã tăng 143% trong năm 2020 vì một cuộc chiến giành quyền kiểm soát công ty.

Có thể ngành hàng không sẽ phục hồi đủ nhanh để không còn thua lỗ. Đã có những dấu hiệu cho thấy nhu cầu đi lại bắt đầu tăng lên, thúc đẩy hy vọng rằng sự căng thẳng đối với các hãng hàng không đang gặp khó khăn sẽ giảm bớt.

Tuy nhiên, trở lại được trang thái kinh doanh bình thường như trước đây vẫn còn là điều xa vời. Delta Airlines đã cắt giảm kế hoạch khôi phục một số dịch vụ sau khi số ca nhiễm virus corona ở Mỹ tái bùng phát khiến sự phục hồi mới xuất hiện trong nhu cầu đi lại tiếp tục bị giảm xuống. Ngay cả với việc tái cấu trúc, Virgin Atlantic cho biết trong một tuyên bố rằng họ chỉ mong có lợi nhuận trở lại từ năm 2022.

Tham khảo: Fortune.com

Lê Thanh Hải

Nhịp sống kinh tế

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Từng đi shopping tiêu hết 10-15 triệu đồng một lúc, MC Mai Trang: Đừng theo đuổi tự do tài chính, hãy theo đuổi tự tin tài chính!

Là một gương mặt quen thuộc của Cafe Sáng trên VTV, ít ai biết MC Mai Trang từng là Hoa khôi Khoa Quản trị Kinh doanh, trường ĐH Ngoại Thương năm 2012 và đạt giải nhất cuộc thi Khởi nghiệp cùng Kawai năm thứ 10. Bản lĩnh, cá tính, xinh đẹp và luôn giữ mindset kinh doanh trong đầu khi làm bất cứ công việc gì, nữ MC luôn có một niềm tin mãnh liệt vào chính bản thân mình.

DiDi Chuxing tạo ra 'điều thần kỳ' trong giới startup giữa bão Covid-19: Tự tin chuẩn bị IPO sau khi bất ngờ có lãi vào quý 2, dự kiến giá trị đạt 60 tỷ USD

Không giống các startup gọi xe khác chật vật sinh tồn, Didi Chuxing chuẩn bị IPO sau khi chứng kiến quý 2 có lãi.

Câu chuyện kinh doanh

Chủ nhân bí ẩn của 60 cửa hàng Fresh Garden: Dân chứng khoán rẽ ngang vì mê bánh, 10 năm chưa chi một đồng cho Marketing

10 năm kinh doanh lĩnh vực bánh tươi, chủ nhân của chuỗi Fresh Garden vẫn còn là ẩn số với ngay cả các đối thủ trong ngành. Nhiều lần từ chối báo chí, hôm nay, bà chủ của Fresh Garden quyết định bộc bạch về việc kinh doanh của bản thân - câu chuyện về người đứng sau 60 cửa hàng Fresh Garden không phải ông lớn nước ngoài nào cả, mà chỉ là một người phụ nữ làm chứng khoán Nhà nước rẽ ngang vì mê bánh…

Thảm họa đổi bao bì của Tropicana: Hiện đại nhưng “hại” 50 triệu USD, ngậm ngùi mặc lại “áo cũ” sau 2 tháng

Đầu tư 35 triệu USD để thay đổi bao bì và chạy chiến dịch quảng cáo nhưng điều Tropicana thu về chỉ là sự xa lánh của người tiêu dùng, còn mất thêm 20% doanh thu sau 2 tháng.

Đọc thêm