Sau xe bus, Thâm Quyến "điện hóa" 99% số xe taxi đang hoạt động

06/01/2019 04:26 PM | Công nghệ

Đường phố Trung Quốc trong những năm gần đây đã trở nên yên ắng hơn nhiều. Thâm Quyến, nổi tiếng với danh hiệu "Thung lũng Silicon của phần cứng", đã dồn mọi nguồn lực để loại bỏ các phương tiện chạy xăng trên phạm vi toàn thành phố.

Sau xe bus, Thâm Quyến "điện hóa" 99% số xe taxi đang hoạt động

Tại thành phố với 12 triệu dân này, mọi xe bus công cộng đã được điện hóa vào cuối năm 2017. Nay đến lượt taxi, với việc Ủy ban Giao thông Thâm Quyến tuần qua vừa công bố trên website chính thức của họ rằng hiện 99% trong số hơn 21.000 taxi hoạt động trên địa bàn thành phố đã được chuyển sang chạy bằng pin điện.

Tuy nhiên, vẫn còn 1.350 xe taxi đang chờ được triển khai vì...thiếu trạm sạc, một dấu hiệu cho thấy cơ sở hạ tầng thành phố chưa bắt kịp với tốc độ điện hóa xe hơi của họ. Một khảo sát thực hiện bởi tờ báo Southern Metropolis Daily năm ngoái cho thấy 80% tài xế taxi ở Thâm Quyến không hài lòng với số lượng cũng như sự phân bổ các trạm sạc trong thành phố.

Thâm Quyến, nơi đặt trụ sở chính của hãng sản xuất pin và xe hơi BYD của Warren Buffet, đang là đầu tàu cho giấc mơ điện hóa của Trung Quốc. Công cuộc điện hóa của thành phố này bắt đầu từ năm 2010 khi được đưa vào kế hoạch lớn của Trung Quốc nhằm thúc đẩy các phương tiện giao thông chạy điện toàn bộ và phương tiện lai (hybrid), trong đó Chính phủ cung cấp các khoản trợ cấp mạnh cho cả người tiêu dùng lẫn nhà sản xuất. Ngoài mục tiêu cải thiện chất lượng không khí, với kế hoạch này Trung Quốc còn có tham vọng trở thành quốc gia lãnh đạo thế giới về công nghệ pin, qua đó thúc đẩy tạo ra nhiều việc làm mới cũng như tăng cường hoạt động xuất khẩu.

Sau xe bus, Thâm Quyến điện hóa 99% số xe taxi đang hoạt động - Ảnh 1.

Chính quyền Thâm Quyến khẳng định các xe taxi chạy điện sẽ tiết kiệm năng lượng hơn 70% so với các taxi chạy nhiên liệu hóa thạch. Toàn bộ số taxi điện này sẽ giúp cắt giảm lượng khí thải nhà kính lên đến 856 ngàn tấn mỗi năm tại Thâm Quyến. Con số này tương đương với lượng khí nhà kính được trung hòa bởi 1.007.445 arc rừng tại Mỹ trong một năm.

Cần chú ý là thế mạnh về bảo vệ môi trường của xe hơi điện còn phụ thuộc vào cách một thành phố sản sinh ra điện năng cho nó sử dụng. Nguồn năng lượng càng bẩn, như dùng dầu và than, sẽ khiến xe hơi điện về cơ bản cũng chẳng sạch sẽ là bao.

Một trong số những người hưởng lợi nhất từ chiến dịch điện hóa của Thâm Quyến là BYD, vốn sản xuất một lượng lớn xe bus và taxi chạy điện cho thành phố. Mới đây, hãng sản xuất xe hơi này đã bắt đầu để ý đến các thị trường nước ngoài nhằm điện hóa hệ thống giao thông công cộng của họ như Trung Quốc đang làm. Hãng sản xuất xe hơi Thâm Quyến đang vươn ra toàn cầu và đưa các đội xe đến Anh, Chile và Ấn Độ. Tại châu Á, BYD đã bán xe hơi điện cho các láng giềng như Macau, Singapore và Nhật Bản.

Tham khảo: TechCrunch

Theo Tấn Minh

Trí thức trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Forbes: Toàn cầu hóa do Trung Quốc dẫn đầu đang đến hồi kết

Xu thế toàn cầu hóa do Trung Quốc dẫn đầu chắc chắn sẽ phải thay đổi sau dịch Covid-19 cũng như chiến tranh thương mại Mỹ-Trung. Một số quốc gia sẽ là người giành phần thắng trong khi một số khác sẽ bị bỏ lại phía sau.

PewPew: Chiếc áo phông 30.000 đồng mặc 5 năm vẫn thấy mới và khối nợ “siêu to khổng lồ” sau đại dịch Covid-19

Công việc kinh doanh bị ảnh hưởng nặng vì đại dịch Covid-19, nợ nần nhiều hơn, nhưng PewPew vẫn tỏ ra rất lạc quan, tự tin vào khả năng xoay sở với nguồn tài chính eo hẹp.

Câu chuyện kinh doanh

CEO Dong A Solutions: Facebook thiếu những "đốt mía lợi nhuận" then chốt, chưa đáp ứng 3 mối quan tâm lớn của người dùng nên "đừng hòng" giành cả miếng bánh TMĐT

Facebook có lợi thế về tiếp thị nhưng 3 "đốt mía" lợi nhuận quan trọng là lưu kho, vận chuyển, hậu mãi thì ông lớn này đều chưa thể tham gia. Đồng thời, với việc chưa đảm bảo được vấn đề chất lượng sản phẩm và uy tín người bán, điều từng suýt hủy diệt Tabao hay Ebay, Facebook sẽ còn rất nhiều việc phải làm nếu muốn giành được một "miếng bánh" thị phần của thương mại điện tử.

Cỗ máy in tiền bí mật của Jack Ma: Startup tạo ra 2 tỷ USD lợi nhuận trong 1 quý, được định giá lớn hơn Goldman Sachs và Morgan Stanley gộp lại

Trong khi hầu hết các startup trên thế giới đều chỉ đốt tiền, Jack Ma lại sở hữu một công ty tạo ra lợi nhuận lên tới 2 tỷ USD 1 quý.

Đọc thêm