Sau khi mua nhà máy Carlsberg tại Vũng Tàu, liệu Heineken có thâu tóm luôn VBL?

30/08/2016 09:28 AM | Kinh doanh

Trước khi mua lại nhà máy bia Carlsberg tại Vũng Tàu, hồi đầu tháng 8/2016 tập đoàn Heineken đã có động thái gia tăng sự hiện diện thương hiệu tại Việt Nam bằng việc đổi tên Công ty TNHH Nhà máy bia Việt Nam (VBL) thành Công ty TNHH Nhà máy bia Heineken Việt Nam.

Ông Leo Evers, Tổng Giám đốc điều hành Nhà máy bia Heineken Việt Nam, cho biết sẽ bắt đầu áp dụng tên mới trên toàn bộ bao bì sản phẩm kể từ tháng 1/2017.

Công ty TNHH Nhà máy bia Việt Nam (VBL) được thành lập vào năm 1991 là công ty liên doanh giữa Công ty TNHH Heineken Châu Á Thái Bình Dương (HAP) có trụ sở chính tại Singapore và Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (SATRA).

Với mức lợi nhuận khổng lồ hàng năm 4,1 nghìn tỉ đồng và nộp ngân sách 12,6 nghìn tỉ đồng của VBL, dư luận đang đặt dấu hỏi phải chăng đối tác nước ngoài trong liên doanh này đang muốn thâu tóm cổ phần của Satra và bước đi đầu tiên là xóa sổ thương hiệu bia Việt Nam?

Sau khi đổi tên, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (Satra) vẫn giữ 40% vốn liên doanh tại Heineken còn Heineken Asia Pacific giữ 60% vốn.

Tuy nhiên, một chi tiết đáng lưu ý cho thấy Satra đang mất quyền kiểm soát tại liên doanh này khi công ty con của Satra là Công ty Dịch vụ Dầu khí Sài Gòn (SPSC) đã không còn độc quyền cung ứng PG (nữ nhân viên tiếp thị sản phẩm) cho Heineken từ ngày 1/4/2016. Việc này khiến SPSC giảm doanh thu khoảng 127 tỷ đồng và lợi nhuận gộp giảm 5,8 tỷ đồng trong năm nay.

Theo số liệu của Euromonitor, hơn 80% thị phần toàn thị trường bia Việt Nam hiện nằm trong tay của 3 doanh nghiệp là Sabeco, VBL (nay là Heineken) và Habeco.

Trong đó riêng Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) chiếm hơn 40% thị phần. Nếu như Sabeco vẫn là vua của phân khúc phổ thông thì VBL vẫn dẫn đầu ở phân khúc cao cấp.

Về lượng tiêu thụ bia của người Việt Nam, nếu như năm 2010, lượng tiêu thụ ở mức 6,6 lít/người/năm, giai đoạn 2003 - 2005 là 3,8 lít/người/năm, thì dự báo đến 2025, con số này sẽ tăng lên 7 lít/người/năm.

Trong cuộc phỏng vấn với CNBC, Chủ tịch Asia Pacific của Heineken là ông Frans Eusman cho biết Heineken đang đổ tiền vào Việt Nam. Đây là quốc gia mang lại lợi nhuận lớn thứ 2 cho gã khổng lồ nước giải khát Hà Lan, chỉ đứng sau Mexico.

Ông Eusman cho biết công ty rất tự hào về những điều đã đạt được tại Việt Nam trong 5 năm qua, kể từ khi thị trường bia bắt đầu mở cửa cho các công ty nước ngoài. Từ một nhà máy sản xuất bia với quy mô khiêm tốn, Heineken hiện đã vươn lên đứng thứ 2 trên thị trường bia Việt Nam.

Theo Duy Khánh

Cùng chuyên mục
XEM