Sau Apple, Google tuyên bố triển khai thay đổi trên Android đe dọa trực tiếp tới 'cần câu cơm' của Facebook

17/02/2022 14:50 PM | Kinh doanh

Thay đổi của Google sẽ "giới hạn việc chia sẻ dữ liệu người dùng với các bên thứ ba và hoạt động mà không cần mã nhận dạng chéo trên các ứng dụng".

Hôm qua, 16/2, Google đã đưa ra thông báo khiến Facebook và các nhà quảng cáo trên nền tảng này lo lắng. Cụ thể, gã khổng lồ tìm kiếm sẽ chuẩn bị giới thiệu các thay đổi về quyền riêng tư đối với việc theo dõi hành vi người dùng trên Android.

Ông Anthony Chavez, phó chủ tịch quản lý sản phẩm của Google cho biết: "Hôm nay chúng tôi thông báo một khởi đầu trong nhiều năm tới với mục tiêu giới thiệu các giải pháp quảng cáo mới, đảm bảo quyền riêng tư người dùng hơn".

Theo CNBC, Google đang phát triển các giải pháp thay thế tập trung vào quyền riêng tư mới cho ID quảng cáo của mình. Đây là một chuỗi ký tự duy nhất xác định thiết bị của người dùng và có thể giúp các công ty theo dõi và chia sẻ thông tin về người dùng.

Giống thay đổi của Apple, thay đổi của Google về quyền riêng tư trên Android sẽ "giới hạn việc chia sẻ dữ liệu người dùng với các bên thứ ba và hoạt động mà không cần mã nhận dạng chéo trên các ứng dụng".

Sau Apple, Google tuyên bố triển khai thay đổi trên Android đe dọa trực tiếp tới cần câu cơm của Facebook - Ảnh 1.

Những thay đổi này có thể ảnh hưởng đến các công ty lớn vốn dựa vào việc theo dõi người dùng trên các ứng dụng, như Meta – công ty mẹ của Facebook. Trước đó, những điều chỉnh tương tự của Apple trên iOS đã ảnh hưởng đặc biệt đến Meta. Đầu tháng này, Meta cho biết chúng sẽ làm mất đi khoảng 10 tỷ USD doanh thu từ quảng cáo của họ trong năm nay.

Tin tức trên đã góp phần thổi bay hơn 230 tỷ đôla khỏi vốn hóa thị trường của công ty chỉ trong một ngày. Tháng 6 năm ngoái, Meta có giá trị thị trường hơn 1.000 tỷ USD nhưng thời điểm hiện tại, con số này ở mức dưới 600 tỷ USD.

Dù vậy, Facebook vẫn đang kiếm được khoản tiền khổng lồ từ quảng cáo. Dự báo, họ sẽ thu về 129 tỷ USD doanh thu quảng cáo trong năm nay. Nhưng điều đó có nghĩa là hoạt động kinh doanh quảng cáo của Facebook sẽ chỉ tăng trưởng khoảng 12% so với mức 36% của năm trước. Phố Wall từng ca ngợi rằng Facebook phát triển với tốc độ tên lửa nhưng có lẽ bây giờ, nó đang gặp trục trặc và có thể nổ tung.

Tuy nhiên, có một điều khá lạ là Meta từng kịch liệt phản đổi những thay đổi của Apple nhưng lại lên tiếng ủng hộ kế hoạch thực hiện chỉnh sửa về quyền riêng tư của Google.

Graham Mudd, phó chủ tịch marketing sản phẩm, quảng cáo và kinh doanh của Facebook cho biết trên Twitter: "Chúng tôi mong muốn được tiếp tục làm việc với họ về công nghệ nâng cao quyền riêng tư".

Google cho biết thay đổi về quyền riêng tư trên Android sẽ không được triển khai hoàn toàn tròn "ít nhất 2 năm tới" bởi họ vẫn đang làm việc với các đối tác.

Thời gian qua, Apple đã bị Facebook và nhiều công ty khác vì thay đổi trên iOS. Theo thống kê, sau khi Apple áp dụng thay đổi này, có tới 95% người dùng iPhone không cho phép các ứng dụng theo dõi hoạt động của họ trên thiết bị.

Về phần mình, Google từng chỉ trích cách tiếp cận của Apple nhưng không chỉ đích danh "nhà Táo". Trong một bài đăng trên blog, ông Anthony Chavez viết: "Chúng tôi nhận thấy rằng một số công ty đã thực hiện một cách tiếp cận khác đối với quyền riêng tư liên quan đến quảng cáo, hạn chế trực tiếp những công nghệ hiện được các nhà phát triển và nhà quảng cáo sử dụng. Chúng tôi tin rằng cách tiếp cận như vậy có thể không hiệu quả và dẫn đến kết quả tồi tệ hơn cho quyền riêng tư của người dùng cũng như các doanh nghiệp quảng cáo".

Nguồn: CNBC

Mộc Tiên

Cùng chuyên mục
XEM