Sàn TMĐT Vỏ Sò của Viettel Post mở rộng hoạt động xuyên biên giới, chở vải thiều Việt Nam đến tận nhà người tiêu dùng châu Âu

23/06/2021 07:00 PM | Kinh doanh

Ngày 22/06 vừa qua, 3 tấn vải thiều Bắc Giang đáp ứng đầy đủ các tiêu chí về chất lượng đã được sàn Thương mại điện tử (TMĐT) Vỏ Sò giao tận tay bà con kiều bào sống tại châu Âu. Đây là lần đầu tiên nông sản Việt Nam xuất khẩu sang EU qua mô hình “Thương mại điện tử xuyên biên giới” trên nền tảng của chính Việt Nam, do người Việt Nam vận hành và phát triển.

Sàn TMĐT Vỏ Sò của Viettel Post mở rộng hoạt động xuyên biên giới, chở vải thiều Việt Nam đến tận nhà người tiêu dùng châu Âu

Để có thể vận hành luồng hàng TMĐT xuyên biên giới, sàn Vỏ Sò đã bắt tay vào việc xây dựng gian hàng Vỏ Sò Global từ tháng 03/2021. Gian hàng Vỏ Sò Global là nơi để người tiêu dùng tại nước ngoài, đặc biệt là Kiều bào Việt Nam có thể tìm mua các sản phẩm chất lượng của nước nhà.

Vụ vải thiều tại Bắc Giang năm nay, ngoài việc đẩy mạnh tiêu thụ trong nước, Vỏ Sò cũng đưa đặc sản này lên gian hàng quốc tế Vỏ Sò Global, giúp người tiêu dùng các nước được thưởng thức quả vải Việt Nam đạt chuẩn xuất khẩu một cách thuận tiện và dễ dàng nhất hoạt động TMĐT.

Sau khi người tiêu dùng đặt hàng trên Vỏ Sò Global, sàn TMĐT này sẽ thực hiện gom đơn, vải thiều sẽ được thu hoạch tại Việt Nam và vận chuyển bằng đường hàng không sang Đức, thông qua các đối tác vận tải của Viettel Post tại Đức để giao tới tận nhà người tiêu dùng châu Âu.

Chị Lan Anh (Berlin, Đức) chia sẻ: "Trước đây, để mua vải tươi, tôi đã phải tìm tới rất nhiều siêu thị châu Á khác nhau. Những trái vải được bán ở siêu thị thường có hai vấn đề: Một là không rõ xuất xứ có phải tại Việt Nam hay không; Hai là quả vải bị khô, không đúng hương vị vải mà tôi đã từng được thưởng thức ở quê hương mình. Nay tôi có thể đặt hàng trên sàn Thương mại điện tử Vỏ Sò, và nhận được hộp vải tươi tại nhà chỉ sau 4-5 ngày, không mất công đi siêu thị mà giá thì rất hợp lý."

Quả vải Việt Nam đến tay người tiêu dùng Đức là loại vải đạt chuẩn GlobalGAP, đã được sơ chế loại bỏ quả sâu hỏng, đáp ứng yêu cầu kiểm dịch thực vật và kiểm định chất lượng tại Việt Nam và Châu Âu, và được truy xuất nguồn gốc tới tận vườn trồng qua ứng dụng được cung cấp bởi iCheck.

Sàn TMĐT Vỏ Sò của Viettel Post mở rộng hoạt động xuyên biên giới, chở vải thiều Việt Nam đến tận nhà người tiêu dùng châu Âu - Ảnh 1.

Ông Đặng Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đánh giá: "Nước ta đã xuất khẩu trái cây, nông sản sang thị trường các quốc gia châu Âu, châu Á... rất nhiều, trong đó xuất khẩu qua thương mại điện tử đều thông qua nền tảng thương mại điện tử quốc tế như Amazon. Sự kiện xuất khẩu thành công vải thiều Bắc Giang theo hình thức TMĐT xuyên biên giới của Vỏ Sò là dấu mốc đặc biệt, có thể coi đây là một bước tiến đáng ghi nhận đối với ngành thương mại điện tử nước ta trong việc đưa các sản phẩm nông sản tươi chất lượng cao sang thị trường nước ngoài có nhiều tiêu chuẩn khắt khe như châu Âu".

Để thông luồng xuất khẩu thương mại điện tử xuyên biên giới, Bộ Công Thương đã giao Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số chủ trì, phối hợp cùng sàn Thương mại điện tử Vỏ Sò, cùng các Bộ ngành liên quan như Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn, Bộ Thông tin & Truyền thông hỗ trợ hoàn tất các thủ tục xuất nhập khẩu, thủ tục kiểm dịch và kiểm định chất lượng cho hàng hóa, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu khắt khe của nước sở tại.

Bên cạnh đó, việc quả vải Việt Nam là loại đặc sản có tính chất mùa vụ với thời gian thu hoạch và tiêu dùng rất ngắn, khó vận chuyển và bảo quản cũng là bài toán khó cho chuỗi Logistics quốc tế của Viettel Post, bởi chỉ cần chậm trễ trong một khâu nào đó là sẽ ảnh hưởng nặng nề tới chất lượng sản phẩm ở đầu người tiêu dùng. Để giải quyết những khó khăn kể trên, Vỏ Sò đã tận dụng hệ thống logistics thông minh của Viettel Post để đưa ra phương án tối ưu về thủ tục, thời gian di chuyển và chi phí.

Ông Trần Trung Hưng, CEO Viettel Post cho biết: "Việc tham gia TMĐT xuyên biên giới đã được Vỏ Sò lên kế hoạch từ lâu, và giờ chính là thời điểm ra mắt thuận lợi nhất. Vỏ Sò với sứ mệnh trở thành sàn đặc sản hàng đầu Việt Nam, sẽ tiếp tục đưa thêm nhiều nông sản lên sàn thương mại điện tử nhưng không chỉ là phục vụ người tiêu dùng trong nước, mà cho cả bà con kiều bào cũng có cơ hội được thưởng thức những món ăn đậm hương vị quê hương, góp phần nâng tầm nông sản Việt."

Với thành công của sản phẩm mở đường là vải thiều Bắc Giang, trong thời gian tới Vỏ Sò sẽ tiếp tục triển khai xuất khẩu thêm nhiều mặt hàng khác ra thị trường thế giới, mục tiêu không chỉ là nông sản địa phương mà còn là các sản phẩm mà Việt Nam có thế mạnh như thủ công mỹ nghệ, hay các sản phẩm nông thủy sản khác.

Nhật Anh

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Từ khóa:  Vỏ Sò, TMĐT, vải thiều
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Khách mua hàng 2,8 triệu đồng nhưng nhân viên quẹt thẻ đến... 28 triệu đồng, siêu thị MM Mega Market An Phú lên tiếng

Hóa đơn mua hàng tại siêu thị MM Mega Market chỉ hơn 2,8 triệu đồng, khách hàng thanh toán bằng thẻ tín dụng. Tuy nhiên khi về nhà, khách hàng tá hoả khi phát hiện bị nhân viên siêu thị quẹt thẻ hơn 28 triệu đồng.

Sai lệch thông tin về số siêu thị Vinmart và cửa hàng Vinmart+ liên quan chuỗi lây nhiễm Công ty Thanh Nga, VinCommerce nói gì?

CDC Hà Nội công bố 40 siêu thị, cửa hàng VinMart/VinMart+ liên quan Công ty Thực phẩm Thanh Nga, trong khi thông cáo của VinCommerce chỉ có 23. Vì sao có sự chênh lệch thông tin này?

Câu chuyện kinh doanh

Giai thoại kinh điển về việc Elon Musk đưa Tesla từ suýt phá sản thành có lãi trong vòng 1 quý: Sa thải bất kỳ ai không làm hoặc không thể làm theo mệnh lệnh, thoát khỏi 'địa ngục' trong tích tắc

Thời điểm Tesla trên bờ vực phá sản, Elon Musk không bỏ cuộc, làm đủ mọi cách để giao hơn 80.000 xe trong vòng 1 quý mà không cần bất cứ đại lý trung gian nào.

Đọc thêm