[Sách hay] Sam Walton và cuộc đời kinh doanh tại Mỹ

10/06/2015 16:02 PM |

Sam Walton sinh năm 1918, tại Kingfisher, Oklahoma. Lúc còn đi học, ông nhận bán tạp chí và báo dài hạn.

Nội dung nổi bật:

- Có phải bán hàng với giá thấp, được chiết khấu hấp dẫn tại những thị trấn nhỏ, ít bị cạnh tranh đã mang lại thành công cho Wal-Mart?

- Trong cuốn sách Sam Walton và cuộc đời kinh doanh tại Mỹ đã bật mí chiến lược đó đã góp phần vào thành công của Wal-Mart nhưng nó chưa phải là quan trọng nhất.

- Câu trả lời sẽ nằm ở sự quan tâm dành cho nhân viên và các cửa hàng của Wal-Mart. Qua đó, với lối kể chuyện hấp dẫn lôi cuốn và hài hước, bạn sẽ học được rất nhiều từ con người phi thường không sợ thất bại: Sam Walton.


Khi thị trường chứng khoán sụp đổ năm 1987, cổ phiếu của Wal-Mart cũng rớt giá như các cổ phiếu khác trên thị trường, Phố Wall tính rằng Sam Walton bị lỗ tới nửa tỷ đô la. Nhưng khi được hỏi về điều đó, Sam trả lời: “Đó chỉ là giấy mà thôi.”

Thông tin sách:

Tên sách: Sam Walton và cuộc đời kinh doanh tại Mỹ

Tác giả: Sam Walton và John Huey.

 

Do vậy, cuốn sách ra đời như kể một câu chuyện gần gũi về cuộc đời kinh doanh của Sam Walton và các cộng sự. Với bản chất nông dân cố hữu, Sam Walton đã cố gắng kể câu chuyện này thật đơn giản và dễ gần, đúng như bản chất trong triết lý kinh doanh của Wal-Mart.

Câu chuyện về Wal-Mart là độc nhất vô nhị vì trước đó chưa từng có việc gì tương tự được thực hiện. Trên hết, qua câu chuyện này, Sam Walton hy vọng rằng ông có thể truyền lại một hy vọng nào đó mà chính con người phi thường đã cảm nhận khi dựng lên chuỗi siêu thị bán lẻ lớn nhất thế giới này. Đó chính là tinh thần cạnh tranh mãnh liệt, dám thất bại và luôn tiến bước.

Giới thiệu nội dung:

Cuốn sách được bắt đầu bằng hình ảnh khởi nghiệp của Sam Walton. Ông lớn lên trong tình trạng gia đình kiệt quệ, sống cùng người cha mang nợ và từng chứng kiến cảnh trang trại gia đình bị người khác tước mất.

Thuở bé, nhận thức được một điều quan trọng đối với một đứa trẻ có hoàn cảnh là phải hỗ trợ gia đình, là người đóng góp chứ không phải dựa dẫm vào gia đình. Vì vậy, ông đã bắt đầu đưa báo từ lúc 8 tuổi cho đến khi vào đại học.

Trong nổ lực phụ giúp gia đình, ông đã học được rằng cần phải làm việc chăm chỉ như thế nào để có được một đồng đô la và khi bạn lao động thì bạn xứng đáng được hưởng một cái gì đó. Điều này đã hình thành bản tính tiết kiệm của Sam Walton và ông đã đưa vào mã di truyền này vào chính đứa con tinh thần của mình, Wal-Mart.

Mỗi khi Wal-Mart tiêu một đồng đô la một cách không thích đáng, thì đó chính là đồng đô la lấy đi từ túi của khách hàng. Wal-Mart tồn tại để cung cấp giá trị cho khách hàng của mình. Nghĩa là ngoài chất lượng và dịch vụ, Sam Walton phải tiết kiệm tiền cho khách hàng. Mỗi lần tiết kiệm được cho khách hàng một đô la thì Wal-Mart đã tiến thêm một bước thành công trong cuộc đua cạnh tranh – đó là điều không chỉ Sam Walton, mà mọi người ở Wal-Mart đều phải lên kế hoạch để thực hiện.

Một trong những điều quan trọng làm nên thành công của Wal-Mart, theo lời kể của Sam Walton trong cuốn sách thì lại được ít biết đến hơn như mọi người nghĩ. Thông thường, Sam Walton luôn cố gắng mua hàng trực tiếp từ nhà sản xuất, giảm bớt khâu trung gian nhằm đưa ra một mức giá cạnh tranh hấp dẫn mà chất lượng thì đảm bảo.

Ông tin rằng bạn phải mua hàng giá cao chẳng qua là người bán hàng cũng không mua được hàng với giá rẻ. Chiến lược của Wal-Mart là bán nhiều hàng với giá được chiết khấu hấp dẫn, trong những thị trấn nhỏ và hàng hóa thì đa dạng, đảm bảo đáp ứng mọi nhu cầu.

Chiến lược này được xem như là chiếc chìa khóa mang lại thành công cho Sam Walton và hẳn nhiên đã có nhiều người biết đến. Tuy nhiên, cuốn sách đã bật mí một chiến lược khác mà theo Sam Walton là quan trọng nhất.

Wal-Mart được khai trương vào năm 1962 tại thị trấn nhỏ Bentonville. Tuy vậy, đây không phải là cửa hàng đầu tiên bán với hình thức chiết khấu hấp dẫn. Trước đó đã có các cửa hàng khác đã thực hiện chiến lược này tại thị trấn Bentonville.

Vậy đâu là nguyên nhân chính khiến hoạt động kinh doanh của các cửa hàng khác đi xuống trong khi Wal-Mart lại duy trì được? Câu trả lời nằm ở nhân viên và cửa hàng.

“Không những quan tâm tới khách hàng, bạn còn phải để tâm đến các cửa hàng và nhân viên của mình. Bạn phải thuê được những nhân viên có quan điểm đúng đắn. Nếu bạn muốn mọi nhân viên quan tâm đến khách hàng thì bạn phải đảm bảo rằng bạn đã quan tâm tới họ. Đó là một phần quan trọng nhất đã làm nên thành công của Wal-Mart.”

Ngoài ra, cuốn sách còn đưa ra những chỉ dẫn để mọi người đều có thể cảm nhận được con đường trở thành một doanh nhân huyền thoại Sam Walton như: Học theo cách kinh doanh của người khác và áp dụng, có cạnh tranh thì mới có phát triển nên hãy vui vẻ chấp nhận, hãy tiết kiệm và đặc biệt là bạn đừng sợ sai.

Thông tin về tác giả:

Sam Walton sinh năm 1918, tại Kingfisher, Oklahoma. Lúc còn đi học, ông nhận bán tạp chí và báo dài hạn. Khi trưởng thành, ông làm việc tại nhà máy thuốc súng ở Oklahoma. Ông cùng vợ Helen Robson có bốn người con: Rob, Jim, Alice và John.

Năm 1992, ở tuổi 74, Sam Walton qua đời do căn bệnh ung thư. Ông được nhận huân chương tư do từ chính Tổng Thống Mỹ trao tặng. Trước khi qua đời, ông được sự động viên từ gia đình và bạn bè để viết nên cuốn sách Cuộc đời kinh doanh tại Hoa Kỳ. Cuốn sách còn được viết chung bởi cả người cộng tác là John Huey.

Đinh Lộc

Cùng chuyên mục
XEM