“Rùng mình” với ngôi làng làm búp bê thế chỗ người chết ở Nhật

07/01/2019 09:45 AM | Thời sự

Đặt chân đến làng Nagora ở phía Đông của đảo Shikoku – Nhật Bản, nhiều người không khỏi sửng sờ hay thậm chí là sợ hãi vì những búp bê có kích cỡ giống người.

“Rùng mình” với ngôi làng làm búp bê thế chỗ người chết ở Nhật

Nhiếp ảnh gia Trevor Mogg đã chia sẻ loạt ảnh búp bê giống người mà ông chụp được tại làng Nagora và lập tức nhận được sự chú ý. Bản thân nhiếp ảnh gia 49 tuổi cũng thừa nhận ông cảm thấy sợ trong lần đầu đặt chân đến ngôi làng nhỏ này vì búp bê quá giống người và chúng có mặt "ở khắp mọi nơi" - từ trong nhà, ngoài đường, trạm dừng xe buýt đến bên trong trung tâm cộng đồng.

"Tôi cảm thấy rùng mình trong lần đầu đặt chân đến đó, một phần vì không thấy bóng người. Không có người dân địa phương, không có du khách… mà chỉ có những búp bê kích cỡ giống người" – ông Trevor chia sẻ, đồng thời nói thêm rằng ngôi làng nhỏ đến mức "bạn có thể đi hết trong vòng 10 phút".

“Rùng mình” với ngôi làng làm búp bê thế chỗ người chết ở Nhật - Ảnh 1.

Những búp bê có kích cỡ giống người bên trong trung tâm cộng đồng của làng Nagora. Ảnh: South West News Service


Nhiếp ảnh gia Mogg nói ông đặc biệt sợ những búp bê quay lưng ra ngoài vì ông "không chắc đó là búp bê hay người thật cho đến khi ông tiến đến đủ gần" và ông "luôn nghĩ rằng nó có thể quay lại bất cứ lúc nào".

Trevor tiết lộ ông nhìn thấy khoảng 150 búp bê mặc dù nhiều người nói rằng có tổng cộng 350 búp bê nằm rải rác khắp làng Nagora.

“Rùng mình” với ngôi làng làm búp bê thế chỗ người chết ở Nhật - Ảnh 2.

Ba búp bê ngồi câu cá bên một bờ sông. Ảnh: South West News Service


Theo The Sun, Tsukimi Ayano chính là người làm ra những búp bê này để tưởng nhớ những người đã rời khỏi làng Nagora cũng như những người đã chết. Ngôi làng này hiện còn chưa đầy 40 người sinh sống do suy giảm dân số và Ayano là một trong những dân làng trẻ tuổi nhất tại đây.

Người phụ nữ này quyết định rời TP Osaka và trở về làng Nagora vào đầu những năm 2000 để chăm sóc cha. Ayano cũng đã làm một búp bê có ngoại hình giống cha mình và để nó ngoài cánh đồng của gia đình cô.

Nhiều búp bê khác được Ayano làm theo ngoại hình của dân làng hoặc cựu dân làng để tưởng nhớ họ. Trong khi đó, cũng không ít búp bê được Ayano làm dựa theo trí tưởng tượng. Ayano chia sẻ cô làm búp bê có kích cỡ giống người một phần để thỏa mãn sở thích "kỳ dị" của mình, phần khác để giúp ngôi làng gần như bị bỏ hoang này nhìn đỡ trống vắng.

“Rùng mình” với ngôi làng làm búp bê thế chỗ người chết ở Nhật - Ảnh 3.

Nhìn từ xa, rất khó để phân biệt đây là búp bê hay là người. Ảnh: South West News Service


"Thời gian và công sức bỏ ra để làm mỗi con búp bê là rất nhiều. Nhiều búp bê được làm dựa theo ngoại hình của những dân làng đã mất hoặc những người đã rời làng để bắt đầu cuộc sống mới tại thành thị. Mỗi búp bê đều có thiết kế phức tạp và độc đáo. Một vài búp bê thậm chí còn được làm dựa theo ngoại hình của những người chỉ mới viếng thăm ngôi làng một lần" – ông Trevor chia sẻ.

Theo The Sun, ngôi trường duy nhất của Nagora đã bị đóng cửa cách đây 6 năm do ngôi làng này không còn những người trẻ tuổi. Nhiếp ảnh gia Trevor đã ví von làng Nagora là một "xã hội Nhật Bản thu nhỏ" với tỉ lệ sinh thấp dẫn đến tình trạng suy giảm dân số, đặc biệt là ở những khu vực nông thôn.

“Rùng mình” với ngôi làng làm búp bê thế chỗ người chết ở Nhật - Ảnh 4.

Mỗi búp bê đều có thiết kế phức tạp và độc đáo. Ảnh: South West News Service


"Tsukimi Ayano đang nỗ lực tái hiện một cộng đồng mà cô từng biết. Cùng lúc, cô muốn tưởng nhớ đến những người từng sinh sống tại làng Nagora" – ông Trevor cho biết.

Theo The Sun, dân số hiện tại của Nhật Bản là khoảng 127 triệu người nhưng có thể giảm xuống còn ít hơn 100 triệu người trong vòng 35 năm tới. "Những búp bê có kích cỡ giống người đã bắt đầu xuất hiện tại những ngôi làng lân cận Nagora khi dân số của những ngôi làng này cũng đang giảm" – Trevor nói thêm.

“Rùng mình” với ngôi làng làm búp bê thế chỗ người chết ở Nhật - Ảnh 5.

Nhiếp ảnh gia Trevor Mogg, 49 tuổi, mô tả làng Nagora là "một xã hội Nhật Bản thu nhỏ" với dân số suy giảm và già nhanh. Ảnh: South West News Service


Một số hình ảnh khác bên trong làng Nagora được nhiếp ảnh gia Trevor Mogg chia sẻ. Ảnh: South West News Service

“Rùng mình” với ngôi làng làm búp bê thế chỗ người chết ở Nhật - Ảnh 6.
“Rùng mình” với ngôi làng làm búp bê thế chỗ người chết ở Nhật - Ảnh 7.
“Rùng mình” với ngôi làng làm búp bê thế chỗ người chết ở Nhật - Ảnh 8.
“Rùng mình” với ngôi làng làm búp bê thế chỗ người chết ở Nhật - Ảnh 9.
“Rùng mình” với ngôi làng làm búp bê thế chỗ người chết ở Nhật - Ảnh 10.
“Rùng mình” với ngôi làng làm búp bê thế chỗ người chết ở Nhật - Ảnh 11.
“Rùng mình” với ngôi làng làm búp bê thế chỗ người chết ở Nhật - Ảnh 12.
“Rùng mình” với ngôi làng làm búp bê thế chỗ người chết ở Nhật - Ảnh 13.
“Rùng mình” với ngôi làng làm búp bê thế chỗ người chết ở Nhật - Ảnh 14.
“Rùng mình” với ngôi làng làm búp bê thế chỗ người chết ở Nhật - Ảnh 15.
“Rùng mình” với ngôi làng làm búp bê thế chỗ người chết ở Nhật - Ảnh 16.
“Rùng mình” với ngôi làng làm búp bê thế chỗ người chết ở Nhật - Ảnh 17.
“Rùng mình” với ngôi làng làm búp bê thế chỗ người chết ở Nhật - Ảnh 18.
“Rùng mình” với ngôi làng làm búp bê thế chỗ người chết ở Nhật - Ảnh 19.
“Rùng mình” với ngôi làng làm búp bê thế chỗ người chết ở Nhật - Ảnh 20.

Theo Cao Lực

Người lao động

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Ai đã 'đổ' tiền vào Sendo và Tiki?

Nhà đầu tư trong nước nắm gần 35% Sendo trong khi 16 cổ đông ngoại sở hữu hơn 65% cổ phần. VNG và JD.com là 2 cổ đông lớn nhất của Tiki hiện nay.

Bi kịch bán hàng online: Người trong muốn ra, người ngoài muốn vào và nỗi đau khi vòng đời mỗi sản phẩm càng ngày càng ngắn

“Có những người đang muốn bắt đầu với bán hàng online. Nhưng cũng có những người bán hàng online từng thành công, lại đang tính chuyện chuyển nghề. Chuyện gì đang xảy ra vậy?”

Chủ tịch Thế giới Di động bật mí bí quyết tạo nên đế chế 5 tỷ USD doanh thu từ 2 tỷ đồng vốn với 7 chữ và 1 mô hình đơn giản

Trong buổi hội thảo tại Tp. HCM hồi tháng 9 năm 2019, Chủ tịch Nguyễn Đức Tài của chuỗi bán lẻ Thế giới Di động lần đầu tiên tiết lộ bí quyết kinh doanh cốt lõi. Nhờ điều này mà công ty tăng trưởng vượt bậc với số vốn 2 tỷ đồng ban đầu năm 2004 lên doanh thu xấp xỉ 5 tỷ USD năm 2019.

5 bài học marketing của ‘bậc thầy’ chuyện tế nhị Durex: Không chỉ bán bao cao su mà còn bán cả cảm xúc!

Nhiều đội ngũ sáng tạo trên thị trường cần phải "cúi đầu" trước ý tưởng về nội dung của Durex vì phần lớn mọi người đều hạn chế đề cập đến nội dung nhạy cảm.

Đọc thêm