Rời “điểm nóng”, loạt doanh nghiệp bất động sản tràn về vùng ven

09/04/2019 09:11 PM | Bất động sản

Từ đầu năm đến nay, hàng loạt doanh nghiệp bất động sản công bố kế hoạch triển khai dự án tại các tỉnh ngoài Hà Nội và TP.HCM.

Rời “điểm nóng”, loạt doanh nghiệp bất động sản tràn về vùng ven

Sau năm 2018 gặt hái nhiều thành công tại các thị trường truyền thống, đầu năm 2019, nhiều doanh nghiệp bất động sản ồ ạt công bố kế hoạch chuyển hướng đầu tư sang thị trường các tỉnh quanh Hà Nội và TP.HCM.

Theo kế hoạch mới được công bố, năm nay, Công ty CP Phát triển Nhà Thủ Đức (Thuduc House) sẽ mở rộng quỹ đất ở các tỉnh, thành phố ngoài thị trường TP. HCM, tập trung vào phân khúc nhà ở cao cấp, nhà ở trung bình - thu nhập thấp và hợp tác phát triển những dự án khu phức hợp.

Dự kiến, Thuduc House sẽ mở rộng đầu tư bất động sản vào các thị trường mới như Hà Nội, Quảng Ngãi, Bình Dương, Cần Thơ... Lãnh đạo Thuduc House kỳ vọng việc mở rộng quỹ đất sẽ đảm bảo nguồn cung đến năm 2025 và sẽ mang lại doanh thu và lợi nhuận ổn định.

Bên cạnh các dự án BĐS trung, cao cấp, Tập đoàn Novaland (HoSE: NVL) bắt đầu phát triển du lịch nghỉ dưỡng ở những tỉnh như Cam Ranh, Phan Thiết, Cần Thơ, Vũng Tàu, Đà Lạt và tiến ra tới Đà Nẵng. Đầu tháng 3, tập đoàn này giới thiệu loạt BĐS du lịch nghỉ dưỡng NovaWorld với hai dự án ở Bình Thuận và Bà Rịa - Vũng Tàu quy mô 1.100 ha.

CTCP Đầu tư Nam Long (HoSE: NLG) trong chiến lược sắp tới sẽ mở rộng thị trường ra phía Bắc, xây dựng các khu đô thị mới ở Hà Nội, Hải Phòng và Quảng Ninh. Ngoài ra, ở vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Nam Long cũng sẽ phát triển khu đô thị với quỹ đất mới hơn 200 ha.

Dự án tại Hải Phòng có quy mô 21 ha. Ở phía Nam, doanh nghiệp mua lại 2 quỹ đất mới tại Đồng Nai với 2 dự án quy mô 170 ha, 45 ha.

Trong khi đó, CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (HoSE: PDR) cho biết, công ty hướng tới quỹ đất trên 400 ha trong năm nay. Thay vì tập trung vào các dự án BT, chương trình chỉnh trang đô thị tại TP HCM, công ty vạch ra định hướng mở rộng về các tỉnh miền Trung như Quảng Ngãi, Đà Nẵng theo hình thức phân lô bán nền. Các dự án Phát Đạt - Bàu Cả (Quảng Ngãi) và Nhơn Hội - Bình Định dự kiến đem lại doanh thu lớn cho công ty trong năm nay…

Xu hướng này sẽ tiếp diễn?

Xung quanh việc các doanh nghiệp bất động sản đua nhau công bố kế hoạch chuyển hướng đầu tư về các tỉnh, trao đổi với BizLIVE, Gs. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng, đây là xu hướng tất yếu.

Theo ông Võ, nếu như cứ tập trung đầu tư đến một số nơi thì nguồn lực cũng đến lúc cạn kiệt. Do đó, việc đổ tiền vào các nơi có tiềm năng du lịch là xu hướng tất yếu. Tại các nơi này giá đất rất ưu đãi, chính quyền địa phương cũng rất ưu đãi.

“Tuy nhiên, việc đầu tư luôn tiềm ẩn sự mạo hiểm, nhà đầu tư có thể thắng lớn nhưng cũng có thể thất bại, nên các nhà đầu tư muốn đầu tư đem lại kết quả tốt thì trước hết nên xem phong thủy”, ông Võ nói.

Cùng quan điểm, TS. Võ Trí Thành cho rằng, xu thế các doanh nghiệp bất động sản đầu tư ra các tỉnh ngoài Hà Nội và TP.HCM sẽ còn kéo dài.

Theo ông Thành, hiện nay rào cản tại các đô thị lớn vẫn còn không ít. Hơn nữa, xu thế thứ 2, quyết định hơn đó là tốc độ phát triển kinh tế và đô thị hóa sẽ diễn ra nhanh. Thứ 3, mỗi tỉnh đều muốn có chính sách thu hút các chất xúc tác mạnh mẽ hơn cho ngân sách cho tỉnh cho nên sẽ thu hút các doanh nghiệp bất động sản chuyển hướng đầu tư.

Tuy nhiên, ông Thành cũng lưu ý rằng, do cạnh tranh nhiều cho nên các tỉnh nhiều khi có thể có những vi phạm, bị tuýt còi và như vậy thành rủi ro chính sách.

“Xu thế mới đang hình thành, làm mất tính đồng bộ, lan tỏa của các tỉnh. Hiện nay, Bộ Xây dựng đã thông qua kế hoạch xây dựng thành phố thông minh, nếu các tỉnh không tính đến quy hoạch sẽ ảnh hưởng đến nhà đầu tư”, ông Thành cảnh báo.

Theo Vạn Xuân

BizLive

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

“Thoát bóng” sao hạng A, bước ra hoạt động độc lập, travel vlogger Chan La Cà: 6 tháng đầu làm YouTube, tôi chỉ “có ra chứ không có vào”

Bắt đầu công việc travel vlogger với vị trí “tay mơ”, sau 1 năm hoạt động, cái tên Chan La Cà đã có những dấu ấn riêng trong cộng đồng những người đam mê xê dịch. Không phải cứ thích du lịch là làm được công việc này, với Hoàng Minh Tuấn - chủ sở hữu kênh YouTube Chan La Cà, điều kiện cần và đủ là một cái đầu lạnh và một trái tim nóng.

Câu chuyện kinh doanh

Thị trường gà rán 2020: Vị Tây đấu vị Đông

Với sự gia nhập của 2 thương hiệu có lịch sử lâu đời tại châu Á là Bonchon (Hàn Quốc) và J&G 1973 (Đài Loan) trong năm 2019, thị trường gà rán Việt Nam vài năm tới chính là cuộc chiến giữa các thương hiệu kỳ cựu theo phong cách phương Tây – Mỹ và các tân binh có vị phương Đông – châu Á.

Khởi nghiệp không nên chỉ đọc Đắc Nhân Tâm, Nhà Giả Kim, Shark Hưng khuyến nghị chia sách làm 3 nhóm và chỉ nên "đọc sách", chứ đừng "nghe sách"

Shark Hưng cho biết các bạn đam mê khởi nghiệp nên chia sách làm 3 nhóm: Nhóm sách tạo động lực và kỹ năng sống, Nhóm sách quản trị và Nhóm sách chuyên ngành. Mỗi nhóm nên đọc ít nhất 5 – 10 cuốn. "Không nhiều đúng không? Người Israel đang dẫn đầu thế giới, với 60 cuốn sách/người/năm. Đứng thứ 2 hoặc 3 là người Nhật, khoảng 40 - 50 cuốn/năm. Người Việt Nam chúng ta đọc 8 cuốn/năm, trong đó ít nhất 5 - 6 cuốn liên quan đến sách giáo khoa...", Shark Hưng nói.

Nhiều công ty Trung Quốc cho nhân viên làm việc ở nhà sau kỳ nghỉ Tết, có nơi chưa hẹn ngày quay trở lại văn phòng

Ứng dụng tìm kiếm hàng đầu Trung Quốc Baidu cho biết các nhân viên sẽ làm việc từ xa đến ít nhất 7/2 nhưng "chưa có thông báo về ngày quay trở lại văn phòng".

Đọc thêm