Quyết không bỏ lỡ cơ hội vàng, quốc gia châu Phi này đang kêu gọi người dân tiết kiệm điện để dành khí đốt bán cho châu Âu

23/11/2022 19:22 PM | Kinh doanh

Châu Âu gom mua khí đốt với giá cao đang khiến các quốc gia đổ xô xuất khẩu đến khối này.

Chính phủ Ai Cập đang chỉ đạo người dân giảm mức tiêu thụ điện trong nước bằng cách giảm đèn chiếu sáng tại một số đường phố, quảng trường và các khu vực công cộng cũng như trong các cửa hàng và tòa nhà Chính phủ.

Động lực của hành động này là cố gắng giảm 15% lượng khí đốt tự nhiên cần thiết để sản xuất điện và vận chuyển lượng khí đốt dư thừa đó cho người mua châu Âu, một khách hàng vô cùng hấp dẫn trong thời gian gần đây khi khối này đang cố gắng gom khí đốt hết mức có thể và trả giá cao chót vót cho những lô hàng khí đốt.

Tại trung tâm thành phố Cairo, các tòa nhà Chính phủ và trung tâm mua sắm hiện được yêu cầu giảm ánh sáng ở mặt tiền và điều chỉnh điều hòa nhiệt độ lên trên 25 độ C. Các nhà chức trách cũng đã ra lệnh tắt đèn chiếu sáng tại các sân vận động thể thao vào ban đêm.

Quyết không bỏ lỡ cơ hội vàng, quốc gia châu Phi này đang kêu gọi người dân tiết kiệm điện để dành khí đốt bán cho châu Âu - Ảnh 2.

Quảng trường Tahrir - nơi từng rực rỡ ánh đèn của thủ đô hay đài tưởng niệm Pharaon và tượng nhân sư giờ đang được thắp sáng với ánh đèn lờ mờ trong khi đèn tại các tòa nhà và đường phố xung quanh đã được tắt. Ông Ahmed Abu Bakr, một kiến trúc sư 43 tuổi sống gần khu vực này cho hay: "Quảng trường giờ đây không còn sống động như trước, chúng tôi phải ngồi trong bóng tối."

Vào tháng 8, Ai Cập đã công bố kế hoạch giảm mức tiêu thụ năng lượng để có thể tăng cường bán khí đốt sang châu Âu - nơi đang lục tung khắp nơi trên thế giới để gom khí đốt sau khi Nga cắt giảm nguồn cung khí đốt đến khối này.

Đối với Ai Cập, đây là cơ hội vàng có thể giúp quốc gia này tăng dự trữ ngoại tệ. Đất nước này đã chứng kiến hơn 20 tỷ USD dòng vốn chảy ra trong năm nay khi niềm tin của các nhà đầu tư vào nền kinh tế trong nước giảm sút. Ai Cập trước hết bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, sau đó là lạm phát gia tăng trong bối cảnh xung đột diễn ra ở Ukraine. Đồng USD mạnh lên cũng ảnh hưởng đến khả năng thanh toán hàng nhập khẩu của Ai Cập, khiến mọi thứ từ phô mai Pháp đến ô tô Mỹ trở nên khó tìm đối với người tiêu dùng tại đây.

Vào tháng trước, Ai Cập đã ký một thỏa thuận với Quỹ tiền tệ quốc tế IMF về khoản vay 3 tỷ USD. Họ cũng đã thu hút được một số khoản vay và tiền gửi từ các quốc gia vùng Vịnh giàu có trong năm nay. Tuy nhiên họ cần nhiều ngoại tệ hơn nữa để có thể trả khoản nợ hàng chục tỷ USD trong những năm tới.

Thủ tướng Ai Cập Mostafa Madbouly đã ước tính rằng việc tiết kiệm 15% trong sản xuất điện trong nước sẽ mang lại doanh thu 450 triệu USD mỗi tháng từ việc xuất khẩu thêm khí đốt. Theo công ty nghiên cứu Rystad Energy, Ai Cập đã xuất khẩu 8,9 tỷ mét khối khí đốt vào năm 2021 sang các nước bao gồm Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ, Pakistan và Bangladesh. Chỉ khoảng 15% trong tổng số đó, tương đương 1,3 tỷ mét khối được gửi đến châu Âu.

Theo Rystad, từ đầu năm đến nay, Ai Cập đã gửi 4 tỷ mét khối khí đốt đến châu Âu. Cuộc đua bán khí đốt cho châu Âu đang nóng hơn bao giờ hết khi khối này thu mua với giá cao. Algeria, hiện là nhà cung cấp khí đốt lớn thứ hai của châu Âu sau Na Uy, đã ký các thỏa thuận để gửi nhiều hơn qua đường ống, trong khi Mỹ đã gửi hàng chục tỷ mét khối khí đốt, làm tăng trữ lượng và giảm giá.

Các nhà phân tích năng lượng cho rằng Ai Cập có thể gặp khó khăn trong việc duy trì đà tăng trưởng xuất khẩu của mình. Một số mỏ khí đốt của đất nước đang cạn kiệt và nhu cầu đang trên đà tiếp tục tăng. Ai Cập đã sản xuất kỷ lục 70 tỷ mét khối khí đốt vào năm 2021 trong khi tiêu thụ chiếm khoảng 63 tỷ mét khối. Với dân số Ai Cập hiện có khoảng 107 triệu người và đang tăng lên nhanh chóng, nhu cầu về khí đốt của các hộ gia đình có vẻ cũng sẽ tăng theo.

Hiện Ai Cập chỉ vận hành hai cơ sở hóa lỏng để nạp hàng xuất khẩu LNG của mình. Các nhà máy đều nằm trên bờ biển phía bắc của đất nước với tổng công suất khoảng 16 tỷ mét khối mỗi năm. Đất nước này không có bất kỳ đường ống nào chạy đến châu Âu.

“Tôi không thực sự lạc quan rằng Ai Cập có thể duy trì mức này,” nhà phân tích Pranav Joshi của Rystad đánh giá về sự gia tăng gần đây trong các chuyến hàng đến châu Âu.

Theo WSJ

Theo Như Quỳnh

Cùng chuyên mục
XEM