Quy tắc xã giao của người thành đạt: Nếu muốn "thăng hạng" bản thân, bạn bắt buộc phải hiểu

21/01/2019 09:20 AM | Sống

Trưởng thành chính là hết lần này đến lần khác giải quyết những vấn đề và phiền não. Bạn cứ nghĩ rằng giải quyết xong rồi là sẽ được nghỉ ngơi một lát, nhưng lại phát hiện ra, phía trước còn những vấn đề và rắc rối lớn hơn đang chờ đợi bạn. Có thể, bạn sẽ mệt mỏi, nhưng với người thành đạt, họ bình tĩnh xử lý một cách trơn tru và thông minh.

Quy tắc xã giao của người thành đạt: Nếu muốn "thăng hạng" bản thân, bạn bắt buộc phải hiểu

1. Nói chuyện nhất định, nhất định phải "có chừng mực"

Với người có quan hệ ra sao thì nên nói những gì.

Một người bạn của tôi từng bị tổn thương vì điều này. Khi đó, cậu ấy không cẩn thận có em bé và đã đem chuyện này kể cho một người bạn rất thân thiết của cậu ấy.

Kết quả, người bạn đó đã nói lộ ra bên ngoài, cô bạn tôi thực sự rất sốc và buồn.

Đôi khi, có một mối quan hệ mà chúng ta cho là rất tốt đẹp, nhưng nói không chừng, người ta lại chưa bao giờ thực sự xem bạn là bạn. Và cũng đôi khi, có một vài bí mật vẫn là nên để trong bụng, đừng để ai biết thì tốt hơn.

Quy tắc xã giao của người thành đạt: Nếu muốn thăng hạng bản thân, bạn bắt buộc phải hiểu - Ảnh 1.

2. Giúp bạn là nể tình, không giúp bạn là đương nhiên

Nói thật lòng, không ai có nghĩa vụ phải giúp đỡ ai cả.

"Đi lấy hộ tôi cái này, sửa hộ tôi bài báo cáo kia…"

Muốn hỏi một chút, người khác vì sao mà phải giúp bạn? Chúng ta, không phải ai ai cũng đều rất bận rộn sao!

Người khác giúp đỡ bạn là vì họ nể tình nghĩa với bạn. Người khác không giúp bạn, đó là điều đương nhiên.

Việc của mình, tự mình làm. Đặc biệt là ở nơi làm việc, nhờ người khác giúp mình làm cái nọ cái kia nghĩa là bạn đang thêm rắc rối cho họ.

Lúc trước tôi có phỏng vấn một người đàn ông, anh ấy nói, người khác nếu như không muốn giúp đỡ bạn, vậy thì chỉ có thể là vì hai trường hợp:

Thứ 1, họ quả thực không thể giúp bạn.

Thứ 2, họ không muốn giúp bạn.

Không phải người khác lạnh lùng, vô tâm mà xã hội chính là như vậy.

Ông chủ còn phải trả tiền lương cho nhân viên cơ mà!

Bạn nhờ người khác giúp đỡ, nhưng lại chẳng trả được cho họ cái gì, vậy thì vì sao họ phải giúp đỡ bạn.

Quy tắc xã giao của người thành đạt: Nếu muốn thăng hạng bản thân, bạn bắt buộc phải hiểu - Ảnh 2.

3. Quan hệ xã hội không phải là quan trọng nhất, mấu chốt là ở tài năng của bạn

Có nhiều người nói cần phải xã giao nhiều, có nhiều mối quan hệ xã hội, có vậy làm việc mới dễ dàng hơn.

Nhưng thực sự là như vậy ư?

Nhớ rằng, tài cán mới là điều quan trọng nhất, cho dù có nhiều mối quan hệ đến đâu mà tài năng của bạn có hạn thì sớm muộn gì cũng không thể bền lâu được, hơn nữa, nếu bạn là một người thực sự có tài người khác tự nhiên sẽ tìm đến bạn mà thôi.

Cái gọi là tài nguyên nhiều hay ít chính là xem tài năng của bạn cao hay thấp, xem bạn giỏi giang đến đâu.

4. Cố gắng đừng vay tiền, nếu vay rồi thì phải nhớ:

Trả tiền đúng hẹn.

Trả tiền đúng hẹn.

Trả tiền đúng hẹn.

Có nợ thì phải trả, đây là đạo lý rất tự nhiên.

Phiền phức nhất là những người mượn tiền rồi không trả. Tôi cũng muốn nói với những người cho người khác mượn tiền mà chưa được trả rằng đừng cảm thấy ngại khi muốn đòi lại tiền, đừng cảm thấy rằng mở mồm ra đòi tiền sẽ làm rạn nứt tình cảm bạn bè.

Bạn xem họ là bạn bè, họ liệu có xem bạn là bạn bè? Nếu thực sự coi bạn là bạn bè, họ có thể vay rồi mà không trả ư?

Tôi có một người bạn, từng cho người khác vay 3 triệu, tôi hỏi không có giấy nợ hay gì ư?

Cậu ấy lắc đầu nói xem như tiêu 3 triệu để biết lòng người. Nếu như cậu ta thực sự coi tôi là bạn thì sẽ chẳng vì 3 triệu mà chạy mất. Nhưng nếu cậu ta không coi tôi là bạn vậy thì 3 triệu đó coi như tôi làm từ thiện vậy.

Quy tắc xã giao của người thành đạt: Nếu muốn thăng hạng bản thân, bạn bắt buộc phải hiểu - Ảnh 3.

5. Khi chat với người khác, gửi tin nhắn ghi âm dài là bất lịch sự

Có người nói rằng, ở nơi làm việc, nếu im lặng được thì tốt nhất đừng lên tiếng. Hiệu suất công việc mới là điều quan trọng nhất.

Người gửi tin nhắn ghi âm, dù bản thân cảm thấy thoải mái nhưng suy cho cùng lại đang làm phiền người khác.

Gửi ghi âm, hãy chỉ làm vậy với người mà bạn thân thiết.

Bạn gửi tin nhắn ghi âm cho ba mẹ, bạn bè, anh chị em, không sao cả.

Nhưng với đồng nghiệp, hay những người không thân thiết cho lắm thì nên kiềm chế lại,

Rõ ràng là chỉ cần mất mấy giây là có thể đọc hết tin nhắn nhưng vì bạn gửi ghi âm nên người khác lại đành phải bật lại để nghe bạn nói, quả thực rất phiền.

Đọc đến đây có lẽ mọi người sẽ cảm thấy thế giới người trưởng thành, đặc biệt là những người thành đạt quả thực rất phức tạp.

Đúng vậy, nó tàn khốc như vậy, nhiều quy tắc như vây.

Nếu bạn không thích ứng, bạn sẽ là người chịu tổn thương, nếu bạn không thích nghi, bạn sẽ không nhận được sự tôn trọng của người khác, nếu bạn không làm quen dần, nhiều khi bạn còn bị người khác ghét.

Nhưng quy tắc thì chết, con người mới là thứ đang sống.

Rất nhiều quy tắc không thể thay đổi được, nhưng chúng ta có thể học cách thích nghi với chúng.

Trước khi phấn đấu trở thành người ưu tú, bạn hãy phấn đấu trở thành một người trưởng thành đúng nghĩa. Trưởng thành, chính là hết lần này đến lần khác giải quyết những vấn đề và phiền não. Bạn cứ nghĩ rằng giải quyết xong rồi là sẽ được nghỉ ngơi một lát, nhưng lại phát hiện ra, phía trước còn những vấn đề và rắc rối lớn hơn đang chờ đợi bạn. Có muốn dừng lại cũng không dừng được, bởi nếu dừng lại, bạn có thể sẽ bị đối phương bỏ lại, sẽ bị cả xã hội bỏ lại.

Như Quỳnh

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Phi công người Anh rơi nước mắt khi bác sĩ hỏi thăm

Tối 30/5, thông tin từ Bộ Y tế cho biết, hiện phổi bệnh nhân là phi công người Anh đã cải thiện thêm một phần, thông khí phổi đã tăng lên 40%. Bệnh nhân đã có thể tiếp nhận từng thìa dinh dưỡng được các bác sĩ đút, có thể cử động ngón tay, bàn chân, mấp máy môi, nhấp nháy mắt và ông đã rơi nước mắt khi các bác sĩ, điều dưỡng hỏi thăm.

Đẩy mạnh doanh số sau mùa dịch: Khoa học đằng sau những trải nghiệm khách hàng 'gây nghiện' của Amazon doanh nghiệp nào cũng cần biết

“Có 3 ý tưởng lớn tại Amazon mà chúng tôi đã gắn bó trong 18 năm qua và đó là lý do chúng tôi thành công: Đặt khách hàng lên hàng đầu. Phát minh. Và kiên nhẫn.” - Jeff Bezos

“Nhân sinh”, cuốn sách làm thay đổi cuộc đời của Jack Ma, và không chừng, cũng sẽ làm thay đổi cuộc đời của bạn!

Không có cuộc đời của ai đều toàn là đường thẳng, cũng chẳng có ai sống trên đời mà đường đi lại luôn bằng phẳng cả. Đời người luôn phải đối mặt với vô số lựa chọn, vô số cơ hội, vô số thử thách và cả vấp ngã. Mỗi chúng ta đều đang truyền hình trực tiếp cuộc sống của mình, không có kịch bản, không có diễn tập, cũng không có xí xóa hay rút lui.

Muốn làm Sếp - Hãy tập quen với sự cô đơn!

“Muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì đi cùng nhau” - đó đã là kim chỉ nam để tiến tới thành công cho bất kỳ cá nhân và tổ chức nào. Nếu bạn muốn trở thành một nhà lãnh đạo thực thụ thì trước khi đi xa, bạn cần phải đi thật nhanh để trở thành người nổi bật giữa đám đông kia. Và muốn đi nhanh thì nhà lãnh đạo tương lai cần học cách đi một mình.

Đọc thêm