"Quý ngài chocolate": Kiếm hàng triệu USD vẫn không thích mở rộng kinh doanh và chỉ thuê nhân viên có kỹ năng mình không có
“Tôi coi việc làm ra những thỏi chocolate là một phần trong cuộc sống của mình, chứ không phải là một nghề”, “vua chocolate chia sẻ.
10 năm trước, Torres rời khỏi khỏi vị trí đầu bếp bánh ngọt tại Le Cirque - một trong những nhà hàng sang trọng nhất tại thành phố New York lúc bất giờ. Mặc dù nhiều tham vọng nhưng thiếu tiền, anh chỉ có thể mở nhà hàng của mình Jacques Torres Chocolate trong một nhà kho được cải tạo lại tại khu Dumbo (Brooklyn).
Đến nay, “quý ngài chocolate” đã tạo ra hàng ngàn công thức chocolate khác nhau. Không những thiết kế ra các loại chocolate, ông còn tự làm ra nguyên liệu từ những hạt ca cao.
“Tôi chưa từng gặp nhiều đầu bếp bánh ngọt mang trong mình gen của một doanh nhân, một nhà kinh doanh và một người dám chấp nhận rủi ro. Nhưng Jacques Torres là một ngoại lệ. Ở anh ấy luôn có một tinh thần tích cực và điều đáng khâm phục là anh xây dựng mọi thứ từ một nhà kho chật hẹp”, Dorothy Cann Hamilton – CEO kiêm nhà sáng lập của Tổ chức dạy nghề nấu ăn Pháp chia sẻ.
Torres sinh ra tại Bandol – một thị trấn nhỏ nằm ở phía Nam nước Pháp. Khi 15 tuổi, ông bắt đầu học nghề tại một tiệm bánh ngọt nhỏ trong thị trấn.
Ông từng giành được bằng Thạc sỹ về làm bánh và năm 1986, ông trở thành đầu bếp trẻ nhất đạt huy chương danh dự Meilleur Ouvrier của Pháp. Năm 1988, ông chuyển đến Mỹ và bắt đầu làm đầu bếp bánh ngọt tại khách sạn Ritz-Carlton ở Palm Springs, California. Trong suốt thời gian ở Mỹ, ông có vinh hạnh được phục vụ cho các Tổng thống và những người nổi tiếng.
Sau khi chuyển đến New York, ông quyết định mở cửa hàng kinh doanh chocolate của riêng mình với sự giúp đỡ của hai người đồng sự. Năm 2003, doanh thu của cửa hàng đã đạt 1 triệu USD. Và đến năm 2008, con số này đã tăng gấp 10 lần, lên 10 triệu USD.
Mặc dù chịu ảnh hưởng của thời kỳ suy thoái kinh tế sau đó khiến việc bán hàng bị chậm lại nhưng số lượng khách hàng của Jacques Torres Chocolate vẫn không ngừng tăng trưởng.
“Chocolate là một niềm đam mê phải chăng. Khi bạn không đủ tiền để đến các nhà hàng sang trọng, bạn có thể mua vài thanh chocolate để tận hưởng và khiến bản thân hạnh phúc hơn. Chocolate là sản phẩm duy nhất vừa có thể giúp bạn lấy lại tinh thần vừa có thể chôn vùi bạn xuống vực sâu của nỗi buồn”, Joan Steuer – Chuyên gia trong ngành chocolate đồng thời là Chủ tịch của Hiệp hội marketing chocolate cho biết.
Jacques Torres Chocolate là một thương hiệu chocolate cao cấp. Các sản phẩm kẹo chocolate của ông có giá không dưới 55 USD/hộp. Tuy nhiên, bạn chỉ mất 5 USD để mua 1 thanh chocolate sữa Cheerios hoặc một bánh ngô nướng phủ chocolate đen.
Tuy việc kinh doanh phát triển rất thuận lợi nhưng “ông vua chocolate” lại không muốn mở thêm các cửa hàng khắp nước Mỹ bởi theo ông chúng sẽ rất khó để quản lý cũng như kiểm soát chất lượng sản phẩm. Hơn nữa, ông không muốn lãng phí thời gian của mình tại các sân bay để đi đến từng chi nhánh của cửa hàng.
Torres còn có một cửa hàng khác nằm ở trung tâm thị trấn Manhattan. Ông thường di chuyển đến các cửa hàng hoặc tham sự những cuộc họp bằng xe máy. Trước khi mua một chiếc xe máy BMW 6 tháng trước, xe đạp chính là phương tiện di chuyển của “triệu phú chocolate”.
“Tôi nghĩ mình đã già rồi. Thực tế thì tôi vẫn có thể lái xe đạp nhưng tôi thích xe máy. Tôi thấy xe máy tiện và thoải mái hơn rất nhiều”, Torres chia sẻ.
Torres cũng rất thức thời khi nhận ra rằng thời đại của Internet đang bùng nổ. Ông đã thành lập một trang web để bán hàng, đồng thời các khách hàng của ông cũng có thể đặt hàng trực tuyến trên website này. Bên cạnh đó, ông cũng kêu gọi đầu tư cho một show truyền hình giới thiệu về thương hiệu chocolate của mình.
Vì có cha là một nghệ nhân đồng thời là một thợ mộc, Torres lớn lên trong một môi trường luôn đòi hỏi ông phải tự làm mọi thứ. “Khi còn là một đứa trẻ, tôi thường được bố dẫn đến xưởng để phụ việc vào cuối tuần”, Torres nói.
Không những thế, Torres còn khiêm tốn cho rằng ông là một đầu bếp giỏi hơn là một giám đốc điều hành. “Tôi thấy mình thuộc nhóm ông chủ tồi. Tôi có đặt ra sứ mệnh, tầm nhìn, và sự sáng tạo. Nhưng tôi chưa đưa ra được định hướng rõ ràng”, ông cho biết.
Quan điểm của Torres là chỉ thuê những người có kỹ năng mà ông không có. Do vậy, mặc dù phát triển rất lớn nhưng cửa hàng của ông hiện nay chỉ có khoảng 60 nhân viên. Trong thời kỳ nghỉ hè, con số này có thể tăng lên 80 người.
Ông dành hầu hết thời gian của mình mỗi ngày để giải quyết vấn đề, chẳng hạn như sửa điều hòa bị hỏng, xử lý các đơn hàng giao chậm hoặc phát triển dự án mới. Dường như ông chẳng bao giờ dừng lại bất cứ một giây nào.
Torres chia sẻ rằng tiền không phải là mục đích chính của ông. “Tôi coi việc làm ra những thỏi chocolate là một phần trong cuộc sống của mình, chứ không phải là một nghề”, “vua chocolate” chia sẻ.
Bên cạnh đó, ông cũng không thấy hối tiếc vì đã bắt đầu công việc kinh doanh. “Mặc dù nó rất áp lực và vất vả, nhưng tôi hạnh phúc với những gì mình đã làm”.
“Tôi thích sự tự do khi được làm những thứ mà bản thân mình thấy đúng. Tôi tin tưởng vào bản thân. Nếu tôi đưa ra một quyết định sai lầm, đó chắc chắn là sai lầm của mình tôi mà thôi”, Torres khẳng định.