Quốc hội Mỹ muốn cấm dùng tiền liên bang mua tàu và xe bus Trung Quốc

11/12/2019 08:59 AM | Thời sự

Hạ viện và Thượng viện Mỹ đã thống nhất với nhau về dự luật quốc phòng Mỹ, theo đó tiền của liên bang sẽ không được sử dụng để mua xe bus và tàu cho Trung Quốc sản xuất.

Quốc hội Mỹ muốn cấm dùng tiền liên bang mua tàu và xe bus Trung Quốc

Quốc hội Mỹ đang nhắm đến Trung Quốc trong một dự luật quốc phòng mới đây, cùng lúc đó chính quyền Tổng thống Donald Trump đang đàm phán nhằm hướng đến thỏa thuận thương mại tạm thời với Bắc Kinh.

Hạ viện và Thượng viện Mỹ đã thống nhất với nhau về dự luật quốc phòng Mỹ, theo đó tiền của liên bang sẽ không được sử dụng để mua xe bus và tàu cho Trung Quốc sản xuất, theo nhiều nguồn tin thân cận với vụ việc được Wall Street Journal trích đăng.

Dự luật được thông qua sẽ tác động đến chi nhánh tại Mỹ của 2 công ty Trung Quốc. Một là công ty CRRC thuộc sở hữu của nhà nước Trung Quốc, công ty này đã có nhiều sự hiện diện trên thị trường đường sắt của Mỹ, doanh thu mỗi năm ước tính 18 tỷ USD. Công ty khác là BYD, công ty Trung Quốc chuyên bán xe bus chạy điện vào thị trường Mỹ thông qua BYD Motors LLC.

Quy mô thị trường xe bus điện của Mỹ dự kiến tăng lên mức 1,95 tỷ USD vào năm 2024 từ 745 triệu USD vào năm 2018, theo Prescient & Strategic Intelligence Pvt – một công ty nghiên cứu thị trường kiêm tư vấn.

Giám đốc bộ phận nhân sự kiêm trưởng bộ phận tư vấn pháp lý tại CRRC Sifang America, bà Marina Popovic, khẳng định rằng sẽ thật không hay nếu Quốc hội Mỹ tiếp tục với lệnh cấm này.

Trong tuyên bố vào ngày thứ Ba, công ty Trung Quốc BYD khẳng định rằng ngôn từ được đưa ra bởi dự luật trên có nguyên nhân từ quyền lợi đặc biệt cũng như các đối thủ muốn thu hẹp quy mô phát triển của thị trường xe bus chạy điện ở Mỹ.

Chính trị gia tại Hạ viện Mỹ, ông John Garamendi, đã ủng hộ dự thảo không sử dụng tiền liên bang mua xe bus hoặc tàu của Trung Quốc. Ông nói rằng ông cũng biết người lao động Mỹ tại nhà máy của BYD có thể mất việc vì dự luật, thế nhưng ông tin rằng việc cấm xe bus cũng như tàu Trung Quốc hoàn toàn cần thiết nhằm đảm bảo an ninh quốc gia và cũng bởi nhiều lý do kinh tế.

Ông John Garamendi nói: “Rõ ràng rằng chính phủ Trung Quốc có kế hoạch thống trị ngành vận tải thế giới, cả với tàu điện và xe bus, điều đó từng xảy ra tại Australia và rõ ràng đang muốn lặp lại điều ấy tại Mỹ”.

Theo Trung Mến

Diễn đàn đầu tư

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

“Thoát bóng” sao hạng A, bước ra hoạt động độc lập, travel vlogger Chan La Cà: 6 tháng đầu làm YouTube, tôi chỉ “có ra chứ không có vào”

Bắt đầu công việc travel vlogger với vị trí “tay mơ”, sau 1 năm hoạt động, cái tên Chan La Cà đã có những dấu ấn riêng trong cộng đồng những người đam mê xê dịch. Không phải cứ thích du lịch là làm được công việc này, với Hoàng Minh Tuấn - chủ sở hữu kênh YouTube Chan La Cà, điều kiện cần và đủ là một cái đầu lạnh và một trái tim nóng.

Câu chuyện kinh doanh

Shark Hưng: Các bạn nên bỏ chữ XIN trong Đơn Xin việc, tôi không có gì để CHO cả, tuyển dụng là chuyện MUA BÁN, hãy xem mình có gì để bán cho tôi!

"Tôi xin các bạn bỏ chữ XIN trong Đơn Xin việc. Đừng bao giờ nói đi "xin" việc làm. Tôi chả có gì để CHO các bạn cả... Trong tuyển dụng, các bạn bán cái doanh nghiệp cần, và chúng tôi mua cái các bạn có. Vậy thì các bạn phải hiểu doanh nghiệp đang cần gì để chào cho trúng và chào cho được giá", Shark Hưng nhấn mạnh.

Câu chuyện kinh doanh

Cựu SV Ngoại thương dành cả thanh xuân làm tai nghe xuất ngoại, công nghệ lõi tầm quốc tế mang trí tuệ Việt, từ chối lên Shark Tank vì không muốn "diễn"

Rất nhiều người nổi tiếng đã đặt hàng và tin dùng tai nghe inear của itsfit như nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn, ca sĩ Ngô Kiến Huy, Lâm Bảo Ngọc, Cường Seven…

Câu chuyện kinh doanh

Đầu năm nói chuyện chuyển đổi số: "Sàn đấu" 30 tỷ USD dành cho các "tay đấm" danh tiếng như FPT, CMC, VNG và NextTech

Thị trường chuyển đổi số tại Việt Nam được đánh giá là một ‘miếng bánh’ thơm ngon đầy tiềm năng. Nhưng, do những đặc thù của ngành nghề, đây là cuộc chơi chỉ dành riêng cho các ‘ông lớn’ trong ngành công nghệ thông tin như FPT, CMC hay NextTech; cơ hội cho các SMEs hay startup chiếm lĩnh thị phần là khá nhỏ.

Đọc thêm