Quốc gia kỳ lạ nơi ô tô “second hand” còn đắt gấp đôi những chiếc xe mới toanh

15/10/2022 07:57 AM | Kinh doanh

Đồng tiền mất giá, “bế quan toả cảng” và lạm phát cao đã tạo ra một thị trường ô tô điên cuồng ở Pakistan.

Pakistan là một nơi khác thường khi nói về ô tô. Bạn có thể mua một chiếc xe mới, "vi vu" nó trong nhiều năm rồi bán đi với giá còn cao hơn so với lúc mua.

Muhammad Rameez, trưởng bộ phận bán hàng của Foundation Securities Pvt., cho biết rằng ông đã mua một chiếc hatchback của Suzuki Motor Corp. vào năm 2019. 3 năm sau, sau khi đã lái được 12.000km ở Karachi, chiếc xe của Rameez đã được định giá cao hơn 65% so với giá gốc.

Theo Optimus Capital Management Pvt có trụ sở tại Karachi, một chiếc Toyota Corolla mua cách đây 5 năm với giá 2 triệu rupee (8.766 USD) có thể được bán trên thị trường xe cũ với giá 3,2 triệu rupee, tăng 60% trước khi điều chỉnh theo lạm phát.

Đồng tiền mất giá, hoạt động thương mại với nước ngoài bị giới hạn và lạm phát cao góp phần làm tăng giá trị của những chiếc xe, thậm chí còn tạo ra một thị trường điên cuồng đối với những chiếc ô tô đã qua sử dụng.

Quốc gia kỳ lạ nơi ô tô “second hand” còn đắt gấp đôi những chiếc xe mới toanh - Ảnh 1.

Những người trung gian sẽ mua ô tô mới với số lượng lớn và bán chúng với giá cao hơn để hưởng chênh lệch. Theo Viện Kinh tế Phát triển Pakistan, khách hàng Pakistan đã trả khoản chênh lệch đó cho 90% doanh số bán xe với tổng số tiền là 170 tỷ rupee trong 5 năm qua.

Người đứng đầu bộ phận ô tô của Lucky Motor Corp. - công ty phân phối Kia và Peugeot, Muhammad Faisal cho biết: "Mục tiêu của các bên trung gian là thu được lợi nhuận trong ngắn hạn. Khi chúng tôi nói chuyện với các nhà sản xuất khác trên thế giới, họ rất ngạc nhiên khi mọi người bỏ thêm tiền để mua một chiếc xe hơi."

Phương án còn lại có thể còn tốn nhiều tiền hơn. Khi Subhan Mohsin Ahmed đặt mua một chiếc Honda Civic 2022 vào tháng 3, nó có giá 5,3 triệu rupee và ông sẽ phải chờ 1 năm mới được giao xe.

Quốc gia kỳ lạ nơi ô tô “second hand” còn đắt gấp đôi những chiếc xe mới toanh - Ảnh 2.

Kể từ đó, giá đã tăng 33% và dự kiến sẽ còn tăng nữa. Các hợp đồng yêu cầu khách hàng phải đặt cọc một phần tại thời điểm đặt mua và trả nốt phần còn lại vào ngày giao hàng.

Tại U.P Morr, những chiếc ô tô đã qua sử dụng trị giá hàng triệu rupee được mua bán vào mỗi tối Chủ nhật. Vé vào khu đất có sức khoảng 2.000 xe có giá khoảng 300 rupee. Nhưng một số người cũng thực hiện giao dịch trên các con đường gần đó.

Tổng cộng Pakistan đã phải vay Quỹ Tiền tệ Quốc tế 13 lần kể từ cuối những năm 1980 và thu nhập bình quân đầu người hầu như không thay đổi. Nước này nằm trong số các quốc gia có lạm phát tăng nhanh nhất ở Châu Á. Đồng rupee đã giảm gần 300% kể từ năm 2000.

Mức sống trì trệ khiến thị trường của quốc gia này trở nên nhỏ bé với doanh số 120.000-220.000 ô tô trong hầu hết các năm kể từ năm 2004. Điều đó khiến việc mở các nhà máy lớn là điều không khả thi. Thay vào đó, các công ty nhập khẩu các linh kiện, trong đó 90% là linh kiện của ô tô thông thường, và lắp ráp xe trong nước.

Các nhà sản xuất chỉ lắp ráp khi có đơn hàng thay vì đón đầu nhu cầu, do đó, khách hàng thường phải đợi cả năm mới nhận được xe. Theo nhà đầu tư Tundra Fonder AB, các quốc gia khác cũng xảy ra tình huống tương tự do đồng tiền mất giá liên tục.

Mattias Martinsson, Giám đốc đầu tư của Tundra Fonder cho biết: "Trong hầu hết các thị trường có tiền tệ tương đối ổn định như thị trường của chúng tôi thì không nhận thấy có yếu tố này. Nhưng Ai Cập có những đặc điểm tương tự với ngành công nghiệp ô tô của Pakistan."

Khi Lucky Group giới thiệu xe Kia đến Pakistan vào năm 2019, công ty muốn nhìn thấy những chiếc xe này chạy trên đường thay vì ở trong các phòng trưng bày xe cũ. Vì vậy, các nhân viên đã tìm kiếm danh sách những người mua ghé thăm phòng trưng bày để đảm bảo rằng không có bất kỳ nhà đầu tư nào trong số họ.

Quốc gia kỳ lạ nơi ô tô “second hand” còn đắt gấp đôi những chiếc xe mới toanh - Ảnh 3.

Muneeb Gulzar là chủ đại lý ô tô đã qua sử dụng Sam Automobiles, chuyên bán các loại ô tô nhập khẩu cao cấp như Audi và Porsche ở Karachi. Anh nói rằng bản thân sẽ không vội đưa ô tô ra khỏi phòng trưng bày.

"Những chiếc xe này ngồi ở đây càng lâu thì chúng mới càng có giá trị," anh giải thích.

Tham khảo Bloomberg 

Minh Phương

Từ khóa:  pakistan , ô tô
Cùng chuyên mục
XEM