Quên Trung Quốc đi, người Ấn Độ mới là 'mỏ vàng' mới của ngành du lịch!

22/01/2019 08:08 AM | Kinh doanh

Những địa điểm nghỉ dưỡng hot nhất châu Á đang nhắm tưới một quốc gia đông dân bậc nhất khác với nền kinh tế đang tăng trưởng nhanh và ngành công nghiệp du lịch nước ngoài phát triển mạnh là Ấn Độ.

Ngày nay, không ai có thể phớt lờ các vị khách du lịch Trung Quốc dù là trên các trang tin tức hay trong những kỳ nghỉ. Cứ nhìn vào số liệu thống kê cho thấy, "các thượng đế" ở quốc gia tỷ dân này đã thực hiện tới 140 triệu chuyến du lịch nước ngoài vào năm 2018 thì sẽ là không quá nếu nói số tiền chi tiêu mà họ bỏ ra đang nuôi sống người dân ở một số quốc gia khác trên toàn thế giới. 

Tuy nhiên, thời gian gần đây khi căng thẳng chiến tranh thương mại leo thang, rồi tình hình ngoại giao giữa Canada và Trung Quốc diễn biến xấu, cộng với thực trạng nền kinh tế Trung Quốc chậm lại khiến nhiều chuyên gia dự đoán rằng ngành du lịch sẽ giảm tốc trong những tháng tới. Điều này đồng nghĩa với việc những địa điểm du lịch nổi tiếng vốn phụ thuộc chủ yếu vào những vị khách có hầu bao rủng rỉnh kể trên sẽ thể bị ảnh hưởng trừ khi họ đã có kế hoạch đa dạng hóa thị trường.

Theo đó, những địa điểm nghỉ dưỡng hot nhất châu Á đang nhắm tới một quốc gia đông dân bậc nhất khác với nền kinh tế đang tăng trưởng nhanh và ngành công nghiệp du lịch nước ngoài cũng phát triển mạnh là Ấn Độ. Các hãng hàng không đã bổ sung thêm hành trình nối giữa Ấn Độ và Thái Lan trong khi Úc cũng chứng kiến lượng khách từ cả Trung Quốc và Ấn Độ đến đây đạt mức kỷ lục vào năm 2017. Xu hướng này được dự đoán sẽ tiếp tục kéo dài.

Để bắt kịp Trung Quốc về du lịch, Ấn Độ đã trải qua một hành trình dài. Theo những số liệu mới nhất, chỉ 24 triệu chuyến du lịch nước ngoài được thực hiện bởi 1,3 tỷ người Ấn Độ trong năm 2017. Tổ chức du lịch thế giới thuộc Liên hợp quốc ước tính con số này sẽ tăng lên 50 triệu vào năm 2020, nhờ tầng lớp trung lưu tăng nhanh. Dẫu vậy nó mới chỉ xấp xỉ số liệu tương tự của Trung Quốc vào năm 2009 với 48 triệu dân du lịch nước ngoài.

Quên Trung Quốc đi, người Ấn Độ mới là mỏ vàng mới của ngành du lịch! - Ảnh 1.

Sự việc khắc tên lên đền cổ Luxor ở Ấn Độ khiến hình ảnh du khách Trung Quốc trở nên xấu đi.

Trên thực tế trước đây, khách du lịch Mỹ vẫn được xem là tệ nhất trên thế giới vì thô lỗ, bất lịch sự. Cho tới tận năm 2013, khi một cậu bé 15 tuổi đến từ Nam Ninh ghi tên vào ngôi đền cổ Luxor ở Ai Cập, giới truyền thông mới bắt đầu đưa tin về những thói xấu của du khách Trung Quốc. Và cũng kể từ đó, Trung Quốc vẫn giữ vững ngôi vị "những vị khách du lịch bất lịch sự nhất" thế giới. Năm đó, lượng khách du lịch nước ngoài của Trung Quốc đã tăng tới 98 triệu người.

Tuy nhiên Ấn Độ sẽ còn gặp nhiều khó khăn trong hành trình truất ngôi vương về du lịch của Trung Quốc. 

Ấn Độ hiện có "xếp hạng quyền lực hộ chiếu" ở vị trí 69 trong chỉ số hộ chiếu toàn cầu. Công dân Ấn Độ có thể du lịch mà không cần visa tới 25 quốc gia, visa làm ngay tại điểm đến ở 39 nước và phải nộp hồ sơ xin visa vào 134 nước. Trung Quốc thì khá hơn một chút, hộ chiếu của họ xếp thứ 60 trong danh sách, được miễn visa vào 28 quốc gia, nộp visa ở sân bay 46 nước và chỉ phải xin visa trước với 124 nước.

Vấn đề tiếp theo là tài chính. Tháng 1/2018, tờ Economist nói rằng Ấn Độ không có nhiều người thuộc tầng lớp trung lưu như báo chí trong nước đưa tin. Theo nghiên cứu của tạp chí này, chỉ 78 triệu công dân Ấn Độ được xem là tầng lớp trung lưu so với con số báo cáo 158 triệu người. Mức này thật sự thấp hơn nhiều so với con số 400 triệu người trung lưu Trung Quốc.

Dẫu sao thì có một điều chắc chắn là thời gian tới, các địa điểm du lịch từ Phuket cho tới Perth đều sẽ thu hút du khách từ cả Trung Quốc và Ấn Độ, 2 quốc gia chiếm tới 1/3 dân số toàn thế giới. 

Vân Đàm

Cùng chuyên mục
XEM