Quảng cáo kiểu "nhồi sọ" đã xưa như diễm, marketing qua "Tổ nghìn Like" mới là cứu tinh của các nhãn hàng

19/09/2016 10:38 AM | Kinh doanh

Người tiêu dùng không mong đợi các thương hiệu bán hàng cho họ, họ chỉ muốn được giải trí và thông tin phù hợp. Trong mô hình mới này, những người ảnh hưởng trên mạng xã hội hay còn gọi là “Tổ nghìn Like” là một lực lượng rất quyền lực. Họ có thể khơi nguồn cho các cuộc trò chuyện ban đầu và thu hút những người theo dõi họ thử sản phẩm của bạn.

Quảng cáo kiểu "nhồi sọ" đã xưa như diễm, marketing qua "Tổ nghìn Like" mới là cứu tinh của các nhãn hàng
Khi một chiếc váy được nhiều KOLs mặc, lập tức nó sẽ trở thành món đồ thời trang Phải-Có trong tủ đồ của các quý cô. Ảnh: Internet.

Khi cả thế giới dần chuyển sang phương thức truyền thông xã hội, thì người tiêu dùng có xu hướng tham khảo những người quen hay những người cùng mối quan tâm với họ trên mạng để đưa ra quyết định mua hàng.

Thay vì bị động tiếp nhận thông tin từ các nhãn hàng như trước đây, hiện người dùng ưa thích tìm kiếm và lắng nghe thông tin từ những người ảnh hưởng đến họ, những người mà có lượng theo dõi khổng lồ trên Facebook, YouTube, Instagram hay các mạng xã hội khác – những người thường được gọi vui với tên “Tổ nghìn Like”, còn tên gọi trong marketing là Influencer or KOL (key opinion leader).

Đối với các chuyên gia tiếp thị có tầm nhìn, sự gia tăng số lượng những người ảnh hưởng trên các phương tiện truyền thông xã hội mở ra nhiều cơ hội chưa từng có. Nó tạo ra một kênh mới giúp các nhãn hàng có thể kết nối với người tiêu dùng một cách trực tiếp, rất tự nhiên và quy mô hơn. Tuy nhiên, quảng cáo thông qua người ảnh hưởng vẫn còn mới mẻ.

Trong bài viết này, chúng tôi đúc kết 9 lý do tại sao nhãn hàng nên khởi động một chiến dịch quảng cáo thông qua người ảnh hưởng ngay hôm nay.

Hiệu quả

Một nghiên cứu của McKinsey cho thấy: "Tiếp thị thông qua truyền miệng từ người này đến người khác tạo ra doanh thu gấp đôi quảng cáo trả tiền".

Trong số đó, quảng cáo truyền miệng có tỷ lệ khách hàng quay lại cao hơn 37%.

Quảng cáo thông qua người ảnh hưởng tạo cho nhãn hàng một cơ hội rõ ràng của việc tận dụng sức mạnh của việc truyền miệng ở quy mô lớn thông qua người ảnh hưởng mà người dùng thường xuyên theo dõi và ngưỡng mộ họ.

Rất “social”

Một báo cáo mới từ Salesforce cho thấy rằng 70% các thương hiệu đang gia tăng mức chi tiêu cho các phương tiện truyền thông xã hội trong những năm sắp tới.

Theo truyền thống, người tiêu dùng quyết định mua hàng dựa trên các quảng cáo mà họ đã nhìn thấy hoặc nghe thấy. Ngày nay, thật dễ dàng để kết nối với người tiêu dùng thông qua mạng xã hội và đưa ra quyết định tốt hơn bằng cách học hỏi kinh nghiệm của họ về một sản phẩm hay dịch vụ.

Người tiêu dùng không mong đợi các thương hiệu bán hàng cho họ, họ chỉ muốn được giải trí và thông tin phù hợp. Trong mô hình mới này, những người ảnh hưởng là một lực lượng rất quyền lực.


Một ví dụ về marketing thông qua các KOLs. Ảnh chụp màn hình Facebook của MC Phan Anh.

Một ví dụ về marketing thông qua các KOLs. Ảnh chụp màn hình Facebook của MC Phan Anh.

Các nhãn hàng có thể hợp tác chiến lược với các người ảnh hưởng phù hợp để khơi nguồn cho các cuộc trò chuyện ban đầu và thu hút những người theo dõi họ thử sản phẩm của bạn.

“Sexy”

Khi 50 người ảnh hưởng đăng một bức ảnh mặc cùng một cái váy của Lord & Taylor lên Instagram của mình trong cùng một ngày, họ đang nói với các tín đồ thời trang trên Instagram rằng đây là chiếc váy bất cứ ai cũng phải có khi xuất hiện trước đám đông.

Vậy là tất cả chiếc váy này được bán hết sạch trong tuần kế tiếp.

Làm việc với người ảnh hưởng và người tạo xu hướng sẽ truyền thông điệp đến thị trường rằng thương hiệu của bạn rất có thể là điều quan trọng tiếp theo. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng lại nội dung mà họ tạo ra để gây ấn tượng với những khách hàng hiện tại của bạn.

Mọi người đều nói về nó

Từ Forbes đến Jay Baer, quảng bá với người ảnh hưởng đang được nhắc đến từ các phóng viên và lãnh đạo uy tín trên toàn cầu. Quan sát qua Google Trends cho thấy sự tăng trưởng bùng nổ của xu hướng quảng cáo với người ảnh hưởng.

Google phân loại các từ khóa "Breakout" tức là đang trải qua mức tăng trưởng hơn 5.000%

Kinh doanh dựa trên sự chênh lệch giá

Một chênh lệch tồn tại khi một cái gì đó được bán với giá rẻ hơn so với giá trị thực của nó.

Nếu bạn mua hàng hóa này, bạn sẽ được giảm giá vì giá trị thực sự của hàng hóa lớn hơn giá thị trường của nó. Sự khác biệt giữa giá thị trường và giá trị thực của hàng hóa là lợi nhuận. Nói ngắn gọn, nó là một cơ hội để kiếm được lợi nhuận cao với chi phí rất thấp.

Kinh doanh chênh lệch giá phổ biến trong quảng cáo. Ví dụ, khi Facebook lần đầu ra mắt mạng lưới quảng cáo của mình, những nhãn hàng tiên phong gặt hái được rất nhiều lợi nhuận trên đầu tư (ROI) bởi vì không ai khác cạnh tranh không gian quảng cáo với họ.

Tuy nhiên,khi Facebook trở nên phổ biến hơn, nhiều nhà tiếp thị bắt đầu đấu đấu thầu không gian quảng cáo, giá do đó tăng hơn 335% trong năm 2014 và dẫn đến việc giảm ROI của tất cả mọi người. Kinh doanh dựa trên sự chênh lệch giá kết thúc!

Thị trường quảng cáo dựa trên người ảnh hưởng hiện nay là một dạng kinh doanh dựa trên sự chênh lệch giá. Hiện nay, có một nguồn lớn những người ảnh hưởng, nhưng ít có nhà tiếp thị chạy chiến dịch với những người ảnh hưởng này, có nghĩa là chi phí hợp tác với người ảnh hưởng thấp hơn nhiều so với giá trị mang lại cho nhãn hàng.

Người tiêu dùng mệt mỏi với những quảng cáo trả tiền

Theo công ty nghiên cứu Yankelovich, trung bình một người Mỹ tiếp xúc với 5.000 quảng cáo một ngày. Dù có hay không con số đó cũng đã được chứng minh một cách khoa học, nó cũng cho thấy rõ ràng rằng: chúng ta đang tiếp xúc với QUÁ NHIỀU quảng cáo.

Thực tế hiện nay, chúng ta vô thức loại bỏ quảng cáo, đó gọi là hiện tượng "mù banner". Theo Infolinks, chỉ có 14% số người được hỏi họ có thể nhớ các quảng cáo cuối cùng họ nhìn thấy và xác định những gì đã được quảng cáo.

Với tất cả các loại quảng cáo chen ngang, không có gì ngạc nhiên khi mọi người yêu thích việc cài đặt các ứng dụng “chặn quảng cáo”, hay còn gọi là AdBlock.

Quảng cáo “tự nhiên” (Native advertising)

Ngược lại với quảng cáo truyền thống thường làm gián đoạn trải nghiệm của ngườidùng, quảng cáo tự nhiên giúp nhãn hàng mang đến nội dung phù hợp sẽ tạo ra một trải nghiệm thật hơn cho người dùng và đây là một giải pháp tiếp thị mạnh mẽ cho các nhãn hàng.

Theo MDG Advertising, 70% người dùng Internet muốn tìm hiểu về một sản phẩm thông qua một nội dung phù hợp hơn là bằng quảng cáo truyền thống. Một nghiên cứu khác của Dedicated Media cho thấy, sự hăng hái mua hàng cao hơn 53% khi dùng quảng cáo tự nhiên.

Hỗ trợ SEO

Trong thời gian đầu xây dựng thương hiệu và cải thiện doanh số bán hàng của bạn, quảng cáo với người ảnh hưởng cũng giúp nâng cao sự xuất hiện trên công cụ tìm kiếm về nhãn hàng.

Theo The Social Media Revolution, người dùng tạo ra các bài trên trang xã hội chiếm 25% kết quả tìm kiếm của 20 thương hiệu đứng đầu thế giới. Càng nhiều người đề cập đến thương hiệu của bạn trên phương tiện truyền thông xã hội, bạn sẽ càng phổ biến hơn trên Google.

Có thể đo lường

Những quyết định không dựa trên phân tích dữ liệu là cách nhanh nhất để thất bại. Qua nhiều thập kỷ, ngành công nghiệp quảng cáo bị giới hạn phát triển. Nó chỉ có quyền truy cập vào các chiến lược truyền thống mang lại những thông tin ít ỏi về đối tượng được tiếp cận và chủ yếu tác động việc tạo dựng thương hiệu.

Thế giới kỹ thuật số lại khác. Mỗi lần truy cập vào trang web, mỗi lượt “thích” trên Facebook, và những hình ảnh đăng tải trên mạng đều có thể được lưu trữ và phân tích, mang lại rất nhiều dữ liệu để chuyển thành những đúc kết có giá trị về khách hàng mục tiêu và tăng hiệu quả quảng cáo của bạn.

Phi Nguyễn

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chủ tịch gốm sứ Minh Long I: Đầu tư quá lớn khiến giá thành sản phẩm cao là thách thức thú vị với chúng tôi, vì ‘mẹ chồng khó thì con dâu mới nên’

50 năm gắn bó với nghề gốm sứ, ông Lý Ngọc Minh đã đưa Minh Long đi từ đỉnh cao này đến đỉnh cao khác một cách chậm rãi và chắc chắn. Với ông và Minh Long, chỉ cần đủ kiên nhẫn thì không việc gì là không thể giải quyết. Đầu tư quá lớn khiến giá thành sản phẩm Minh Long luôn cao so với thị trường là thách thức thú vị, nó giúp nuôi dưỡng đam mê và sự sáng tạo.

Giá vé trận chung kết U23 Việt Nam - Thái Lan sôi sục, người bán đòi 18 triệu đồng/cặp

Giá vé trận chung kết SEA Games 31 giữa U23 Việt Nam - U23 Thái Lan đang tăng giá chóng mặt. 17 – 18 triệu đồng/cặp vé khán đài A, B hiện đang được rao bán công khai trên các chợ vé online…

Xử phạt Tập đoàn FLC và kiểm soát đặc biệt một công ty chứng khoán

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành Quyết định số 110/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty cổ phần Tập đoàn FLC (Công ty).

Quý 1/2022 dần hồi phục của Vietnam Airlines: Doanh thu tăng gấp rưỡi, lỗ sau thuế giảm 1/3 so với cùng kỳ

Doanh thu Vietnam Airlines hồi phục, nhưng hãng hàng không quốc gia vẫn chưa thoát lỗ. Vốn chủ sở hữu Vietnam Airlines âm 2.160 tỷ đồng tại thời điểm 31/3/2022.

Đọc thêm