Quảng Bình có thể học hỏi gì từ những tiền bối ở Mỹ về cách thức khai thác du lịch điện ảnh?

15/03/2017 08:58 AM | Xã hội

Độ phủ sóng trên toàn cầu của các bộ phim Hollywood trở thành mối làm ăn “béo bở” cho chính những nơi được chọn làm địa điểm quay. Những nhà tiếp thị du lịch từ khắp nơi trên thế giới đang tìm cách để khai thác sức mạnh của “du lịch điện ảnh”, một khái niệm thể hiện mối quan tâm của du khánh đối với các địa điểm trở nên nổi tiếng thông qua các bộ phim.

Các cách thức để thu hút du khách cũng rất đa dạng và thú vị mà Quảng Bình hoàn toàn có thể áp dụng. Hãy điểm qua một số ví dụ điển hình.

Forks, Washington, Mỹ

Quảng Bình có thể học hỏi gì từ những tiền bối ở Mỹ về cách thức khai thác du lịch điện ảnh? - Ảnh 1.

Địa điểm thực của thế giới tưởng tượng trong loạt phim Twilight chuyển thế từ tác phẩm cùng tên của Stephenie Meyer, Forks ở Washinton là một thị trấn rất nhỏ. Với khoảng 3500 hộ dân sinh sống tại đây, và tự xưng là “thị trấn nhiều mưa nhất ở nước Mỹ”, ngành du lịch tại thị trấn này đã nở rộ kể từ khi loạt phim Twilight ra mắt năm 2008.

Đặt phòng khách sạn thông qua trang web của thị trấn www.forkswa.com/twilight ước tính đã tăng 1000%.

Những du khách đến thăm thị trấn nhiều mưa Forks để ăn loại hamburger được đặt tên theo nhân vật nữ chính, “Bella Burger” tại cửa hàng Sully’s Drive-in và ở một trong những căn phòng đen-đỏ theo chủ đề ma ca rồng tại Dew Drop Inn. Thị trấn im lìm Forks thu hút người hâm mộ Twilight bằng cách hứa hẹn sẽ khiến cho họ đắm mình trong thế giới tưởng tượng của loạt phim này.

Tuy người xem của Twilight thường là những cô gái, phụ nữ với tâm hồn lãng mạn, nhưng thị trấn này cũng tìm cách để lôi kéo cả những người đàn ông đặt chân đến Forks. Trang web của họ bao gồm một danh sách với tên gọi “Guy’s List” bao gồm những hoạt động “manly” những du khách nam có thể làm ở Forks trong khi người yêu của họ khám phá thế giới của Twilight.

Stockholm, Thụy Điển

Quảng Bình có thể học hỏi gì từ những tiền bối ở Mỹ về cách thức khai thác du lịch điện ảnh? - Ảnh 2.

Thành phố Stockholm đã cố gắng khai thác sự nổi tiếng của tác phẩm Millenium của Stieg Larsson. Những tiểu thuyết sau này được chuyển thể thành phim “Cô gái với hình xăm Rồng” (2011).

Chiến lược của thành phố Thụy Điển này là gắn du lịch điện ảnh với hình ảnh của nhân vật chính Lisbeth Salander, nhằm tránh hình ảnh tiêu cực của Stockholm được miêu tả trong tiểu thuyết và bộ phim.

Những người hâm mộ có thể tham gia một tour đi bộ xung quanh Stockholm với điểm cuối cùng là một triển lãm đặc biệt về Millennium trong bảo tàng thành phố và dừng chân dọc đường đi tại các quán rượu và cafes mà Lisbeth thường xuyên lui tới và những căn hộ mà cô đã sống.

Quận Transylvania, North Caronila, Mỹ

Quảng Bình có thể học hỏi gì từ những tiền bối ở Mỹ về cách thức khai thác du lịch điện ảnh? - Ảnh 3.

Sự ra mắt của loạt phim The Hunger Games đã thúc đẩy quảng bá du lịch điện ảnh cho Asheville, North Carolina và những quận lân cận nơi bộ phim đã được quay. Những người hâm mộ của loạt phim này thậm chỉ còn tận hưởng những trải nghiệm sát với bộ phim hơn các ví dụ đã được đề cập.

Gói “Movie Star Adventure and Survival” cho phép du khách ở tại khách sạn Indigo ở Asheville, nơi những diễn viên đã ở khi quay phần một và tham quan các nhà hàng và cafes địa phương nơi họ đã ăn uống. Những dịch vụ này tập trung vào những ngôi sao điện ảnh thay vì các địa điểm đã được miêu tả trong bộ phim.

Quảng Bình có thể học hỏi gì từ những tiền bối ở Mỹ về cách thức khai thác du lịch điện ảnh? - Ảnh 4.

Gói “Adventure Weekend” lại đi theo một hướng khác. Với giá từ 30 USD cho tour kéo dài 3h và 35 USD cho tour 5h, người hâm mộ được khám phá khu rừng DuPont, bối cảnh của rất nhiều cảnh phim, trước khi tham gia vào một mô phỏng chi tiết các sự kiện đã diễn ra trong bộ phim. Sau khi tham gia vào một cuộc bốc thăm, những du khách mạo hiểm tham gia vào một loạt các lớp học sinh tồn trước khi tham gia vào một sự kiện Hunger Games giả.

K.Nguyễn

Cùng chuyên mục
XEM