RTMM Coca-Cola VN khu vực phía Bắc: 'Khi làm việc nhóm, giới trẻ đã bớt hiếu chiến hơn'

09/12/2014 11:06 AM | Quản trị

“Một vài năm trước, các thí sinh khi thi teamwork còn rất hiếu chiến, rất muốn thể hiện mình. Còn giờ, tôi thấy các bạn đã biết hòa nhập, biết dung hòa giữa các tính cách khác nhau để team đạt được kết quả tốt nhất”.

Ông Phạm Thanh Tuấn - Giám đốc Marketing Coca-Cola Việt Nam khu vực phía Bắc – trả lời phỏng vấn của chúng tôi về hiệu quả teamwork trong giới trẻ ngày nay bên lề cuộc thi Ứng viên Tài năng 2014.

Tình huống thật, giải quyết thật

Case study (Bài tập tình huống) trong cuộc thi Ứng viên Tài năng nói về sự sụt giảm thị phần của nhãn hàng Samurai. Đây có phải tình huống thực tế của Coca-Cola tại Việt Nam? Trong số các sáng kiến của các thí sinh đưa ra, có sáng kiến nào áp dụng được cho Coca-Cola không, thưa ông?

Case studay trong vòng thi này là case (tình huống – PV) thực của Coca-Cola.

Có sáng kiến áp dụng được. Đó là các bạn sẽ thay đổi kênh bán hàng hiện tại của Samurai. Trước đây, những kênh truyền thống của Samurai vẫn ‘đánh’ vào phòng tập, sân bóng, hàng Internet... Trong những chuỗi như vậy, số lượng bán rất cao, cạnh tranh cũng rất khốc liệt, chúng ta phải tìm ngách mới để bán vào.

Có 1-2 nhóm đã đề xuất việc bán cho đại lý bao tiêu. Các đại lý như vậy sẽ giúp cho không chỉ độ phủ tốt hơn mà còn giúp doanh số tập trung ở các điểm bán hàng được cao hơn. Dần dần như vậy, số bán của mình sẽ tăng lên một cách rõ rệt.

(Xem thêm: Thử vào vai Ban Giám đốc Coca-Cola giải quyết việc Samurai mất 17% thị phần)

Đấy mới chỉ là giải pháp các nhóm thi đưa ra. Trên thực tế, Coca-cola đã xử lý tình huống đấy như thế nào?

Case đấy, hiện tại, Coca-Cola đang làm lại toàn bộ brand (nhãn hàng – PV) Samurai. Dự kiến, sẽ tung trở lại brand ấy trong khoảng cuối năm 2015, đầu năm 2016, nếu không có gì trắc trở.

Teamwork bớt tính hiếu chiến, nhưng vẫn nặng tính học thuật

Ông nhận định thế nào về tính hiệu quả trong teamwork (làm việc nhóm) của các bạn trẻ trong cuộc thi Ứng viên Tài năng nói riêng và các bạn trẻ Việt Nam nói chung?

Thứ nhất, về phần thi teamwork của các bạn, tôi thấy chất lượng teamwork càng ngày càng đi lên. Chỉ cần so sánh với thế hệ trước các bạn ấy một vài năm, trước đây, các thí sinh khi thi teamwork còn rất hiếu chiến, rất muốn thể hiện mình. Còn giờ, tôi thấy các bạn đã biết hòa nhập, biết dung hòa giữa các tính cách khác nhau để team đạt được kết quả tốt nhất.

Thứ hai, không chỉ dung hòa, các bạn còn biết cách thể hiện phẩm chất của mình một cách khéo léo.

Đấy là những tiến bộ nhất định của các bạn thế hệ này khi thi teamwork.

“Với một teamwork, yếu tố quan trọng nhất là framework - nên có một cấu trúc rõ ràng về giải quyết vấn đề như thế nào – và nên phân vai rõ ràng” - ông Phạm Thanh Tuấn.

Tuy nhiên, là sinh viên, những gì các bạn đang thể hiện vẫn mang tính học thuật tương đối nhiều. Yếu tố này đã được cố gắng cải thiện qua nhiều thế hệ. Đến thệ hệ này, tôi nghĩ các bạn đã đi làm được khá nhiều, đã có rất nhiều kinh nghiệm ‘chiến trường’ rồi nhưng khi quay trở lại các cuộc thi các bạn vẫn chưa thể hiện được kinh nghiệm ‘chiến trường’ với một bài thi teamwork như vậy.“Với một teamwork, yếu tố quan trọng nhất là framework - nên có một cấu trúc rõ ràng về giải quyết vấn đề như thế nào – và nên phân vai rõ ràng”.

Theo ông, đâu là yếu tố quyết định đến hiệu quả của teamwork? Một teamwork như thế nào sẽ khiến ông ấn tượng nhất?

Với một teamwork, tôi nghĩ yếu tố quan trọng nhất là framework, tức một cấu trúc bài mà các bạn phải định hình ngay từ đầu. Trước khi nhận được đề thi hoặc có hướng giải quyết, các bạn nên có một cấu trúc rõ ràng về giải quyết vấn đề như thế nào, nên phân vai rõ ràng hơn của từng thành viên. Tất cả các bạn trong các nhóm teamwork của cuộc thi đều thể hiện một điều là các bạn rất support (hỗ trợ - PV) nhau, nhưng vai trò của leader (trưởng nhóm) thì chưa nhóm nào thể hiện một cách rõ ràng.

Chính vì vậy, nó không thể hiện được một cái gì quá nổi bật giữa các nhóm. Có sự chênh lệch, nhưng chỉ là một chút xíu. Nếu các bạn có thể phân vai cho nhau rõ ràng hơn, kết quả sẽ tốt hơn.

Về teamwork ấn tượng, vì là dân marketing, tôi sẽ ấn tượng với teamwork nào có nhiều idea (ý tưởng – PV), nhưng idea phải sát với thực tế. Tôi rất hy vọng các bạn có nhiều ý tưởng hơn, nghĩ đột phá hơn. Vì là giới trẻ, các bạn không có gì giới hạn trong đầu.

Các doanh nghiệp đến cuộc thi thường nhắm đến một số ứng viên tiềm năng. Coca-Cola đã nhắm được một vài ứng viên nào chưa?

Hiện tôi đang cân nhắc 6 – 7 thí sinh, nhưng muốn đợi qua vòng phỏng vấn cá nhân. Vì trong vòng thi teamwork này, các bạn đang thể hiện một cái chung chung giữa các nhóm với nhau. Tôi đợi thể hiện rõ nhất của các bạn ở vòng phỏng vấn rồi sẽ quyết định.

Với các bạn được lựa chọn, Coca-Cola sẽ đưa ra vị trí nào?

Tôi sẽ bố trí cho các bạn vị trí nhân viên tạm thời ở các dự án của công ty. Sau một thời gian, nếu các bạn ấy thể hiện được tốt như những gì các bạn thể hiện trong phỏng vấn và vòng thi teamwork ở đây, chúng tôi sẽ cân nhắc đến những vị trí chính thức.

Xin cảm ơn ông!

Ứng viên Tài năng là cuộc thi mô phỏng quy trình tuyển dụng thực tế của doanh nghiệp dành cho sinh viên và cử nhân khối ngành kinh tế tại Hà Nội, được tổ chức bởi Câu lạc bộ Nguồn Nhân Lực (HRC) - Trường Đại học Ngoại Thương. Ứng viên tài năng 2014 - mùa thứ 4 chính thức được phát động ngày 3/11 và nhận được sự hợp tác của hơn 20 doanh nghiệp cùng những chuyên gia uy tín trong lĩnh vực tuyển dụng. Cuộc thi có tổng giải thưởng lên đến 170.000.000 VNĐ, và đem lại cơ hội tuyển dụng/thực tập tại các doanh nghiệp đối tác của chương trình.

 

>> Coca Cola bán sữa, bạn có mua không?

Thanh Thủy

Thanh Thủy

Cùng chuyên mục
XEM