Người Trung Quốc làm giàu nhờ ô nhiễm như thế nào?

28/01/2013 14:24 PM | Quản trị

Đánh vào nỗi sợ hãi của người dân giữa lúc ô nhiễm không khí lên mức báo động cao nhất khắp nơi, các doanh nghiệp Trung Quốc đang kiếm bộn nhờ bán các mặt hàng ăn theo ô nhiễm.

Cơ hội kinh doanh này cũng phơi bày sự yếu kém của chính phủ.

Theo hãng tin Tân Hoa Xã, những ngày qua, nhiều doanh nghiệp tại Trung Quốc đã cho thấy sự nhạy bén khi lập tức tung ra những mặt hàng như khẩu trang và máy lọc không khí giữa lúc nhiều vùng tại nước này bị màn khói bụi ô nhiễm bao phủ. 

Các tiệm thuốc tây cũng như các gian hàng trực tuyến thi nhau trưng bày nhiều kiểu khẩu trang mà trước đây họ chất đống trong những kho hàng bụi bặm với lời quảng cáo rằng chúng được thiết kế đặc biệt để lọc loại bụi PM2.5 có khả năng xâm nhập vào phổi. Giá cổ phiếu của các công ty bảo vệ môi trường cũng tăng vọt giữa lúc chất lượng không khí tại đô thị lao dốc.

Theo hãng tin này các doanh nhân Trung Quốc dường như cực kỳ tài năng trong việc kiếm tiền từ hầu như bất kỳ vụ scandal hay thảm họa quốc gia nào. Sau khi vụ scandal “dầu ăn bẩn” bị phát giác trên toàn quốc, nhiều công ty đã kiếm bộn tiền nhờ việc bán loại “giấy thử dầu ăn bẩn” do họ tự chế và quảng cáo về tác dụng. 

Tương tự, rất nhiều công ty phất lên nhờ việc bán các loại máy lọc nước và sữa bột nhập khẩu sau khi nước máy tại Trung Quốc bị phát hiện ô nhiễm còn sữa công thức cho trẻ sơ sinh bị nhiễm melamine. 

“Tất cả những cơ hội kinh doanh lạ lùng đó khiến nền kinh tế lớn thứ hai thế giới phải xấu hổ giữa lúc họ đang cố gắng khắc phục những vấn đề xã hội đang nổi lên, đặc biệt là ô nhiễm không khí và an toàn thực phẩm, để khiến việc tăng trưởng bền vững hơn”, Tân Hoa Xã bình luận.

“Sẽ không bao giờ có thể có một “xã hội tương đối khá giả” hay “Trung Quốc tươi đẹp” như được khẳng định trong kế hoạch của đảng Cộng Sản Trung Quốc chừng nào người dân còn phải xếp hàng để mua các loại sản phẩm cập nhật, được thiết kế để giúp họ sống sót giữa những hiểm họa môi trường và thực phẩm mới nhất”, tác giả viết tiếp.

Ô nhiễm không khí tại Bắc Kinh đã lên mức nghiêm trọng nhất
Ô nhiễm không khí tại Bắc Kinh đã lên mức nghiêm trọng nhất

Lỗi không thuộc về những người biết nắm bắt cơ hội bởi họ nhanh nhạy trong kinh doanh. Đơn giản là có cầu thì sẽ có cung. Những cơ hội kinh doanh đó phản ánh nỗ lực thông thường của con người nhằm cứu chính bản thân họ khi chính phủ không thể.

Nhưng cả chính phủ Trung Quốc và người dân nên nhận ra rằng những khẩu trang và máy lọc không khí đó rõ ràng không phải giải pháp cuối cùng dù chúng có thể giúp “giảm đau” tạm thời. Những quan chức được giao nhiệm vụ cắt giảm ô nhiễm và giám sát chất lượng thực phẩm nên cảm thấy sự cấp thiết của vấn đề. Sự thành công của các loại sản phẩm lạ lùng đó chỉ càng chứng tỏ sự bất lực của họ. 

Người dân, với ý thức cao về sức khỏe và sức mua hàng, nên biết họ có thể làm gì ngoài việc đeo khẩu trang lên mặt để thay đổi tình hình. Điều gì sẽ xảy ra nếu sự nhanh nhạy trong việc khai thác cơ hội kinh doanh từ những thảm họa môi trường được tập hợp lại để đối mặt với thách thức?

Do mỗi nạn nhân của cuộc khủng hoảng khói bụi ô nhiễm có thể đồng thời là một trong những thủ phạm gây ra nó, công chúng Trung Quốc nên dành sự chú ý tới việc sử dụng các phương tiện công cộng và giáo dục con cái về nhận thức đối với môi trường. Cả hai cách này đều đem đến những tia hy vọng.

Khẩu trang rất có thể sẽ là món quà phổ biến trong dịp Tết và lễ Valentine sắp tới. Nhưng chúng cũng nên được xem như một sự xấu hổ đối với cả Trung Quốc.

Theo Thanh Tùng
Dân Trí/Tân Hoa Xã

tanhoa

Cùng chuyên mục
XEM