Người thông minh không nói những câu sau ở chốn công sở (P.2)

08/09/2015 19:30 PM | Quản trị

Không có gì tồi tệ hơn việc nhận xét chê bai về một đồng nghiệp. Nếu nhận xét của bạn là chính xác, tất cả mọi người cũng đã biết điều đó chỉ là không ai có nhu cầu chỉ ra mà thôi.

"Tôi sẽ thử"

Cũng giống như các từ suy nghĩ, thử mang đến cảm giác bấp bênh và cho thấy rằng bạn thiếu tin tưởng vào khả năng của mình để thực hiện các nhiệm vụ. Hãy dùng những ngôn từ có thể diễn tả hết khả năng của bạn. Nếu bạn được yêu cầu để làm một cái gì đó, hoặc là cam kết làm việc đó hoặc cung cấp phương án thay thế, đừng nói rằng bạn sẽ thử vì nó có vẻ như bạn sẽ không cố gắng nỗ lực chăm chỉ.

"Anh ta lười /không đủ năng lực "

Không có gì tồi tệ hơn việc nhận xét chê bai về một đồng nghiệp. Nếu nhận xét của bạn là chính xác, tất cả mọi người cũng đã biết điều đó chỉ là không ai có nhu cầu chỉ ra mà thôi. Nếu nhận xét của bạn không chính xác, bạn sẽ giống một kẻ ngớ ngẩn.

Sẽ luôn có những người thô lỗ hoặc không đủ năng lực trong bất kỳ môi trường làm việc nào và cơ hội để mọi người biết rằng họ là ai. Nếu bạn không đủ sức mạnh để cải thiện hay sa thải họ, bạn không được lợi gì khi chỉ ra việc thiếu năng lực của đồng nghiệp. Công bố sự không hoàn hảo của đồng nghiệp không phải là việc an toàn để khiến bạn tốt hơn thay vào đó là sự ám ảnh của những đồng nghiệp khác về ý kiến tiêu cực của bạn.

"Nó không có trong mô tả công việc của tôi"

Câu nói này mang đến cho người khác cảm giác bạn chỉ sẵn sàng làm việc ở những mức tối thiểu để được nhận lương đều đặn mỗi tháng.

Nếu sếp yêu cầu bạn làm một cái gì đó mà bạn cảm thấy không thích hợp cho vị trí của mình (như trái ngược hoặc không phù hợp đạo đức), cách tốt nhất vẫn là hoàn thành nó với thái độ vui vẻ. Sau đó sắp xếp cuộc trò chuyện với sếp để thảo luận vai trò của bạn trong công ty và liệu công việc của bạn có cần một bản mô tả không. Điều này sẽ giúp bạn tránh được những việc vụn vặt cũng như cho phép bạn và sếp của mình hiểu nhau lâu dài những gì bạn nên và không nên làm.

"Đó không phải là lỗi của tôi"

Việc đổ lỗi không bao giờ là ý tưởng hay ho. Hãy có tinh thần chịu trách nhiệm. Nếu bạn có bất kỳ vai trò nào dù lớn hay nhỏ, khi xảy ra điều gì, hãy chịu trách nhiệm về nó. Nếu không phải lỗi của bạn, hãy cung cấp một mục tiêu, trình bày rõ ràng điều gì đã xảy ra kết hợp cùng với các sự kiện để sếp và đồng nghiệp của bạn rút ra kết luận của riêng mình về người cần chịu trách nhiệm về nó.

"Tôi không thể"

Nếu bạn thực sự không thể làm một cái gì đó bởi vì bạn thực sự thiếu những kỹ năng cần thiết, bạn cần phải cung cấp một giải pháp thay thế. Thay vì nói những gì bạn không thể làm, hãy nói những gì bạn có thể làm. Ví dụ, thay vì nói "Tôi không thể ở cuối đêm nay," nói rằng "Tôi có thể đến vào đầu buổi sáng ngày mai. Sẽ làm việc lúc đó nhé?" thay vì "Tôi không thể kiểm soát những con số," hãy nói "tôi chưa biết làm thế nào để làm việc với loại phân tích này. Có ai có thể chỉ cho tôi để tôi có thể làm điều đó vào lần tiếp theo của tôi không?"

"Tôi ghét công việc này"

Điều cuối cùng có ai muốn nghe tại nơi làm việc là ai đó phàn nàn họ ghét công việc ra sao. Làm điều này đồng nghĩa với bạn được đóng mác là người tiêu cực và khiến tinh thần của cả nhóm đi xuống. Và điều này thường không được các nhà lãnh đạo thích thú bởi trong khi họ luôn cố gắng tạo lửa trong công việc cho mọi người thì bạn là người dập nó đi.

Thảo Nguyên

Cùng chuyên mục
XEM