Chúng ta làm bạn nhé, đồng nghiệp?

25/05/2015 09:38 AM | Quản trị

Tình bạn này là nền móng tạo ra tầm ảnh hưởng, từ đó tác động đến sự nghiệp của bạn, đó cũng là cơ sở của thành công cũng như là nơi trú ẩn chốn công sở khi giông bão bất ngờ ập đến.

Nhiều người quan niệm rằng chỉ nên duy trì mối quan hệ đồng nghiệp với những người bạn làm cùng bởi các mối quan hệ công sở vô cùng phức tạp. Tuy nhiên tác giả nổi tiếng về nghệ thuật lãnh đạo John C.Maxwell lại cho rằng nên xây dựng tình bạn chốn công sở. Ông cho rằng tình bạn này là nền móng tạo ra tầm ảnh hưởng, từ đó tác động đến sự nghiệp của bạn, đó cũng là cơ sở của thành công cũng như là nơi trú ẩn chốn công sở khi giông bão bất ngờ ập đến.

Vậy làm sao để có những người bạn là đồng nghiệp? Sau đây là những bước mà John C.Max Well đề xuất tiếp cận.

1. Lắng nghe

Nhiều người khi làm việc chỉ muốn ở một mình để hoàn thành công việc. Họ thường bắt người khác lắng nghe điều họ muốn nói. Nhưng rất hiếm khi mọi người chịu cố gắng để nghe người khác.

Giáo sư chuyên về nghệ thuật lắng nghe Ralph Nichols từng nói: “Một trong những nhu cầu cơ bản nhất của loài người là nhu cầu hiểu và được hiểu. Cách tốt nhất để hiểu một người là lắng nghe họ.” Nếu bạn trở thành một người luôn lắng nghe, các đồng nghiệp sẽ muốn tiếp xúc nhiều hơn với bạn. Họ sẽ bắt đầu tìm đến bạn. Và nếu mối quan hệ giữa bạn và họ tiến triển theo chiều hướng tốt đẹp, họ sẽ bắt đầu tham khảo lời khuyên của bạn. Đó là xuất phát điểm cho tầm ảnh hưởng của bạn lên họ.

2. Tìm điểm chung ngoài công việc

Chính trị gia Frank A.Clark  từng nói, “Để yêu quý một người, chúng tôi cần có nhiều điểm tương đồng hơn là cùng ghét một ai đó.” Thế nhưng với nhiều mối quan hệ bạn bè nơi công sở, đó là điểm chung duy nhất giữa họ. Vậy giải pháp là gì nếu bạn không có bất kỳ điểm chung nào với các đồng nghiệp ở công ty? Hãy cố gắng phát hiện ra những điểm chung ngoài công việc.

Nếu bạn coi mỗi người bạn tiềm năng và tìm kiếm những điểm chung ở cả trong và ngoài công việc, bạn có nhiều khả năng tìm ra điểm chung. Và đó là điều giúp hình thành nên tình bạn.

3. Luôn có mặt ngoài giờ làm việc

Như đã nói ở trên, để tìm điểm tương đồng với đồng nghiệp, bạn cần dành thời gian ngoài giờ làm việc với họ. Tình bạn đích thức có nghĩa là luôn sẵn sàng có mặt khi cần.

Nếu bạn không làm bất cứ việc gì ngoài thời gian làm việc, thì mối quan hệ của bạn chắc chắn sẽ không bao giờ tiến triển ra ngoài giới hạn của công việc. Ngay khi bạn đưa mối quan hệ này ra ngoài môi trường công việc, nó sẽ lập tức thay đổi. Hãy thử nhớ về lần đầu tiên bạn đi ăn trưa với đồng nghiệp, dù câu chuyện chỉ xoay quanh công việc nhưng chắc hẳn nó đã thay đổi cách nhìn của bạn về người đó. Hay hãy thử nghĩ tới lần đầu tiên bạn đến thăm nhà một đồng nghiệp và đánh giá mối liên hệ các nhân giữa hai người sau đó?

4. Có khiếu hài hước

Nghệ sĩ piano hài hước Victor Borge từng nói: “Tiếng cười rút ngắn khoảng cách hai con người.” Sự hài hước có thể nhanh chóng gắn kết những người không có điểm chung hay bất đồng ngôn ngữ lại với nhau.

Hãy thử nghĩ xem một đồng nghiệp của bạn đang gặp căng thẳng, bực mình sau khi kể chuyện với bạn được bạn pha trò, chắc hẳn sẽ thấy vui vẻ và nhẹ nhõm hơn phần nào. Mặc dù ban đầu hai người có rất ít điểm chung nhưng nhờ sự hài hước sẽ nhanh chóng trở thành bạn. Nếu bạn luôn hài hước, ngay cả trong những lúc khó khăn, công việc trở nên nặng nhọc, đồng nghiệp bực tức, bạn sẽ giúp tạo ra bầu không khí tích cực, thân thiện và gần gũi với các đồng nghiệp. Điều đó chắc chắn sẽ giúp bạn có thêm nhiều cơ hội kết bạn.

5. Nói ra sự thật mà không ai nói

Bạn có thể có rất nhiều người bạn nhưng khó để nhận ra ai là người bạn tốt nhất. Herry Ford từng nói: “Người bạn tốt nhất của bạn là người khơi dậy những phẩm chất tốt đẹp trên trong con người bạn.” Đó là điều những người bạn làm cho nhau, họ khơi dậy và trân trọng những phẩm chất tốt đẹp nhất.

Thông thường những phẩm chất tốt đẹp được tỏa sáng nhờ sự khuyến khích nhưng đôi khi điều tốt đẹp nhất bạn có thể làm là cho họ biết sự thật. Không phải ai cũng sẵn sàng làm điều này, bởi họ không muốn tạo ra những ảnh hưởng không tốt đến mối quan hệ như câu nói “sự thật mất lòng”.

Tuy nhiên nếu bạn có một người đồng nghiệp nói cho mình đang đi về hướng rắc rối hay nói cho bạn rằng đang bị cảm xúc điều khiển. Hoặc họ cảnh báo sự thật khi chất lượng công việc làm thiệt hại tổ chức hay tổn hại đến sự nghiệp của bạn, bạn sẽ thấy quý trọng người này. Đây là một hành động mạo hiểm nhưng khi họ sẵn sàng lắng nghe, mối quan hệ giữa bạn càng thêm thân thiết và tầm ảnh hưởng của bạn cũng tăng lên bất ngờ.

Thảo Nguyên

Cùng chuyên mục
XEM