Các mẹo nhanh để 'tỏ ra' có năng lực

31/07/2014 07:39 AM | Quản trị

Ấn tượng ban đầu là một yếu tố vô cùng quan trọng khi bạn muốn chứng minh mình tràn đầy năng lực.

Các mẹo nhanh để 'tỏ ra' có năng lực
Các nghiên cứu cho thấy một số nhà tuyển dụng quyết định có tuyển ứng viên hay không chỉ sau 30 giây đầu tiếp xúc. 
Ấn tượng ban đầu là một yếu tố vô cùng quan trọng khi bạn muốn chứng minh mình tràn đầy năng lực. 
Vậy nên, trong những sự kiện quan trọng cần chứng minh bản thân, bạn có thể áp dụng một số mẹo sau đây của Research Digest gợi ý để gia tăng ấn tượng tích cực của mình trong mắt mọi người. 

Nhìn thẳng vào mắt 

Những người nhìn thẳng vào mắt người đối diện khi nói chuyện được cho là thông minh hơn, theo kết quả thí nghiệm của các nhà tâm lý học tại đại học Northeastern, Mỹ.
Trong thí nghiệm, các đối tượng được yêu cầu xem một đoạn video dài 5 phút, quay những người lạ nói chuyện với nhau theo cặp. Sau đó đối tượng sẽ được yêu cầu “chấm điểm” độ thông minh của người trong video. 
Kết quả là những người thường xuyên nhìn thẳng vào mắt người đối diện khi nói chuyện, nhất là đang nói, và giảm cường độ khi nghe, được chấm điểm thông minh cao hơn hẳn. 
Một nghiên cứu khác tìm ra rằng những người né tránh ánh mắt của người đối diện được cho là thiếu trung thực, và tự ti (đối với phụ nữ). 
Tuy nhiên, hãy thận trọng với mẹo này. Nhiều người sẽ cho rằng bạn có vấn đề về thần kinh nếu nhìn chằm chằm mọi lúc vào người đối diện. 

Nói nhanh 

Vào những năm 70, các nhà nghiên cứu đã thu âm 50 giọng nói khác nhau và phát cho đối tượng tham gia thí nghiệm nghe ở nhiều tốc độ. 
Kết quả là tốc độ phát băng càng nhanh, đối tượng tham gia thí nghiệm càng đánh giá chủ nhân của giọng nói có năng lực. 
Tương tự, một nghiên cứu khác phát cho đối tượng tham gia nghe đoạn ghi âm phỏng vấn của một nam ứng viên, với tốc độ bình thường và tốc độ giảm 30%. 
Những người nghe đoạn băng với tốc độ chậm hơn 30% đánh giá nam ứng viên là người thiếu trung thực, ăn nói không lưu loát và thiếu sức thuyết phục. 
Trong một nghiên cứu khác, những người “ừm”, “ờ” nhiều trong câu bị đánh giá là không biết gì về điều đang nói. 

Ăn mặc bảnh bao

Một nghiên cứu trong năm 2013 yêu cầu đối tượng tham gia đánh giá cùng một người đàn ông trong hai bộ trang phục, một là trong bộ vét hàng may sẵn, và một là vét đặt may. 
Kết quả là người đàn ông mặc vét đặt may được đánh giá là tự tin và thành đạt hơn. 
Một nghiên cứu khác cho thấy khi nhìn vào hai ứng viên, người ăn mặc lịch sự hơn được đánh giá là nhận lương cao và nhiều khả năng thăng tiến hơn so với người ăn mặc tuyềnh toàng. 

Xài đồ hiệu

Một khảo sát của đại học Tilburg cho thấy những người mặc áo phông hàng hiệu (Tommy Hilfiger hoặc Lacoste) được cho là giàu hơn, sang hơn, thành công hơn, dễ kiếm việc hơn… những người mặc đồ bình thường.
Tuy nhiên, hiệu ứng này chỉ xảy ra khi người trả lời khảo sát được cung cấp thông tin là người mặc đồ hiệu thực sự sở hữu chúng. 

Đi giày đẹp

Cũng trong khảo sát trên, những người đi giày thoải mái (mũi tròn), giá phải chăng (không phải nhãn hiệu nổi tiếng) thường được đánh là dễ tính hơn những người đi giày hiệu, sáng bóng. Họ được cho là quyết liệt hơn. 
Đồng thời, khảo sát cho thấy mọi người đồng tình với ý kiến cho rằng đàn ông thành đạt thì đi giày sành điệu, phụ nữ thành đạt thì thường đi giày nhìn có vẻ xa hoa. 

Tháo các loại khuyên trên mặt

Một nghiên cứu năm 2012 yêu cầu các đối tượng quan sát ảnh chân dung nhiều nam giới và phụ nữ với khuyên trên mặt. 
Kết quả là số lượng khuyên mặt càng nhiều, điểm đánh giá thông minh càng đi xuống. 
Tuy nhiên, một báo cáo năm 2008 cho biết những phụ nữ xỏ nhiều khuyên mặt được đánh giá là sáng tạo hơn.  

Cắt tóc ngắn (nam)

Trong một nghiên cứu, đại học Pennsylvania đã chỉnh sửa ảnh của nhiều người đàn ông, cho họ mang kiểu đầu cạo. 
Theo khảo sát, những người đàn ông trong các bức ảnh đã photoshop thành cạo đầu được đánh giá là “quyết liệt, cao, và mạnh mẽ hơn” phiên bản có tóc của họ. 

thuyntt

Theo Diễn đàn đầu tư

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

“Thoát bóng” sao hạng A, bước ra hoạt động độc lập, travel vlogger Chan La Cà: 6 tháng đầu làm YouTube, tôi chỉ “có ra chứ không có vào”

Bắt đầu công việc travel vlogger với vị trí “tay mơ”, sau 1 năm hoạt động, cái tên Chan La Cà đã có những dấu ấn riêng trong cộng đồng những người đam mê xê dịch. Không phải cứ thích du lịch là làm được công việc này, với Hoàng Minh Tuấn - chủ sở hữu kênh YouTube Chan La Cà, điều kiện cần và đủ là một cái đầu lạnh và một trái tim nóng.

Câu chuyện kinh doanh

Thị trường gà rán 2020: Vị Tây đấu vị Đông

Với sự gia nhập của 2 thương hiệu có lịch sử lâu đời tại châu Á là Bonchon (Hàn Quốc) và J&G 1973 (Đài Loan) trong năm 2019, thị trường gà rán Việt Nam vài năm tới chính là cuộc chiến giữa các thương hiệu kỳ cựu theo phong cách phương Tây – Mỹ và các tân binh có vị phương Đông – châu Á.

Khởi nghiệp không nên chỉ đọc Đắc Nhân Tâm, Nhà Giả Kim, Shark Hưng khuyến nghị chia sách làm 3 nhóm và chỉ nên "đọc sách", chứ đừng "nghe sách"

Shark Hưng cho biết các bạn đam mê khởi nghiệp nên chia sách làm 3 nhóm: Nhóm sách tạo động lực và kỹ năng sống, Nhóm sách quản trị và Nhóm sách chuyên ngành. Mỗi nhóm nên đọc ít nhất 5 – 10 cuốn. "Không nhiều đúng không? Người Israel đang dẫn đầu thế giới, với 60 cuốn sách/người/năm. Đứng thứ 2 hoặc 3 là người Nhật, khoảng 40 - 50 cuốn/năm. Người Việt Nam chúng ta đọc 8 cuốn/năm, trong đó ít nhất 5 - 6 cuốn liên quan đến sách giáo khoa...", Shark Hưng nói.

Năm mới nếu người trẻ làm theo 7 lời khuyên của shark Việt, thành công không sớm thì muộn chắc chắn cũng phải đến

Đây 7 lời khuyên quý giá của shark Việt cho những ai đang ngồi trên ghế nhà trường hoặc đang đi làm.

Đọc thêm