8 lưu ý khi khởi nghiệp ít vốn

08/09/2014 07:30 AM | Quản trị

Các doanh nhân thường có nhiều ý tưởng kinh doanh hấp dẫn, nhưng họ thường mắc kẹt trong vấn đề vốn. Phần lớn cho rằng ý tưởng của họ sẽ chẳng đi tới đâu nếu không có đủ tiền để hiện thực hóa.

8 lưu ý khi khởi nghiệp ít vốn
Trên thực tế, có những doanh nghiệp khởi sự với số vốn hàng triệu đô la, nhưng cũng không ít doanh nghiệp đã phá sản, “đốt” cả triệu đô la và rồi đóng cửa vĩnh viễn.

Nếu ý tưởng hay kế hoạch kinh doanh của bạn không ổn ngay từ đầu, chẳng món tiền nào có thể biến nó thành mô hình làm ăn hiệu quả. Nhưng nếu có một ý tưởng tuyệt vời mà lại quá ít tiền vốn thì sao? Đừng để khó khăn này cản bước bạn!

Dưới đây là 8 mẹo giúp bạn hiện thực hóa ý tưởng kinh doanh với số vốn có hạn:

1. Xây dựng doanh nghiệp liên quan tới những gì bạn biết rõ

Thay vì mạo hiểm lao đầu vào những lĩnh vực mới mẻ, hãy tạo dựng cơ đồ từ các kỹ năng và kiến thức sẵn có của bạn. Càng ít phải phụ thuộc vào nguồn lực bên ngoài càng tốt. 
Đôi khi việc sở hữu mảng kiến thức nào đó lại là tất cả những gì cần thiết để thành công trong kinh doanh.

2. Nói với những người quen biết việc bạn đang làm

Hãy thông tin tới gia đình, bạn bè, các mối quan hệ làm ăn và đồng nghiệp cũ về công việc kinh doanh mới của bạn. Gọi điện, gửi email và thông báo tình trạng cập nhật trong hồ sơ cá nhân online. 

Bạn bè và người thân có thể quảng bá giúp bạn và các mối liên hệ làm ăn cũ có thể giới thiệu thương hiệu của bạn tới các đối tác chuyên nghiệp khác của họ. 

Các cách tiếp thị dân dã này sẽ giúp giới thiệu công ty của bạn tới đông đảo mọi người hơn.

3. Tránh các khoản chi không cần thiết

Thành lập một doanh nghiệp, bạn sẽ phải chi tiêu rất nhiều, có những khoản “không thể không chi”. Điều bạn có thể tránh là không “vung tay quá trán”.  Lấy ví dụ đơn giản nhất là danh thiếp. Bạn có thể giảm chi phí từ 1.000 đô la cho 500 danh thiếp bằng kim loại xuống còn 10 đô la cho 500 danh thiếp kiểu thường. 

Sự căn cơ ngay từ đầu có thể chính là khác biệt giữa một doanh nghiệp thành công hay thất bại.

4. Đừng “chết ngập” với thẻ tín dụng

Có một cách thông minh và một cách tự sát trong việc sử dụng thẻ tín dụng lúc khởi nghiệp. Việc mua sắm máy tính, thiết bị văn phòng, điện thoại và các phụ kiện có thể đội chi phí lên nhiều. Thay vì mua tất cả cùng lúc và “đổ diệt” cho thẻ tín dụng, hãy sử dụng doanh thu của công ty để tái đầu tư. 

Loại bỏ căng thẳng và gánh nặng nợ nần sẽ gia tăng đáng kể cơ hội thành công cho doanh nghiệp.

5. Đảm bảo chính sách thu hồi công nợ không làm bạn “cụt vốn”

Nếu doanh nghiệp của bạn hoạt động theo phương thức bán lẻ, chiêu thức này không được áp dụng. Nhưng nếu bạn đang cung cấp các dịch vụ như tư vấn cho các nhà bán lẻ, bạn cần suy tính kỹ lưỡng chính sách thanh toán trở lại của đối tác.

Đừng quy định cách thu hồi vốn của bạn căn cứ theo những gì bạn nghĩ các đối tác muốn. Hãy dựa vào phương thức sẽ giúp doanh nghiệp của bạn hoạt động thành công.

6. Lao tâm khổ tứ với công việc 

Khi khởi sự kinh doanh, nhiều người phải làm việc cả ngày lẫn đêm, giải quyết mọi khía cạnh công việc buôn bán lẫn tiếp thị và phát triển doanh nghiệp. Mọi nhọc nhằn bạn đổ ra không bao giờ là thừa. Bạn đang gây dựng thương hiệu và mọi vất vả đó là cần thiết để gia tăng giá trị doanh nghiệp. 

7. Tận dụng các phương tiện quảng cáo và tiếp thị miễn phí

Có nhiều cách quảng bá cho doanh nghiệp không hề tốn kém. Truyền thông xã hội là phương thức tuyệt vời để quảng bá và tương tác với các khách hàng tiềm năng. Bạn cũng có thể tiếp cận tới các phương tiện truyền thông cơ sở để quảng bá chuyên môn của mình.

Tạo càng nhiều mối liên hệ với các đơn vị truyền thông sở tại càng tốt và luôn đáp ứng nhiệt tình nhất yêu cầu của họ. Cách này có thể khiến họ quảng bá tốt hơn cho doanh nghiệp của bạn trên báo chí.

8. Sẵn sàng với sự tất bật

Chăm chỉ là yếu tố “cần” hiển nhiên, nhưng khi khởi sự doanh nghiệp với ít/hoặc không vốn, bạn phải chuẩn bị tâm thế cống hiến tất cả những gì bạn có để thành công. Điều đó có nghĩa phải chấp nhận những cuộc điện thoại lạnh lùng, giải quyết hỗ trợ khách hàng, đương đầu với hóa đơn và tính toán sổ sách, cùng hàng loạt các phần việc khác trong kinh doanh. 

Bạn sẽ phải cùng một lúc đóng nhiều vai và đòi hỏi cống hiến rất nhiều thời gian cũng như sức lực. Dù vậy đừng để hạn chế về vốn ngăn cản bạn hiện thực hóa những ý tưởng kinh doanh tốt. Nó sẽ khó khăn và bạn sẽ gặp nhiều tình huống căng thẳng, nhưng đó là một phần không thể thiếu của sự nghiệp kinh doanh.
 

Theo Trần Đắc Luân

thuyntt

Doanh nhân Sài Gòn/Entrepreneur

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Tỷ phú Trần Đình Long trở thành người giàu thứ 2 thị trường chứng khoán Việt Nam, vượt qua CEO Vietjet Nguyễn Thị Phương Thảo

Cổ phiếu Hòa Phát tăng giá phi mã thời gian gần đây đã đưa ông Trần Đình Long trở thành người giàu thứ 2 thị trường chứng khoán Việt Nam và là người giàu thứ 3 trên bảng xếp hạng của tạp chí Forbes.

Jason Nguyễn - quản lý loạt KOL đình đám kiêm CEO điển trai, sang chảnh bị khởi tố vì lừa đảo, chiếm đoạt đến 57 tỷ đồng

Jason Nguyễn liên tục chia sẻ về cuộc sống xa hoa, sang chảnh cũng như những bài học khởi nghiệp làm giàu của bản thân. Tuy nhiên mới đây, CEO đình đám này đã bị khởi tố vì lừa đảo, dùng thủ đoạn tinh vi để chiếm đoạt đến 57 tỷ đồng từ đối tác nước ngoài.

Kiếm ngàn tỷ từ bán hàng online trên Facebook, làm video Youtube giờ "hết cửa" trốn thuế

Từ ngày 5/12, các ngân hàng phải có trách nhiệm cung cấp thông tin tài khoản cá nhân theo đề nghị của cơ quan thuế. Theo nghị định mới, các bộ, ngành có liên quan sẽ thiết lập cơ chế quản lý, giám sát các giao dịch thanh toán xuyên biên giới trong thương mại điện tử, kinh doanh dựa trên nền tảng số và các dịch vụ khác với tổ chức, cá nhân ở Việt Nam...

Bạn tưởng McDonald's bán bánh burger mà giàu ư, nhầm to! Nhờ chiến lược tinh vi này, họ là một trong 5 đại gia BĐS hàng đầu thế giới

McDonald’s là một công ty kinh doanh bất động sản khi vay ngân hàng mua đất rồi cho thuê cố định với mức giá do họ đặt sẵn dưới danh tiếng nhượng quyền thương hiệu. Năm 2019, tổng giá trị bất động sản mà McDonald’s nắm giữ lên đến 39 tỷ USD, biến thương hiệu này thành hãng kinh doanh nhà đất lớn thứ 5 thế giới.

Đọc thêm