5 lời khuyên giúp phụ nữ trở thành lãnh đạo

17/12/2015 09:40 AM | Quản trị

Sau hàng thập kỷ của sự tiến bộ bình đẳng giới ở nơi làm việc và không còn các đạo luật phân biệt đối xử về giới tính, phụ nữ vẫn còn cả chặng đường dài để đạt tới sự công bằng. Theo thống kê, chưa đến 5% CEO là nữ trong số 500 doanh nghiệp S&P.

Sự thiên lệch đặc biệt phổ biến trong các ngành công nghiệp mà “nam giới thống trị” như xây dựng. Lindsay Chason - Giám đốc bán hàng The Home Depot nhớ lại: “Thậm chí những người đàn ông từ chối nói chuyện với tôi cho đến khi sếp tôi xuất hiện, vì ông ấy mới là người ra quyết định”.

Qua nhiều năm quan sát các nữ quản lý và doanh nhân, Chason thấy họ chính là người có thể giúp hoặc cản trở sự nghiệp của mình khi làm việc trong ngành công nghiệp được xem là chỉ dành cho nam giới. Và đây là lời khuyên của bà để phụ nữ có một chỗ đứng được thừa nhận:

1. Hãy giữ một chỗ ngồi ở bàn hội thảo

Khi bước vào phòng hội thảo, phụ nữ thường tránh chỗ đầu bàn hoặc chọn những chỗ cách xa chủ tọa. Đó là “truyền thống” cả nghìn năm khi phụ nữ thường không được tham gia những cuộc thảo luận quan trọng của đàn ông.

“Rất nhiều lần tôi thấy phụ nữ chọn những chỗ ngồi xung quanh trong các cuộc họp, tự tách biệt họ ra khỏi bàn thuyết trình”, Chason nói, “Phụ nữ không nhận thấy rằng chính quyết định im lặng này đang hủy hoại việc người khác nhìn ra vai trò và tính chuyên nghiệp của họ”.

Theo Chason, nếu phải tham gia những cuộc họp quan trọng, bạn nên đảm bảo có một chỗ ngồi tại bàn hội thảo, nơi mà bạn có thể và cũng nên tham gia vào cuộc thảo luận.

“Nếu chỉ đứng ở đường biên, bạn sẽ không phải là một trong những người chơi”, Chason nhấn mạnh.

2. Đề nghị thứ mà bạn muốn

Khi có một dự án đang cần người lãnh đạo hay một thị trường mới mà bạn biết là phù hợp với mình, đừng chỉ chờ đợi và hy vọng mình được chọn, hãy tự nói ra.

Theo Chason, “Chính bạn phải chịu trách nhiệm quản lý sự nghiệp của mình”. Nói ra những điều bạn cho rằng phù hợp với mình không phải là sự khoe hoang hay đòi hỏi, mà là việc chứng minh cho mọi người biết bạn có khả năng làm gì. Chason nhấn mạnh: “Bạn phải ủng hộ mình trước, để những người khác cùng đứng về phía bạn”.

3. Ủng hộ những phụ nữ khác

“Phụ nữ thường hay phán xét, bằng những câu hỏi kiểu “giám khảo” như: Cô ấy có phải là người mẹ tốt không?, Tại sao cô ta lại bỏ đi?, Cô ấy đang mặc gì thế?”… Chason cho rằng “Chúng ta phải cải tạo bộ não để có suy nghĩ tích cực về những người phụ nữ khác, hãy chú ý đến những thứ mà họ làm tốt và sẵn sàng trở thành người dẫn dắt của họ”.

Bản thân Chason có một sếp nữ trong sự nghiệp của mình. “Cô ấy giúp tôi gây dựng vị trí của mình trong công ty”, cô kể lại, “Trong khi tôi vẫn chưa “thông” với quan niệm rằng việc giúp những phụ nữ khác là nhiệm vụ mình, nhưng rõ ràng cô ấy đã đúng khi làm điều đó”.

4. Không dừng lại trước câu trả lời “Không”

Khi nghe từ “Không”, phụ nữ thường nghĩ đó là sự kết thúc một cuộc thảo luận. Đàn ông thì ngược lại. Chason nhận ra: “Chúng tôi cần học từ những đối tác nam - phải luôn suy nghĩ rằng vẫn còn cơ hội đàm phán”. “Không” đơn giản chỉ là “không phải bây giờ”, chứ không phải là “không bao giờ”. Chason kể, một trong những sếp trước đây của cô đã nói rằng cô sẽ không bao giờ trở thành người quản lý bán hàng được, nhưng thực tế là giờ cô đang là một giám đốc kinh doanh với doanh số bán hàng nội thất đạt 900 triệu đô la Mỹ.

“Nếu người khác không khuyến khích bạn chỉ vì bạn quá trẻ, thiếu kinh nghiệm hoặc chưa có bằng MBA, thì đừng để điều đó làm bạn chùn bước. Nếu tôi chấp nhận câu trả lời “Không”, tôi đã không có được vị trí như ngày hôm nay”, Chason chia sẻ.

5. Đối mặt với những tình huống phiền phức

Phụ nữ thường được giáo dục để tránh đối diện trực tiếp. Nhưng cách đó không giúp cho nữ giới đảm nhiệm vị trí điều hành.

"Khi nhìn thấy một đồng nghiệp xử trí một việc mà bạn có liên quan, thay vì chỉ trỏ, thì thầm, hoặc bỏ qua, hãy tham gia giải quyết nó ngay lập tức", Chason khuyên.

Không chỉ đối với các vấn đề liên quan đến công việc, thái độ này còn nên áp dụng cả trong các mối quan hệ với đồng nghiệp, theo Chason.

Ví dụ, nếu một đồng nghiệp mặc trang phục không phù hợp, hoặc uống quá nhiều tại một sự kiện của công ty, không nói gì thì rất dễ, nhưng góp ý để người ấy thay đổi trang phục hoặc ngưng uống tiếp là việc nên làm.

"Nếu có thể biến những cuộc đối thoại khó chịu thành tích cực, bạn đã chứng minh tiềm năng phát triển của mình ", Chason cho biết.

Theo THÙY LINH

Cùng chuyên mục
XEM