3 cách để tiếp cận nhà đầu tư nữ

28/07/2015 19:09 PM | Quản trị

Phụ nữ cũng suy nghĩ những điều tương tự như nam giới khi nói đến đầu tư, nhưng nhận thức và cách tiếp cận của họ có sự khác biệt.

Hiện nay phụ nữ đã trở thành một lực lượng kinh tế hùng hậu được công nhận, đặc biệt là khi nói đến tiềm năng đầu tư của họ. Trong các cuộc khảo sát ở thị trường Mỹ, phụ nữ nước này đã tạo ra, kiểm soát và nắm trong tay 11,2 nghìn tỷ đô la. Con số này chiếm 39% tổng vốn hóa thị trường quốc gia và khi đến năm 2020, phái yếu có thể kiểm soát một nửa sự giàu có của nước Mỹ.

Phụ nữ gần như muốn những điều tương tự như nam giới trong lĩnh vực đầu tư. Đó là để được an toàn về mặt tài chính, tiết kiệm đủ cho tuổi già và thỏa mãn nhu cầu lâu dài của gia đình họ. Nhưng theo một cuộc nghiên cứu của Prudential, nhận thức và cách tiếp cận của phụ nữ trong đầu tư có sự khác biệt với nam giới.

Phái nữ thích một các tiếp cận hợp tác mang tính cá nhân nhiều hơn. Họ muốn có thời gian để lắng nghe và cần được giáo dục về các kỹ năng lập kế hoạch tài chính.

Hơn nữa, phụ nữ thường thiếu tự tin khi nói đến tiết kiệm và đầu tư. Chỉ có 35% phụ nữ tin tưởng vào bản thân khi đưa ra các quyết định đầu tư, mặc dù theo một cuộc khảo sát của BlackRock, phụ nữ thường phát triển sự chín chắn hơn đàn ông và tiêu tiền khôn ngoan hơn.

Tuy là phái yếu, nhưng họ lại biết lắng nghe, điềm tĩnh và ít mang trong mình máu bốc đồng như đàn ông. Đây là những lợi thế đặc biệt hữu ích khi đầu tư. Biết được những sự khác biệt có thể giúp những chuyên gia tư vấn thường xuyên phải đấu tranh với việc làm thế nào để tiếp cận và phục vụ các nhà đầu tư là phụ nữ sẽ trở nên thuận lợi hơn.

Dưới đây sẽ là ba cách để các nhà tư vấn tiếp cận với nhà đầu tư nữ:

1. Trực tuyến

Một bước quan trọng đầu tiên là các nhà tư vấn cần đưa những nét hấp dẫn và cuốn hút từ sự hiểu biết tài chính của mình lên trên các trang mạng để nhà đầu tư nữ dễ dàng tìm thấy khi họ muốn nghiên cứu thông tin liên quan về tài chính.

“Trong quá khứ, nó đã được liệt kê trên các trang vàng,” Kavin Zabel, giám đốc khách hàng của Hearsay Social và là một Cố vấn tại Hội ngị thượng đỉnh InvestmentNews Women nói. Hôm nay, truyền thông xã hội và các trang web đã thay thế những trang vàng.

Nếu khách hàng không thể tìm thấy các nhà tư vấn trên trực tuyến, thì nên được hiểu là các nhà cố vấn này chưa hề tồn tại và đang tàng hình.

2. Lắng nghe trước, trả lời sau

Để tiếp cận với phụ nữ, điều quan trọng là phải biết “nhường lời, quan tâm và thực sự lắng nghe vấn đề của họ,” Sharon Kucera, một cố vấn tài chính ở New Jersey và là cựu giám đốc điều hành tại BlackRock nói.

Trong đầu tư, phụ nữ luôn có mục đích rõ ràng và cần đạt được điều gì khi cuộc nói chuyện kết thúc. Xu hướng của phái nữ là tìm kiếm sự tư vấn từ những người có thể thông cảm, chia sẽ với những kinh nghiệm cuộc sống của họ và giúp họ đạt được những mục tiêu tài chính.

Như vậy, điều quan trọng để tiếp cận với nhà đầu tư nữ là “tìm ra những ưu tiên của họ trong cuộc sống và cứ thế mà bắt đầu từ đó,” bà Kucera nói.

3. Tập trung vào các mối quan hệ

Niềm tin là một thành phần quan trọng trong việc xây dựng mối quan hệ lâu dài với các nhà đầu tư nữ. Vì thế, trong bất kỳ hoàn cảnh nào, cũng đừng nên nói dối họ.

Kim Gaxiola, người đứng đầu tổ chức tư vấn Tech Girl, cho rằng lợi thế khi là phụ nữ là bà cảm nhận được sự quan trọng trong các mối quan hệ. Như virus, khách hàng của những dịch vụ tư vấn tài chính sẽ tăng nhanh nhờ mối quan hệ.

Phụ nữ thường rất thích nói chuyện và cởi mở. Trong một cuộc nói chuyện bất kỳ và ngẫu nhiên, có thể thông tin nhà tư vấn sẽ được bật mí vì phụ nữ thường có xu hướng chia sẻ với người khác biết về công việc và cuộc sống của họ.

Những người cố vấn cho phụ nữ phải cần cởi mở và biết gỡ nút thắt của những vấn đề của họ. Thường thì những vấn đề của chị em được tập trung nhiều hơn vào gia đình và tương lai của họ, nhưng cũng có những người “thực sự chỉ muốn biết lựa chọn tiếp theo về một cổ phiếu tốt,” theo bà Kucera.

Hãy xây dựng lòng tin giữa các nhóm khách hàng chủ yếu là nữ của mình bằng cách cung cấp các kiến thức tài chính và nội dung giáo dục trên những trang web cá nhân như là lời gợi ý để hướng dẫn đầu tư dễ dàng hơn.

Bên cạnh đó, Gaxiola nhấn mạnh vào tầm quan trọng cho các nhà tư vấn là nên tìm hiểu cụ thể nhu cầu và mối quan tâm của khách hàng. Trong thực tế, trước khi nói chuyện liên quan đến tiền bạc với nhà đầu tư nữ, điều đầu tiên cần làm là đề cập đến những vấn đề mà chị em quan tâm.

“Đối với phụ nữ, tích lũy sự giàu có thường không phải là tham vọng của họ,” Gaxiola nói. “Đó là về việc duy trì chất lượng và nâng cấp cuộc sống gia đình mà họ đang sống”.

Đinh Lộc

Cùng chuyên mục
XEM