Quản trị nhân lực doanh nghiệp trong bối cảnh hội nhập quốc tế và cách mạng công nghiệp 4.0

27/03/2019 08:00 AM | Công nghệ

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế và cách mạng công nghiệp 4.0, quản trị nhân sự sẽ cần được chuyển mình, thay đổi từ gốc rễ gồm cách tiếp cận, quy trình, phương pháp và công cụ thực hiện.

Quản trị nhân lực doanh nghiệp trong bối cảnh hội nhập quốc tế và cách mạng công nghiệp 4.0

Hội nhập kinh tế quốc tế đang là xu hướng phát triển mạnh mẽ trên thế giới trên tất cả các phương diện kinh tế, xã hội, công nghệ… Đến nay, Việt Nam đã trở thành thành viên của Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC), Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa EU và Việt Nam, tham gia vào CPTPP…Các doanh nghiệp Việt nam trong những năm gần đây tăng cường hội nhập, xuất khẩu ra thị trường thế giới về nhân lực, điện thoại và linh kiện, dệt may, nông sản.. Bên cạnh đó đầu tư trực tiếp từ nước ngoài vào Việt nam cũng góp phần thay đổi bộ mặt kinh tế và tạo ra hàng triệu công ăn việc làm.

Quản trị nhân lực doanh nghiệp trong bối cảnh hội nhập quốc tế và cách mạng công nghiệp 4.0 - Ảnh 1.

Xu hướng hội nhập kinh tế quốc tế trong giai đoạn phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, dẫn tới sự thay đổi mạnh mẽ về chiến lược phát triển của doanh nghiệp, mô hình kinh doanh, cơ cấu nguồn nhân lực. Việc ứng dụng công nghệ để chuyển đổi số tạo ra sự thay đổi về năng lực cạnh tranh của công ty, đi kèm là cấu trúc của doanh nghiệp và lực lượng lao động. Các doanh nghiệp phải ngày một phải nâng cao và đáp ứng được các tiêu chí đặt ra cũng như tăng khả năng cạnh tranh không chỉ đối với các doanh nghiệp trong nước mà cả các doanh nghiệp nước ngoài. 

Hạ tầng doanh nghiệp bao gồm 4 yếu tố quan trọng: con người, quy trình, cơ cấu tổ chức và công nghệ. Khi một yếu tố nào đó thay đổi sẽ ảnh hưởng đến các yếu tố còn lại và doanh nghiệp cần phải xác lập lại trạng thái cân bằng. Trong bối cảnh hội nhập quốc tế và CMCN 4.0, quản trị nhân sự sẽ cần được chuyển mình, thay đổi từ gốc rễ gồm cách tiếp cận, quy trình, phương pháp và công cụ thực hiện.

Khi công nghệ thay đổi, mô hình kinh doanh và quy trình kinh doanh của doanh nghiệp thay đổi. Một ví dụ thực tế có thể thấy rất rõ trong thị trường vận chuyển hành khách, sự cạnh tranh khốc liệt giữa các công ty Taxi truyền thống và Taxi công nghệ (GRAB, UBER, BE…). Việc thay đổi về công nghệ đã tạo ra thay đổi hẳn về cách thức thực hiện dịch vụ, cách sử dụng nhân lực, cơ cấu tổ chức doanh nghiệp… Công nghệ tạo ra kết nối thông tin trực tiếp với khách hàng vào quá trình cung cấp dịch vụ, khách hàng tự phục vụ nhiều hơn bằng việc sử dụng app đặt xe, khách hàng chủ động cao hơn, kiểm soát được chất lượng dịch vụ đối với mình mà lại cảm thấy hài lòng hơn vì tiết kiệm thời gian, chi phí cạnh tranh, biết rõ được tuyến đường mình đi, biết được thông tin của lái xe, cơ chế phản hồi thông tin…

Như vậy, công nghệ làm thay đổi mô hình kinh doanh, từ đó thay đổi về cơ cấu lao động trong doanh nghiệp, số lượng nhân sự giảm đi, thay thế vào đó là công nghệ áp dụng nhiều hơn trong các khâu, các hoạt động, giảm bớt thời gian xử lý và truyền đạt thông tin, báo cáo trong doanh nghiệp…tuy nhiên, dù lượng lao động giảm song lại đòi hỏi chất lượng nhân sự tăng hơn để đáp ứng yêu cầu làm chủ các công nghệ nhằm tạo hiệu quả và tăng khả năng cạnh tranh.

Việc các doanh nghiệp dần chuyển từ quản lý lao động đơn thuần qua các công cụ như trực tiếp, email, công văn, giấy tờ…sang quản lý nhân sự thông qua Phần mềm là xu hướng tất yếu cho cuộc cách mạng thay đổi năng lực và tăng cạnh tranh đối với các doanh nghiệp khác. Nhiều doanh nghiệp có thể giảm đáng kể nhân viên quản lý nhân sự do các công việc hành chính sự vụ đã được thay thế bằng công nghệ. Công nghệ lan tỏa trong tất cả các khâu của Quản lý nhân sự thông qua các phần. Những nguyên tắc quản trị được lồng ghép trên phần mềm, chuẩn hóa bằng quy trình chặt chẽ giúp cho các nhà quản lý nhân sự giảm bớt được đáng kể thời gian tạo ra dữ liệu lớn về nhân sự trong doanh nghiệp.

Quản trị nhân lực doanh nghiệp trong bối cảnh hội nhập quốc tế và cách mạng công nghiệp 4.0 - Ảnh 2.

Để chuyển mình mạnh mẽ trong thời đại công nghệ 4.0, thời đại của tốc độ bằng công nghệ, các doanh nghiệp cần phải quan tâm nhiều đến phát triển công nghệ trong hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ của doanh nghiệp. Để tăng khả năng cạnh tranh, bắt kịp với xu thế, không có cách nào khác là Quản lý thay đổi của doanh nghiệp. Việc thay đổi của công nghệ trong doanh nghiệp vẫn không thể thay thế hoàn toàn con người, song giờ đây, con người cần có chất lượng cao hơn. Do đó, muốn thay đổi nhanh chóng nhưng bền vững, doanh nghiệp cần tập trung thay đổi trước về mô hình kinh doanh và đặc biệt là nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, một trong những gốc rễ của sự phát triển trong doanh nghiệp. Doanh nghiệp không sẵn sàng sẽ tụt hậu, doanh nghiệp nào chuẩn bị tốt và sẵn sàng thay đổi nhanh thì sẽ vượt qua và phát triển, phát triển hay tụt hậu nằm trong tay của mỗi doanh nghiệp.

Ánh Dương

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Từ khóa:  công nghệ
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

“Thoát bóng” sao hạng A, bước ra hoạt động độc lập, travel vlogger Chan La Cà: 6 tháng đầu làm YouTube, tôi chỉ “có ra chứ không có vào”

Bắt đầu công việc travel vlogger với vị trí “tay mơ”, sau 1 năm hoạt động, cái tên Chan La Cà đã có những dấu ấn riêng trong cộng đồng những người đam mê xê dịch. Không phải cứ thích du lịch là làm được công việc này, với Hoàng Minh Tuấn - chủ sở hữu kênh YouTube Chan La Cà, điều kiện cần và đủ là một cái đầu lạnh và một trái tim nóng.

Khởi nghiệp không nên chỉ đọc Đắc Nhân Tâm, Nhà Giả Kim, Shark Hưng khuyến nghị chia sách làm 3 nhóm và chỉ nên "đọc sách", chứ đừng "nghe sách"

Shark Hưng cho biết các bạn đam mê khởi nghiệp nên chia sách làm 3 nhóm: Nhóm sách tạo động lực và kỹ năng sống, Nhóm sách quản trị và Nhóm sách chuyên ngành. Mỗi nhóm nên đọc ít nhất 5 – 10 cuốn. "Không nhiều đúng không? Người Israel đang dẫn đầu thế giới, với 60 cuốn sách/người/năm. Đứng thứ 2 hoặc 3 là người Nhật, khoảng 40 - 50 cuốn/năm. Người Việt Nam chúng ta đọc 8 cuốn/năm, trong đó ít nhất 5 - 6 cuốn liên quan đến sách giáo khoa...", Shark Hưng nói.

Câu chuyện kinh doanh

Tại sao iPhone luôn đắt đỏ, có đơn giản chỉ vì giá trị thương hiệu của Táo khuyết?

Các sản phẩm của Apple, đặc biệt là iPhone, chưa bao giờ có giá rẻ và thậm chí còn tăng đáng kể theo thời gian. Tại sao lại như vậy?

Bài học cuộc sống

Chỉ cần sớm trước 10 phút, cuộc sống cũng sẽ có những khác biệt to lớn

Nếu bất luận là làm chuyện gì cũng có thể sớm trước 10 phút, để có thể đi ứng đối với một vài chuyện ngoài ý muốn xảy ra, vậy thì cuộc sống của chúng ta sẽ nhẹ nhàng và thoải mái hơn rất nhiều.

Đọc thêm