Quan niệm “dụng nhân như dụng mộc” của sếp Tổng Vietnam Airlines: Nếu không còn phù hợp thì nên cư xử tốt đẹp với nhau, chứ không phải trở thành kẻ thù hay đối thủ!

17/08/2019 14:00 PM | Kinh doanh

“Dụng nhân như dụng mộc. Có những người ở với mình thì làm không được nhưng đi chỗ khác người ta vẫn làm tốt. Có những xung đột về văn hóa, bất mãn về cách thức làm việc, trên cơ sở đó thì mình phải làm sao giải quyết nó theo chiều hướng tích cực, làm cho nhân viên hạnh phúc nhất thì mới giữ được nhân sự giỏi và cống hiến hết mình…”, ông Dương Trí Thành, Tổng giám đốc Vietnam Airline chia sẻ.

Nếu nhân viên cảm thấy không phù hợp nữa thì cũng nên cư xử tốt đẹp với nhau

Theo ông Thành, việc nhân sự “vào - ra” cũng giống như nước chảy. Đặc biệt, ở lĩnh vực hàng không khi mà tốc độ tăng trưởng hàng năm 15% thì mức độ dịch chuyển nhân sự là điều tất yếu.

“Chúng ta nên nhìn sự dịch chuyển này bằng một thái độ tích cực. Quan trọng nhất là nội tại phải chủ động, phải tạo ra một đội ngũ nhân sự cống hiến hết mình và cảm thấy hạnh phúc. Khi mà mình làm theo cách tốt nhất cho nhân viên mà họ cảm thấy không còn phù hợp nữa thì cũng nên cư xử tốt đẹp với nhau. Để sau này biết đâu còn có cơ hội hợp tác, chứ không phải nhìn nhau theo cách kẻ thù hay đối thủ”, ông Thành chia sẻ.

Đối xử tốt đẹp và làm cho nhân viên hạnh phúc là một cách “dụng” nhân tài của Vietnam Airlines. Bởi theo vị Tổng giám đốc này, làm cho nhân viên hạnh phúc vui vẻ nghĩa là làm cho khách hàng hài lòng. Tạo ra môi trường làm việc tốt nhất là cách để giữ chân họ. Khi có cách giữ chân thì họ sẽ hết mình cống hiến và sẽ phục vụ cho khách hàng tốt nhất.

Cách “dụng” nhân tài của Vietnam Airlines: Nếu không còn phù hợp nữa thì nên cư xử tốt đẹp với nhau chứ không phải trở thành kẻ thù hay đối thủ  - Ảnh 1.

Theo ông Thành, để giữ nhân tài, cống hiến hết mình thì doanh nghiệp luôn có thái độ tích cực. Ảnh:P.N

“Dụng nhân như dụng mộc. Có những người ở với mình thì làm không được nhưng đi chỗ khác người ta vẫn làm tốt. Có những xung đột về văn hóa, bất mãn về cách thức làm việc, trên cơ sở đó thì mình phải làm sao giải quyết nó theo chiều hướng tích cực, làm cho nhân viên hạnh phúc nhất thì mới giữ được nhân sự giỏi và cống hiến hết mình…”, ông Dương Trí Thành nhấn mạnh.

CEO Vietnam Airline cho rằng, một trong những chiến lược lớn nhất của Vietnam Airlines chính là nguồn nhân lực. Trong bối cảnh ngành nghề này đang bùng nổ thì thiếu phi công, kỹ sư cũng là một thách thức lớn. Hiện đơn vị này đang khai thác 120 máy bay với khoảng 25.000 lao động bao gồm từ phi công, kỹ sư cho đến các nhân viên phục vụ mặt đất.

“Đối với những nhân viên hàng ngày, hàng giờ rót 1 ly nước để phục vụ từng khách hàng thì những khái niệm như nhân tài cho đến dịch vụ cụ thể vô cùng quan trọng. Ngoài kỹ năng của tiếp viên hàng không thì yếu tố tận tâm với khách hàng, thật sự muốn cống hiến là những yếu tố không thể thiếu”, ông Thành nhấn mạnh.

Tiến vào kỷ nguyên số, nhân lực cũng cần thay đổi để bắt kịp

Ông Thành tiết lộ, sắp tới Vietnam Airlines sẽ khai thác các máy bay hiện đại, đưa cả những công nghệ mới về và khai thác những dịch vụ tốt nhất, vận hành cho chuẩn.

“Ngành hàng không là đặc thù tiêu chuẩn toàn cầu nên bây giờ cũng cần phải đổi mới cho phù hợp với thời đại 4.0”, ông Thành nhấn mạnh. Đứng sau cỗ máy những động cơ như là GE hoặc Rolls-Royce cho 787, 350, thực ra cả chục năm nay đã có thể truyền hình số liệu, Real-time trên mặt đất và phân tích trực tiếp để đánh giá tình hình động cơ, dự báo về hỏng hóc để kịp thời bảo dưỡng. Với thời kì công nghệ số thì đổi mới vẫn là việc nên làm ngay.

“Phần lớn công nghệ ở Vietnam Airlines mua thẳng trực tiếp từ nước ngoài, mới đây chúng tôi hợp tác với FPT để cùng tiếp thu công nghệ và triển khai cái mới. Tổ chức hệ thống để vận hành hiệu quả, đưa công nghệ vào quản trị các chương trình thì cần phải thay đổi rất nhiều”, ông Thành cho hay.

Cách “dụng” nhân tài của Vietnam Airlines: Nếu không còn phù hợp nữa thì nên cư xử tốt đẹp với nhau chứ không phải trở thành kẻ thù hay đối thủ  - Ảnh 2.

Cũng theo ông Thành, việc áp dụng công nghệ tại Vietnam Airlines đã giải được bài toán về đảm bảo kỹ thuật an toàn và hiệu quả của máy bay khi đưa vào phục vụ hành khách. Trong đó, đưa công nghệ mới giải quyết mong muốn của hành khách, kể cả việc dự đoán và đưa ra những cái mới.

“Sắp tới có thể chúng tôi sẽ mở rộng hệ sinh thái, kết hợp với các doanh nghiệp mới như Tiki, GoViet… để phát triển thêm mạng lưới của mình”, ông Thành thông tin.

Là hãng hàng không quốc gia, nên theo ông Thành có nhiều thuận lợi nhưng cũng không ít áp lực và khó khăn. Trong đó, đào tạo nhân sự tiến vào kỷ nguyên số cũng là một thách thức. Theo vị CEO này, để bảo vệ hãng thì việc đẩy mạnh phối hợp với các bộ ngành, các nơi mở ra nhiều trường đào tạo để xã hội có nguồn nhân lực dồi dào là rất cần thiết. Khi xã hội có nhiều nhân lực đủ mạnh thì ngành hàng không sẽ phát triển lên một tầm cao mới, đặc biệt là trong khi nguồn nhân lực còn hạn chế và bối cảnh công nghệ 4.0 như hiện nay.

“Dù ở bối cảnh nào, chúng tôi vẫn luôn cố gắng đào tạo người tài và có tâm cống hiến, tạo điều kiện nếu họ muốn phát triển bản thân ở môi trường mới. Tại Vietnam Airlines, nhân viên có thể chưa được đãi ngộ tốt nhất nhưng họ vẫn gắn bó lâu dài vì tìm thấy những trải nghiệm thú vị”, ông Thành chia sẻ.

Phương Nga

Cùng chuyên mục
XEM