Promoconomy: Cuộc chiến của các chương trình khuyến mại và mối lo về bảo mật dữ liệu cá nhân

31/08/2019 03:00 PM | Thời sự

Trong thị trường trực tuyến cạnh tranh khốc liệt, mã giảm giá và chương trình khách hàng thân thiết có mặt ở khắp mọi nơi. Nhưng mặt tối của cách thức cạnh tranh này (hay Promoconomy) là gì?

Promoconomy: Cuộc chiến của các chương trình khuyến mại và mối lo về bảo mật dữ liệu cá nhân

Đối với những người yêu thích mua sắm, suy thoái kinh tế cuối những năm 2000 đem đến vô số chương trình giảm giá: khuyến mại hàng ngày, flash-sale và giảm giá sâu vượt quá nửa giá trị sản phẩm. Vào thời điểm đó, có cảm giác như cả thế giới đang giảm giá.

Một thập kỉ sau, các chương trình khuyến mại đã khác đi rất nhiều. Một số ứng dụng như Honey có thể giúp khách hàng tìm kiếm và nhập mã khuyến mại hộ bạn, hoặc Shop It To Me gửi thông báo cho bạn khi một chiếc váy bạn yêu thích vừa giảm giá.

Bên cạnh các công ty đã có “thâm niên” như Groupon giới thiệu các chương trình khuyến mại theo cách truyền thống, thì những công ty trẻ tuổi hơn như Snapchat hay Instagram đem lại nét tươi mới hơn cho Promoconomy (từ ghép giữa promotions và economy, tạm dịch là nền kinh tế giảm giá).

Theo Joseph Turow, một giáo sư trường Truyền thông Annenberg thuộc Đại học Pennsylvania chuyên nghiên cứu về tiếp thị và bảo mật kỹ thuật số, thì cám dỗ của các chương trình khuyến mại khiến chúng ta dễ dàng đánh mất quyền riêng tư và biến hành động cung cấp thông tin cá nhân trở thành một thói quen trong cuộc sống.

Cách thức tiếp cận

Promoconomy: Cuộc chiến của các chương trình khuyến mại và mối lo về bảo mật dữ liệu cá nhân - Ảnh 1.

Các chương trình khuyến mại có thể tiếp cận người tiêu dùng ở khắp mọi nơi bao gồm email, tin nhắn, phương tiện truyền thông xã hội và các trang web. Một mặt, người tiêu dùng có thể chủ động truy cập trực tuyến hoặc vào các ứng dụng để tìm ưu đãi hoặc nhận các đề xuất dựa trên lịch sử tìm kiếm.

Mặt khác, họ có thể bị lặng lẽ nhắm tới. Laura Moy, giám đốc điều hành của Trung tâm bảo mật và công nghệ tại trường Luật Georgetown, cho biết: “Một số chương trình khuyến mại đến được với chúng ta vì một công ty muốn quảng cáo một mặt hàng nhất định nào đó đã mua thông tin của chúng ta từ một nhà môi giới dữ liệu.”

Tuy nhiên, cũng có một số sự đánh đổi minh bạch hơn. Ví dụ, Từ thời điểm bạn đăng nhập vào Outdoor Voices, một thương hiệu quần áo thể thao, trang web này đã hiện thông báo “Ưu đãi sinh nhật độc quyền” để đổi lấy địa chỉ email của bạn.

Bên cạnh các hình thức khuyến mại trực tiếp, các thương hiệu cũng nghĩ ra các cách thức ưu đãi sáng tạo hơn. Ví dụ, Rovolve Clothing giảm 10% cho những khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ newsletter của họ. Baggu giao hàng miễn phí tại Mỹ cho các đơn hàng trên 30 USD. Theo Honey, số lượng đơn hàng áp dụng phiếu giảm giá trong một năm của một thành viên trung bình đã tăng 33%.

Nguồn gốc dữ liệu và mối lo về quyền riêng tư

Promoconomy: Cuộc chiến của các chương trình khuyến mại và mối lo về bảo mật dữ liệu cá nhân - Ảnh 2.

Để các chương trình khuyến mại hiệu quả, các thương hiệu cần biết loại mặt hàng nào bạn thường mua thông qua cơ sở dữ liệu mua hàng của chính thương hiệu đó, quan hệ đối tác bán lẻ hoặc dữ liệu từ bên thứ 3 mà Digiday tạm định nghĩa là bất kỳ thông tin nào được thu thập bởi một thực thể không có mối quan hệ trực tiếp với bạn.

Bên cạnh đó, các công ty cung cấp dịch vụ tìm kiếm hoặc truyền thông xã hội có thể giúp các marketers tinh chỉnh đối tượng khách hàng của họ. Theo Larry Thomas, giám đốc điều hành về insight và tăng trưởng tại Accenture, một công ty kinh doanh dịch vụ, lịch sử tìm kiếm và tương tác với các tài khoản và bài đăng trực tuyến có thể cung cấp thêm thông tin về hành vi mua sắm của người tiêu dùng. Các dịch vụ xác định vị trí cũng giúp điều chỉnh các đề xuất sản phẩm phù hợp với nhu cầu của khách hàng.

Bất chấp những lo ngại về quyền riêng tư ban đầu, những người tiêu dùng đã bình thường hóa những sự xâm nhập như vậy. Theo một nghiên cứu hành vi mua sắm của 30.000 người tiêu dùng năm 2018 của Accenture, 47% trong số họ đã thất vọng khi một công ty không sử dụng thông tin cá nhân của họ để tối ưu hóa các gợi ý mua sắm. 43% người tiêu dùng thích hợp tác với một công ty sử dụng dữ liệu cá nhân của họ để tùy chỉnh các chương trình khuyến mại và giảm giá.

K Nguyễn

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Sau khi bán bớt tài sản ở Việt Nam, CJ CGV tiếp tục phải đóng 30% rạp phim ở Hàn vì thua lỗ nặng

Quá khó khăn, CJ CGV vừa phải bán bớt tài sản, vừa phải giảm số lượng rạp phim để tồn tại.

Không còn mảng bán lẻ, doanh thu Vingroup vẫn tăng trưởng 14% nhờ ô tô và điện thoại bán tốt

Nếu không tính mảng bán lẻ, doanh thu của Vingroup tăng tới 51% so với cùng kỳ. Lợi nhuận quý 3 là 1.436 tỷ đồng, tăng trưởng 102%.

Thảm cảnh của những người kinh doanh nhỏ lẻ đặt cược tất cả vào Amazon để rồi mất trắng cơ nghiệp

"Cả cuộc đời mình tôi đã dậy từ 5h30 sáng và làm việc 40, 50, 60 giờ mỗi tuần", Govani nói. "Số hàng đó là tất cả những gì tôi có. Amazon đã phá hủy cuộc đời tôi, tôi chẳng làm gì sai trái cả".

Hoạt động kinh doanh chính của Hòa Bình Corp lỗ 14 tỷ đồng trong quý đầu tiên CEO sinh năm 1992 điều hành

Theo báo cáo tài chính mới được công bố, Hòa Bình Corp lỗ 14 tỷ đồng từ hoạt động kinh doanh chính nhưng nhờ khoản lợi nhuận khác 78 tỷ đồng nên công ty thoát lỗ sau thuế.

Đọc thêm