PMI Việt Nam tháng 4 duy trì 51,7 điểm

05/05/2022 15:43 PM | Kinh tế vĩ mô

Tháng 4/2022, Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng (PMI) ngành sản xuất của Việt Nam không thay đổi với kết quả 51,7 điểm khi dịch bệnh được kiểm soát tốt, số lượng nhân công và sản lượng tiếp tục tăng, mức tăng số lượng đơn đặt hàng mới chậm lại.

Ngày 4/5/2022, IHS Markit công bố báo cáo Chỉ số PMI ngành sản xuất Việt Nam tháng 4/2022. Chỉ số này vẫn giữ nguyên 51,7 điểm, không có thay đổi so với tháng 3/2022 khi các điều kiện kinh doanh nói chung đã cải thiện trong bảy tháng liên tiếp.

Sản lượng ngành sản xuất của Việt Nam trong tháng 4 đã tăng trở lại khi làn sóng Covid-19 đã giảm và các công ty bắt đầu tuyển dụng thêm nhân công, mở rộng sản xuất. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng đơn đặt hàng mới lại chậm lại do giá cả hàng hóa tăng mạnh. Ngoài ra, yếu tố chuỗi cung ứng cũng bị ảnh hưởng tới tốc độ mở rộng sản xuất do khó khăn trong việc mua nguyên liệu từ Trung Quốc trong bối cảnh quốc gia này đang áp đặt các biện pháp phòng dịch rất căng thẳng.

PMI Việt Nam tháng 4 duy trì 51,7 điểm - Ảnh 1.

PMI ngành sản xuất Việt Nam điều chỉnh theo mùa. PMI>50 nghĩa là cải thiện so với tháng trước. Nguồn: S&P Global

Khi lượng đơn đặt hàng mới trong tháng 4 tiếp tục tăng, tốc độ tăng đã chậm lại thành mức thấp nhất trong 7 tháng gần đây. Theo những người trả lời khảo sát, tình trạng giá tăng và thiếu hụt nguyên liệu sản xuất đã hạn chế đà tăng của đơn đặt hàng mới. Đây cũng là tình trạng của đơn đặt hàng xuất khẩu mới. Trong trường hợp xuất khẩu, những hạn chế do Covid-19 ở Trung Quốc là một phần nguyên nhân dẫn đến giảm tốc độ tăng.

Số lượng đơn đặt hàng mới tăng chậm hơn và lực lượng nhân công tăng giúp các công ty có thể giải quyết tốt khối lượng công việc, và lần đầu tiên trong ba tháng đã có thể giảm lượng công việc tồn đọng.

PMI Việt Nam tháng 4 duy trì 51,7 điểm - Ảnh 2.

PMI Chỉ số việc làm điều chỉnh theo mùa, PMI>50 nghĩa là có tăng trưởng so với tháng trước. Nguồn: S&P Global

Giá nguyên liệu đầu như phí vận chuyển, khí đốt, xăng dầu tăng mạnh. Các nhà sản xuất cũng phải tăng giá bán để bù đắp vào những chi phí này.

Thời gian giao hàng của nhà cung cấp tiếp tục bị kéo dài khi những hạn chế liên quan Covid-19 ở Trung Quốc và căng thẳng địa chính trị ở châu Âu đã ảnh hưởng đến khả năng mua hàng hóa đầu vào của các công ty. Tuy nhiên, mức độ kéo dài thời gian giao hàng là ít đáng kể nhất trong thời kỳ một năm khi tình hình đại dịch ở Việt Nam đã cải thiện.

Tồn kho thành phẩm cũng giảm, và các thành viên nhóm khảo sát cho rằng nguyên nhân giảm là do việc sử dụng hàng tồn kho để đáp ứng yêu cầu bán hàng, đồng thời sản xuất bị hạn chế do thiếu hụt nguyên vật liệu.

Niềm tin kinh doanh đã tăng vào đầu quý II/2022. Tình trạng cải thiện gần đây của đại dịch ở Việt Nam và hy vọng Covid-19 sẽ được kiểm soát thường được coi là nguyên nhân dẫn đến những kỳ vọng tích cực, trong khi các công ty cũng kỳ vọng nhu cầu sẽ mạnh lên và những khó khăn của nguồn cung sẽ giảm bớt.

Ông Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại S&P Global, bình luận về kết quả PMI tháng 4 của Việt Nam: "Số ca Covid-19 giảm nhanh tại Việt Nam đã giúp sản lượng và việc làm tăng trở lại trong tháng 4 khi các điều kiện kinh doanh trở nên bình thường hơn. Điều này dẫn đến hy vọng rằng ngành sản xuất sẽ duy trì được thời kỳ khôi phục và tăng trưởng".

Ông Harker cũng cho rằng, vẫn có những yếu tố cản trở tốc độ tăng trưởng, nhất là những khó khăn do đại dịch tiếp tục tồn tại ở Trung Quốc và giá cả đang tăng mạnh. Những vấn đề này đã ảnh hưởng đến cả cung và cầu vào thời điểm đầu quý II/2022 và có thể sẽ hạn chế tăng trưởng trong những tháng tới.

Theo Anh Ngọc

Cùng chuyên mục
XEM