[Phim hay] The kid with a bike – Không phải đứa trẻ nào cũng mồ côi

31/05/2014 20:56 PM |

Cậu bé ương bướng, ngỗ nghịch ấy làm cho tất cả mọi người quanh mình phải điên tiết, khán giả nổi giận. Đứa trẻ ấy quá đáng ghét và đáng thương.

The kid with a bike với tựa gốc là Le gamin au vélo là một tác phẩm được nhào nặn bởi anh em nhà Dardenne .Cặp đạo diễn người Bỉ với thật nhiều tác phẩm xuất sắc đã làm cả thế giới phải để ý tới nền điện ảnh ít nổi trội của vương quốc nhỏ bé này. Anh em nhà Dardenne có thể coi là ông hoàng Liên hoan phim Cannes, bởi những thành công đáng nể của họ tại đây.

Có thể kể đến như Rosetta (Cành cọ vàng 1999), The son (Nam diễn viên xuất sắc nhất liên LHP Cannes 2002), The child (Cành cọ vàng 2005), Lorna’s silence ( Kịch bản xuất sắc nhất LHP Cannes 2008), hay mới đây là 2 days and 1 night với sự xuất hiện của minh tinh Marion Cortillard cũng được đánh giá rất cao và là ứng cử viên nặng kí cho Cành cọ vàng 2014. Thế nhưng thành công nhất có lẽ phải kể tới The kid with a bike với giải thưởng Grand Prix danh giá trong LHP Cannes 2011 và 8 đề cử tại Magritte Award.


Bộ phim The kid with a bike là một màu sắc điện ảnh thật khác. Ở đó không có sự bi lụy như phim Hàn, không có những rung động tinh tế hoặc làm quá như phim Mỹ, không tràn đầy cảm xúc như phim Ý, nó cũng hơi tưng tửng như phim Pháp, nhưng khô khốc và có phần đáng sợ. Một bộ phim tình cảm, tâm lý nhưng không được xếp vào dạng nhẹ nhàng lãng mạn, mà gai góc và thật nhiều sự thực. 

Có những khán giả xem phim xong phải thốt lên rằng ¨Khi mới xem phim, tôi thấy cậu bé ấy thật đáng ghét, và tới cuối phim vẫn vậy¨. Điều đó thật khó hình dung. Một đứa trẻ và sự đáng ghét dường như không dung hòa cho nhau được.


Trong phim, cậu bé Cyril (Thomas Doret) là đứa trẻ mất mẹ, cha bỏ rơi, sống trong cô nhi viện và luôn tìm cách trốn chạy. Không phải cậu bị ngược đãi hay chán ghét cuộc sống ở đây, chỉ là Cyril muốn được sống cùng cha của mình. 

Người cha trong phim được khắc họa một cách mơ hồ trong sự nghèo nàn và nợ nần, ông muốn bắt đầu một cuộc sống mới mà không phải thấy áp lực, mệt mỏi từ đứa con sau cái chết của người mẹ.

  Cả hai con người ấy luôn chạy trốn, kẻ chạy khỏi đứa con, kẻ chạy khỏi nơi sống. Có lẽ vì thế mà với ngôn ngữ điện ảnh, anh em nhà Dardenne luôn để đứa bé chạy trong suốt bộ phim.

Cảnh chạy đầu tiên là khi Cyril trèo rào, tìm về ngôi nhà cũ, đòi gặp được cha mình và chiếc xe đạp. Cảnh chạy tiếp theo là cậu bỏ chạy khỏi những người trong trại trẻ, để tìm cho ra nơi chiếc xe đạp cất giữ. Khi chiếc xe đạp trở về, cậu lại tiếp tục chạy, để đi tìm thứ con lại – người cha, để biết rằng ông ấy không chỉ bỏ rơi mà còn nhẫn tâm bán cả thứ yêu thích nhất của đứa con - chiếc xe đạp. 

Cyril đã đau khổ cùng cực, cậu phá phách, xa lánh mọi người. Cậu bé ương bướng, ngỗ nghịch ấy làm cho tất cả mọi người quanh mình phải điên tiết, khán giả nổi giận. Đứa trẻ ấy quá đáng ghét và đáng thương.




Có lẽ chỉ cô làm đầu Samantha (Céline de France) mới có thể chịu đựng và dung thứ đến thế. Gặp nhau một cách tình cờ, nhưng Samantha đã nhanh chóng hiểu ra những nỗi đau ẩn sau những đáng ghét của Cyril. Cô đồng ý mang cậu bé về nhà mỗi cuối tuần. 

Samantha dành sự yêu thương cho cậu bé như một người mẹ, không chỉ bởi cô căm phẫn người cha của Cyril khi ông ta nhờ cô nói với cậu bé rằng ¨Tôi không bao giờ muốn gặp lại nó¨, còn bởi vì với cô ¨Không có đứa bé nào sinh ra là trẻ mồ côi¨. Tất cả chúng đều phải có gia đình và một mái nhà.


Tiệm cắt tóc của Samantha luôn luôn là mái nhà cho Cyril kể cả khi cậu bé hư hỏng không nghe lời. Cậu bé lầm lì ấy không có những khái niệm cơ bản về đạo đức, không có những suy đoán hay suy xét, nó sống hoàn toàn cảm tính và bất cần. Nó luôn thương yêu và tìm đến với bố dù cho ông có bỏ rơi. Nó giao lưu với những kẻ xấu và sẵn sàng làm mọi việc cho chúng chỉ vì đó là những kẻ đầu tiên bắt chuyện, tạo cho cậu cảm giác của những người bạn. Và để làm việc mình muốn, Cyril không ngại làm đau người khác.


Chính sự khác người này của cậu bé là cái cảm giác đáng ghét kéo dai dẳng cả bộ phim, trừ phân đoạn cuối. Đoạn cao trào cuối phim có lẽ đã bóp nghẹt trái tim của nhiều người. Họ lo lắng sợ hãi vào một kết cục không có hậu. Nhưng cũng chính trong những giây phút đó họ hiểu rằng đứa bé ấy đáng thương, đáng mến biết chừng nào, những đáng ghét kia sinh ra cũng chỉ bởi nó đã bị người khác làm đau quá nhiều.

Hình ảnh đáng yêu duy nhất của bộ phim là khi Cyril và Samantha cùng nhau đạp xe thong thả trong buổi chiều đẹp đẽ bé. Chiếc xe đạp có vai trò thật quan trọng trong việc kết nối các tuyến nhân vật và mạch phim. Chiếc xe đạp đã gắn kết hai con người xa lạ. 

Chiếc xe đạp là món quà còn lại để Cyril biết rằng mình có một người cha, nhưng cũng đồng thời tố giác sự nhẫn tâm của ông. Chiếc xe đạp là thứ Cyril luôn phải giành giật, từ cha cậu, từ những kẻ trộm, từ bọn bạn xung quanh. Rõ ràng chiếc xe đạp chính là biểu tượng của tình yêu thương. Thứ mà đứa trẻ cần thật nhiều để nó không trở nên mồ côi trong cuộc đời.

Thông tin phim:

Tên phim: The boy with a bike

Đạo diễn: Jean-Pierre Dardenne,Luc Dardenne

Diễn viên chính: Thomas Doret, Céline de France

IMDB: 7.3/10

Mai Thanh Nga

thunm

Cùng chuyên mục
XEM