Phát hiện thêm 6 loại virus corona chủng mới trên dơi

11/04/2020 10:20 PM | Khoa học

Các nhà khoa học đã phát hiện ra 6 loại virus corona hoàn toàn mới được tìm thấy trên những con dơi ở Myanmar.

Phát hiện thêm 6 loại virus corona chủng mới trên dơi

Những loại virus này cùng họ với virus SARS-CoV-2 gây ra đại dịch toàn cầu hiện nay. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho biết, các loại virus corona mới được phát hiện này không có mối liên hệ gần gũi về gen với SARS-CoV-2, cũng như 2 loại virus corona khác từng gây nên dịch SARS và MERS.

Các nhà khoa học đã phát hiện ra các loại virus trên khi đang nghiên cứu những con dơi ở Myanmar như một phần trong chương trình do chính phủ tài trợ mang tên PREDICT nhằm xác định các loại bệnh truyền nhiễm có nguy cơ truyền từ động vật sang người. Những con dơi tiềm ẩn những nguy cơ lớn bởi loài động vật có vú này được cho là vật chủ của hàng nghìn loại virus corona chưa được phát hiện. SARS-CoV-2 gây nên đại dịch Covid-19 cũng được cho là có nguồn gốc từ dơi trước khi bắt đầu lây nhiễm sang con người, có thể là qua "đường vòng" từ loài vật trung gian nào đó.

Từ năm 2016 - 2018, các nhà khoa học đã thu thập hàng trăm mẫu nước bọt và phân của 464 con dơi từ ít nhất 11 loài khác nhau. Họ đã lấy mẫu tại 3 địa điểm ở Myanmar, những nơi con người có tiếp xúc gần gũi với các loài động vật hoang dã do các mục đích chuyển đổi sử dụng đất và các hoạt động canh tác, trồng trọt chẳng hạn như sử dụng phân của loài động vật trên để làm phân bón.

"Hai trong số những địa điểm này đặc trưng bởi hệ thống hang động, nơi mà mọi người thường tiếp xúc với những con dơi qua việc sử dụng phân của chúng làm phân bón cho cây trồng, hoặc các hoạt động tôn giáo cũng như du lịch sinh thái", các nhà khoa học cho biết trong một nghiên cứu xuất bản trực tuyến ngày 9/4 trên tạp chí PLOS ONE.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích trình tự gen từ các mẫu trên và so sánh chúng với mẫu gen của những loại virus corona đã biết. Những loại virus mới này được tìm thấy trên 3 loài dơi: Scotophilus heathii với virus PREDICT-CoV-90, Chaerephon plicatus chứa virus PREDICT-CoV-47 và PREDICT-CoV-82, trong khi các virus PREDICT-CoV-92, -93 và -96 được tìm thấy trên loài dơi Hipposideros larvatus.

Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn cần nghiên cứu thêm để tìm hiểu về nguy cơ của 6 loại virus mới được phát hiện này khi chúng di chuyển sang các loài khác và liệu chúng có tác động đến sức khỏe con người như thế nào.

"Nhiều virus corona có lẽ không có nguy cơ gây bệnh với con người nhưng nếu chúng ta sớm xác định được những loại bệnh này từ động vật, vốn là nguồn lây nhiễm, thì chúng ta sẽ có cơ hội quý giá để điều tra về mối đe dọa tiềm năng này", đồng tác giả của nghiên cứu trên đồng thời là giám đốc Chương trình Y tế Toàn cầu của Smithsonian - chuyên gia Suzan Murray cho biết.

"Việc giám sát thận trọng, nghiên cứu và đào tạo là những công cụ tốt nhất chúng ta có để ngăn ngừa đại dịch trước khi chúng xảy ra".

Sự tiếp xúc giữa con người và động vật hoang dã đang ngày trở càng trở nên phổ biến hơn. Sự tàn phá mà dịch Covid-19 gây ra là một lời nhắc nhở cho thấy sức khỏe của con người có mối liên hệ chặt chẽ như thế nào với những tương tác như vậy, các nhà khoa học nhận định.

"Trên khắp thế giới, con người đang tiếp xúc với thế giới hoang dã ngày càng thường xuyên hơn, vì thế chúng ta càng hiểu về các loại virus tồn tại trong các loài động vật bao nhiêu, vốn là môi trường để virus biến chủng cũng như lây nhiễm sang các loài khác, thì chúng ta càng giảm nguy cơ về một đại dịch bấy nhiêu", chủ nhiệm nghiên cứu trên – chuyên gia Marc Valitutto, một cựu bác sĩ thú y tại Chương trình Y tế Toàn cầu của Smithsonian cho biết.

Theo Kiểu Anh

VOV

Chủ nhân bí ẩn của 60 cửa hàng Fresh Garden: Dân chứng khoán rẽ ngang vì mê bánh, 10 năm chưa chi một đồng cho Marketing

10 năm kinh doanh lĩnh vực bánh tươi, chủ nhân của chuỗi Fresh Garden vẫn còn là ẩn số với ngay cả các đối thủ trong ngành. Nhiều lần từ chối báo chí, hôm nay, bà chủ của Fresh Garden quyết định bộc bạch về việc kinh doanh của bản thân - câu chuyện về người đứng sau 60 cửa hàng Fresh Garden không phải ông lớn nước ngoài nào cả, mà chỉ là một người phụ nữ làm chứng khoán Nhà nước rẽ ngang vì mê bánh…

25 triệu đồng, chiếc quan tài treo trên gác xép và nỗi niềm '600 năm đi xây Nhà chống lũ' của nữ doanh nhân Phạm Thị Hương Giang

Ít người biết đằng sau dự án này là nỗ lực kiên trì, bền bỉ của nữ doanh nhân Phạm Thị Hương Giang trong hơn 10 năm trời. Chị là nhà sáng lập quỹ Hỗ trợ và phát triển cộng đồng Sống bền vững.

Câu chuyện kinh doanh

CEO Be Group: Tôi không thích khái niệm cân bằng cuộc sống - công việc! Nếu muốn an nhàn, đừng làm kinh doanh!

"Tôi không thích khái niệm cân bằng cuộc sống - công việc. Vì khi nói như thế, mọi người đang tách biệt công việc và cuộc sống. Nếu muốn cuộc sống an nhàn, đừng làm kinh doanh, đặc biệt là đừng khởi nghiệp. Muốn có sự cân bằng tuyệt đối giữa cuộc sống và công việc thì không nên làm sếp", CEO Be Group Nguyễn Hoàng Phương chia sẻ.

Gặp gỡ CEO Teky Đào Lan Hương, người phụ nữ từ bỏ vị trí Phó Chủ tịch Nexttech để startup trong lĩnh vực “3 không”

Khởi nghiệp từ những năm 19, 20 tuổi, chị Đào Lan Hương đã gây dựng lên Nexttech, tập đoàn công nghệ có giá trị hàng trăm triệu USD. Tuy nhiên, sau 15 năm bó, người phụ nữ ấy đã rời bỏ vị trí Phó Chủ tịch tập đoàn để tự đi một con đường mới, khó khăn hơn nhưng chứa đựng rất nhiều đam mê, tâm huyết với thế hệ tương lai của Việt Nam.