Phát hiện hệ sao 8 hành tinh giống hệ Mặt Trời nhờ dùng trí tuệ nhân tạo

16/12/2017 05:47 PM | Thời sự

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA mới công bố về việc phát hiện hệ sao có số lượng hành tinh bằng hệ Mặt Trời của chúng ta.

Phát hiện hệ sao 8 hành tinh giống hệ Mặt Trời nhờ dùng trí tuệ nhân tạo
Phát hiện hệ sao 8 hành tinh giống hệ Mặt Trời nhờ dùng trí tuệ nhân tạo - Ảnh 1.

Theo tờ Business insider, NASA đã sử dụng trí tuệ nhân tạo của Google để phát hiện ra hệ sao hoàn toàn mới này.

Kepler-90i, hành tinh mới quay quanh ngôi sao Kepler-90 giống hệ Mặt Trời, cách 2,545 năm ánh sáng.

Hành tinh mới phát hiện Kepler-90i là hành tinh nhỏ nhất trong hệ. Kepler 90i hoàn thành một vòng quỹ đạo quanh sao chủ trong 14,4 ngày. Tất cả hành tinh trong hệ sao này đều có thời gian quay quanh quỹ đạo tương đối ngắn.

Các hành tinh trong hệ Kepler 90 có cách sắp xếp tương tự các hành tinh hệ Mặt Trời, với những hành tinh nhỏ quay gần sao chủ và hành tinh lớn hơn nằm ở xa hơn.

Kepler 90i có thể là hành tinh đá, không có khí quyển dày, nhiệt độ gần mức 430 độ C.

Andrew Vanderburg, nhà thiên văn học kiêm nghiên cứu sinh trong chương trình Carl Sagan của NASA ở Đại học Texas, Austin cho biết: "Kepler-90i không phải là nơi bạn muốn ghé thăm".

Kepler- 90i được phát hiện từ 150.000 tín hiệu không gian mà  kính viễn vọng Kepler thu thập được kể từ khi được đưa vào sử dụng vào năm 2009.

Các nhà khoa học cho biết họ đã nhờ đến sự trợ giúp của hệ thống AI từ Google, sử dụng công nghệ machine learning để tìm các hành tinh trong dữ liệu của Kepler với độ chính xác lên đến 96%.

Christopher Shallue, kỹ sư phần mềm cao cấp ở Google AI, Mountain View, California,  Mỹ cho biết: "Chúng tôi cũng phát hiện hành tinh mới thứ hai có tên Kepler 80g. Nhưng hành tinh chúng tôi tập trung xem xét là Kepler 90i, hành tinh thứ tám trong hệ sao của nó".

Theo NASA việc sử dụng trí tuệ nhân tạo sẽ giúp việc phân tích khối dữ liệu khổng lồ trong kính viễn vọng Kepler dễ dàng hơn.

Theo Hoàng Dung (lược dịch)

Infonet

Xe máy đời mới, xế hộp và cú đổi đời ngoạn mục tại những vùng nông thôn nghèo ở Việt Nam nhờ chuỗi cung ứng toàn cầu dịch chuyển

Trên các con đường ở Bắc Giang bây giờ đã xuất hiện những chiếc xe máy Honda đời mới, lác đác cả những chiếc ô tô Toyota và Mercedes, tất cả xảy ra gần như chỉ sau 1 đêm khi các đối tác của Apple tới đặt nhà máy ở đây.

Bài học cuộc sống

Biệt đội cano 0 đồng – Những người hùng thầm lặng ở 'rốn lũ' miền Trung

Với 3 cano, 10 thuyền hơi máy và khoảng gần 10 thuyền SUP, Biệt đội cano 0 đồng có thể len lỏi vào ngóc ngách của từng ngôi nhà nhỏ để giải cứu hay cứu hộ người dân ở những nơi hẻo lánh nhất. Rất nhiều những tiếng kêu tuyệt vọng trong đêm nhờ họ mà không trở thành lời nói cuối cùng...

Tesla báo lãi kỷ lục, từ công ty hết sạch tiền mặt, giờ nắm trong tay cả chục tỷ USD

Elon Musk lại sắp được thưởng lớn nhờ Tesla kinh doanh thịnh vượng chưa từng có.

Lời khuyên của sếp nữ người Việt tại P&G toàn cầu đi lên từ thực tập sinh: Đừng thay đổi mục tiêu, hãy thay đổi kế hoạch hành động!

Quan điểm của Tôn Nữ Tường Vân chia sẻ trên cũng là 1 trong những nguyên tắc quan trọng nếu muốn thành công. Những người thành đạt luôn có ý thức rõ ràng về mục đích và phương hướng trong mọi lĩnh vực cuộc sống của họ.