'Tiền lệ' Cường đô la

19/06/2013 09:43 AM | Pháp luật

Việc tòa xử thắng kiện cho khách hàng tại dự án của Quốc Cường Gia Lai mở ra một “tiền lệ” tốt trên thị trường BĐS nhằm bảo vệ quyền lợi khách hàng.

Sự kiện Tòa án nhân dân quận 3 (TP. HCM) đầu tuần này vừa tuyên buộc Công ty Quốc Cường Gia Lai phải bồi thường cho khách hàng số tiền 258 triệu đồng lãi phạt do chậm giao nhà đã mở ra một “tiền lệ” tốt trên thị trường bất động sản (BĐS) nhằm bảo vệ quyền lợi khách hàng mua nhà.

Câu chuyện kiện cáo này, về bản chất không hề mới so với nhiều vụ tranh chấp giữa người mua nhà và chủ đầu tư gần đây. Chỉ khác là kết quả cuối cùng có một phán quyết từ Tòa án.

Quốc Cường Gia Lai , chậm bàn giao nhà , tranh chấp , kiện cáo

Có thể tóm tắt ngắn gọn như sau: bà Nguyễn Thị Bích Ngọc là khách hàng mua căn hộ A1507 tầng 15 (địa chỉ số 28/4 Trần Xuân Soạn, P.Tân Kiểng, quận 7, TP. HCM) do Quốc Cường Gia Lai làm chủ đầu tư, thời điểm bàn giao nhà là tháng 7/2009. Trong trường hợp chậm giao nhà, chủ đầu tư sẽ chịu lãi phạt 1,5%/tháng/tổng số tiền mà khách hàng đã góp. Đến ngày 23/4/2011 bà Ngọc mới được bàn giao căn hộ, bức xúc vì sự chậm trễ, bà Ngọc đã khởi kiện chủ đầu tư ra tòa.

Vụ việc này sẽ không được chú ý nếu đây không phải là trường hợp đầu tiên xảy ra ở TP. HCM được tòa án phán quyết. Và quyền lợi của khách hàng được bảo vệ đã tạo ra một động lực cho khách hàng khác. Được biết, hiện còn 5 khách hàng cũng kiện Công ty Quốc Cường Gia Lai với cùng nội dung trên.

Có một điều chắc chắn nữa là kết quả phiên tòa nói trên sẽ không chỉ dừng lại ở trường hợp của Quốc Cường Gia Lai mà sẽ mở rộng ra nhiều dự án khác, số đơn được chuyển lên tòa án sẽ tăng. Thực tế, hiện tượng tranh chấp giữa khách hàng và chủ đầu tư về sự chậm trễ của tiến độ triển khai thực hiện dự án đang ngày một gay gắt.

Và sự nhẫn nhịn của người mua nhà là có giới hạn.

Mới đây nhất, vào cuối tháng 5/2013, sau nhiều trì hoãn, trước sức ép của khách hàng, Tập đoàn Nam Cường đã phải chấp nhận tính lãi phạt chậm tiến độ và chốt thời điểm bàn giao căn hộ dự án Dương Nội. Theo đại diện khách hàng thì phía Nam Cường đã sai phạm như chậm bàn giao căn hộ, ép khách hàng nhận nhà khi chưa đủ điều kiện bàn giao, như tường chưa trát xong, chưa có hệ thống gas, phòng cháy chữa cháy, thang máy chưa vận hành…

Tương tự như vậy, theo cam kết tại Hợp đồng mua bán trực tiếp giữa khách hàng và chủ đầu tư Sông Đà Thăng Long được ký kết từ năm 2009 và 2010, dự án USilk City sẽ hoàn thiện và bàn giao tòa nhà 101, 102, 103 từ tháng 3/2012. Các tòa nhà còn lại bắt đầu bàn giao từ tháng 6/2013. Tuy nhiên, cho đến nay, công trình này vẫn đang trong tình trạng “đắp chiếu”, khiến hơn 3.000 khách hàng đang bị “chết chìm” trong Dự án. Nhiều khách hàng cho biết đang xem xét khả năng sẽ tiến hành khiếu kiện chủ đầu tư tới các cơ quan chức năng.

Khi thị trường “đóng băng”, chủ đầu tư gặp nhiều khó khăn nên đã viện nhiều lý do để vi phạm hợp đồng, trong đó phổ biến nhất là chậm thời hạn giao nhà nhưng khách hàng rất khó đòi chủ đầu tư phải bồi thường. Chính vì vậy, việc tòa án xử cho khách hàng thắng kiện tại dự án của Quốc Cường Gia Lai sẽ là một động lực thúc đẩy khách hàng tự tin hơn trên con đường bảo vệ quyền lợi của mình.

Theo Người quan sát

kyanh

Cùng chuyên mục
XEM