Sendo có vi phạm pháp luật khi “chơi không đẹp” với Lazada?

03/09/2015 05:09 PM | Pháp luật

Hành vi sử dụng tên đối thủ cạnh tranh của Sendo có thể được xem là “chơi không đẹp”. Tuy nhiên, không phải mọi hành vi “chơi không đẹp” đều là vi phạm pháp luật.

Sendo có vi phạm pháp luật khi “chơi không đẹp” với Lazada?

Mới đây, CTCP Sen Đỏ (sàn thương mại điện tử Sendo.vn) đã xác nhận chạy chương trình tặng mã giảm giá cho các khách hàng đã từng mua hàng của 2 thương hiệu Lazada và Zalora (cùng thuộc Rocket Internet của Đức).

Liệu việc đưa tên đối thủ vào chương trình quảng bá này chỉ đơn thuần là “chơi không đẹp” hay đã vi phạm pháp luật?

Về việc này, Công ty Luật PLF cho rằng: Căn cứ pháp luật - Khoản 1 Điều 45 Luật Cạnh Tranh 2004, việc dùng tên đối thủ để đưa vào chương trình quảng bá của mình sẽ bị xem là vi phạm quy định của pháp luật nếu mục đích của việc này là để so sánh trực tiếp giữa sản phẩm của mình với của đối thủ.

Trường hợp vi phạm, theo Điều 33 Nghị định 71/2014/NĐ-CP hướng dẫn Luật Cạnh tranh 2004, doanh nghiệp sẽ bị phạt tiền từ 60 – 80 triệu đồng đối với hành vi so sánh trực tiếp hàng hóa, dịch vụ của mình với hàng hóa, dịch vụ cùng loại của doanh nghiệp khác.

Theo Nghị định 158/2013/NĐ-CP hướng dẫn Luật Quảng cáo 2010 quy định, doanh nghiệp sẽ bị phạt tiền từ 30 – 40 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

- Lợi dụng quảng cáo để xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân;

- Quảng cáo có nội dung so sánh trực tiếp về giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của mình với giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cùng loại của tổ chức, cá nhân khác

Đồng thời, yêu cầu có các biện pháp khắc phục hậu quả như buộc tháo gỡ, tháo dỡ hoặc xóa quảng cáo; hoặc buộc xin lỗi tổ chức, cá nhân…

Tuy nhiên, Công ty Luật PLF cũng cho biết: Hành vi sử dụng tên đối thủ có vi phạm pháp luật hay không còn tùy vào mục đích và cách thức mà doanh nghiệp sử dụng.

Với trường hợp cụ thể của Sendo, Công ty Luật PLF cho rằng: Hành vi sử dụng tên đối thủ cạnh tranh có thể được xem là “chơi không đẹp”. Tuy nhiên, không phải mọi hành vi “chơi không đẹp” đều là vi phạm pháp luật.

Nguyên văn nội dung trên website của Sendo như sau: “Mua hàng hiệu online là sở thích của bạn. Nhưng bạn vẫn thấy chưa "đã" khi không tìm thấy hàng hiệu mình yêu thích tại những website thời trang như Zalora, Lazada?

Căn cứ theo quy định của Luật cạnh Tranh, PLF nhận thấy hiện tại rất khó để có thể xác định hành vi của Sendo là vi phạm pháp luật.

“Ngoài nội dung “bạn vẫn thấy chưa đã khi không tìm thấy hàng hiệu mình yêu thích tại những website thời trang như Zalora, Lazada?”, Sendo không đưa ra thêm bất kỳ nhận định gì về Zalora, Lazada hay so sánh trực tiếp với hàng hóa, dịch vụ của Zalora, Lazada”, PLF cho biết.

“Mặc dù vậy, khi doanh nghiệp cho rằng đối thủ có hành vi cạnh tranh không lành mạnh, doanh nghiệp có thể gửi đơn khiếu nại Hội đồng cạnh tranh, thuộc Cục cạnh tranh (Bộ Thương mại). Sau khi tiếp nhận vụ việc, Hội đồng cạnh tranh sẽ thực hiện việc điều tra, xem xét và kết luận hành vi vi phạm”.

Bảo Bảo

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

“Thoát bóng” sao hạng A, bước ra hoạt động độc lập, travel vlogger Chan La Cà: 6 tháng đầu làm YouTube, tôi chỉ “có ra chứ không có vào”

Bắt đầu công việc travel vlogger với vị trí “tay mơ”, sau 1 năm hoạt động, cái tên Chan La Cà đã có những dấu ấn riêng trong cộng đồng những người đam mê xê dịch. Không phải cứ thích du lịch là làm được công việc này, với Hoàng Minh Tuấn - chủ sở hữu kênh YouTube Chan La Cà, điều kiện cần và đủ là một cái đầu lạnh và một trái tim nóng.

Câu chuyện kinh doanh

Thị trường gà rán 2020: Vị Tây đấu vị Đông

Với sự gia nhập của 2 thương hiệu có lịch sử lâu đời tại châu Á là Bonchon (Hàn Quốc) và J&G 1973 (Đài Loan) trong năm 2019, thị trường gà rán Việt Nam vài năm tới chính là cuộc chiến giữa các thương hiệu kỳ cựu theo phong cách phương Tây – Mỹ và các tân binh có vị phương Đông – châu Á.

Khởi nghiệp không nên chỉ đọc Đắc Nhân Tâm, Nhà Giả Kim, Shark Hưng khuyến nghị chia sách làm 3 nhóm và chỉ nên "đọc sách", chứ đừng "nghe sách"

Shark Hưng cho biết các bạn đam mê khởi nghiệp nên chia sách làm 3 nhóm: Nhóm sách tạo động lực và kỹ năng sống, Nhóm sách quản trị và Nhóm sách chuyên ngành. Mỗi nhóm nên đọc ít nhất 5 – 10 cuốn. "Không nhiều đúng không? Người Israel đang dẫn đầu thế giới, với 60 cuốn sách/người/năm. Đứng thứ 2 hoặc 3 là người Nhật, khoảng 40 - 50 cuốn/năm. Người Việt Nam chúng ta đọc 8 cuốn/năm, trong đó ít nhất 5 - 6 cuốn liên quan đến sách giáo khoa...", Shark Hưng nói.

Năm mới nếu người trẻ làm theo 7 lời khuyên của shark Việt, thành công không sớm thì muộn chắc chắn cũng phải đến

Đây 7 lời khuyên quý giá của shark Việt cho những ai đang ngồi trên ghế nhà trường hoặc đang đi làm.

Đọc thêm