Sendo có vi phạm pháp luật khi “chơi không đẹp” với Lazada?

03/09/2015 17:09 PM | Pháp luật

Hành vi sử dụng tên đối thủ cạnh tranh của Sendo có thể được xem là “chơi không đẹp”. Tuy nhiên, không phải mọi hành vi “chơi không đẹp” đều là vi phạm pháp luật.

Mới đây, CTCP Sen Đỏ (sàn thương mại điện tử Sendo.vn) đã xác nhận chạy chương trình tặng mã giảm giá cho các khách hàng đã từng mua hàng của 2 thương hiệu Lazada và Zalora (cùng thuộc Rocket Internet của Đức).

Liệu việc đưa tên đối thủ vào chương trình quảng bá này chỉ đơn thuần là “chơi không đẹp” hay đã vi phạm pháp luật?

Về việc này, Công ty Luật PLF cho rằng: Căn cứ pháp luật - Khoản 1 Điều 45 Luật Cạnh Tranh 2004, việc dùng tên đối thủ để đưa vào chương trình quảng bá của mình sẽ bị xem là vi phạm quy định của pháp luật nếu mục đích của việc này là để so sánh trực tiếp giữa sản phẩm của mình với của đối thủ.

Trường hợp vi phạm, theo Điều 33 Nghị định 71/2014/NĐ-CP hướng dẫn Luật Cạnh tranh 2004, doanh nghiệp sẽ bị phạt tiền từ 60 – 80 triệu đồng đối với hành vi so sánh trực tiếp hàng hóa, dịch vụ của mình với hàng hóa, dịch vụ cùng loại của doanh nghiệp khác.

Theo Nghị định 158/2013/NĐ-CP hướng dẫn Luật Quảng cáo 2010 quy định, doanh nghiệp sẽ bị phạt tiền từ 30 – 40 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

- Lợi dụng quảng cáo để xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân;

- Quảng cáo có nội dung so sánh trực tiếp về giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của mình với giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cùng loại của tổ chức, cá nhân khác

Đồng thời, yêu cầu có các biện pháp khắc phục hậu quả như buộc tháo gỡ, tháo dỡ hoặc xóa quảng cáo; hoặc buộc xin lỗi tổ chức, cá nhân…

Tuy nhiên, Công ty Luật PLF cũng cho biết: Hành vi sử dụng tên đối thủ có vi phạm pháp luật hay không còn tùy vào mục đích và cách thức mà doanh nghiệp sử dụng.

Với trường hợp cụ thể của Sendo, Công ty Luật PLF cho rằng: Hành vi sử dụng tên đối thủ cạnh tranh có thể được xem là “chơi không đẹp”. Tuy nhiên, không phải mọi hành vi “chơi không đẹp” đều là vi phạm pháp luật.

Nguyên văn nội dung trên website của Sendo như sau: “Mua hàng hiệu online là sở thích của bạn. Nhưng bạn vẫn thấy chưa "đã" khi không tìm thấy hàng hiệu mình yêu thích tại những website thời trang như Zalora, Lazada?

Căn cứ theo quy định của Luật cạnh Tranh, PLF nhận thấy hiện tại rất khó để có thể xác định hành vi của Sendo là vi phạm pháp luật.

“Ngoài nội dung “bạn vẫn thấy chưa đã khi không tìm thấy hàng hiệu mình yêu thích tại những website thời trang như Zalora, Lazada?”, Sendo không đưa ra thêm bất kỳ nhận định gì về Zalora, Lazada hay so sánh trực tiếp với hàng hóa, dịch vụ của Zalora, Lazada”, PLF cho biết.

“Mặc dù vậy, khi doanh nghiệp cho rằng đối thủ có hành vi cạnh tranh không lành mạnh, doanh nghiệp có thể gửi đơn khiếu nại Hội đồng cạnh tranh, thuộc Cục cạnh tranh (Bộ Thương mại). Sau khi tiếp nhận vụ việc, Hội đồng cạnh tranh sẽ thực hiện việc điều tra, xem xét và kết luận hành vi vi phạm”.

Bảo Bảo

Cùng chuyên mục
XEM