Phẩm chất quan trọng mà bất cứ nhà lãnh đạo tài năng nào cũng cần có

11/05/2017 14:47 PM | Kinh doanh

Mối quan hệ giữa Lãnh đạo và nhân viên suy cho cùng cũng là mối quan hệ giữa người với người, và nó luôn cần vun đắp bằng sự nhiệt thành từ cả hai phía. Muốn được nhận lại, trước hết bạn phải cho đi, ngay cả khi đó là những người dưới quyền của mình.

Những nhà lãnh đạo tài năng luôn biết chọn cho mình một phong cách lãnh đạo riêng. Nhưng có một yếu tố mà các nhà lãnh đạo này không thể bỏ qua, đó là sự thân thiện, gần gũi với nhân viên của họ.

“Sự nhiệt tình là một yếu tố tạo nên sự khác biệt” là nhận xét của Loran Nordgren - Giáo sư ngành quản trị tại Đại học Kellogg.

Theo một nghiên cứu của Zenger Folkman (một trong những tổ chức tại Hoa Kỳ về năng lực lãnh đạo) trên 50.000 nhà quản trị, hiệu quả lãnh đạo của họ được quyết định bởi sự thấu hiểu, gần gũi với nhân viên nhiều hơn là năng lực. “Nếu bạn trông có vẻ thiếu nhiệt tình, bạn chỉ có 1/2.000 cơ hội để lọt top 25% nhà lãnh đạo tốt nhất.” - Giáo sư Nordgren nói.

Như vậy là đủ thấy sự thân thiện, nhiệt tình trong mối quan hệ với cấp dưới quan trọng đến thế nào.

Thể hiện sự thân thiện như thế nào? Một câu hỏi đặt ra cho các nhà lãnh đạo là thể hiện sự gần gũi, thân thiện như thế nào mới phù hợp? Hãy để ý một chút, bạn cảm nhận về người khác như thế nào thì cách người khác cảm nhận về bạn cũng tương tự như vậy, từ đó bạn có thể dễ dàng điều khiển suy nghĩ của người khác về mình theo cách mà bạn muốn.

Tham gia vào những dự án “khó nhằn”, hay tìm cách tự giải quyết các vấn đề là cách các nhà lãnh đạo thường dùng để thể hiện khả năng và quyền lực của mình. Nhưng chỉ vậy vẫn chưa thể khiến người khác “tâm phục khẩu phục”. Có rất nhiều cách để trở thành một người “sếp” tốt. Và các nhà tâm lý học xã hội đã chỉ ra rằng sự nhiệt tình sẽ giúp lãnh đạo hiệu quả hơn.

Một cách giúp bạn có thêm năng lượng và động lực để tạo mối quan hệ hơn đó là coi nó như một nhiệm vụ cần làm, chứ không chỉ là việc nên làm. Nếu bạn nghĩ mình cần thiết phải xây dựng những mối quan hệ này, bạn sẽ không còn trì hoãn nữa. Tiếp đó hãy nhìn cách những người hướng ngoại tự tin giao tiếp với người khác và làm theo họ, mọi việc sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Thân thiện đúng lúc, đúng chỗ

Nhà lãnh đạo cần lưu ý điều gì khi thể hiện sự gần gũi? Đó là thời điểm! Nhiệt tình không đúng lúc sẽ khiến bạn mất điểm trong mắt mọi người.

Cố gắng phô trương thành quả có thể khiến người khác biết về khả năng của bạn, chẳng ai lại đi nghi ngờ về năng lực của “sếp” cả, có thể bạn muốn hòa đồng với nhân viên nhưng lại khiến người khác hiểu nhầm. Hơn nữa, một vài hành động có vẻ thân thiện - cười đùa quá nhiều trong cuộc họp - có thể khiến người khác nghĩ rằng bạn không nghiêm túc trong công việc. Hãy tỏ ra nhiệt tình, nhưng đừng tự đặt mình vào tình thế bất lợi.

Giờ giải lao hay các cuộc đi chơi với công ty sẽ là cơ hội để bạn thể hiện mình là một người “sếp lí tưởng” với sự hài hước, ga-lăng, cộng thêm một chút quan tâm, động viên, chắn chắn nhân viên của bạn sẽ rất … cảm động.

Mỗi tổ chức khác nhau sẽ có những văn hóa khác nhau với những con người khác nhau, thể hiện sự gần gũi, nhiệt tình đúng lúc đúng chỗ cũng là một thử thách cho các nhà lãnh đạo, nhưng đừng lo vì sự tinh tế và chân thành sẽ chỉ đường cho bạn.

Hachane Spiderum

Cùng chuyên mục
XEM