Phái mạnh văn phòng lười vận động cần học ngay bí quyết "đêm 7 ngày 3" để không trở thành "X-men bất lực"

11/03/2022 06:26 AM | Sống

Bí quyết "Đêm 7 ngày 3" không chỉ là chuyện "giường chiếu" mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khoẻ cho phái mạnh.

Năm 2017, tỷ phú Hoàng Kiều từng gây bão mạng xã hội bởi phương châm sống: "Đêm 7 ngày 3, vào ra không kể". Câu nói này khiến rất nhiều người liên tưởng tới bí kíp phòng the nhưng sự thật không hẳn là vậy.

Đây là nguyên tắc cơ bản để sống lâu, sống khỏe vốn đã được truyền tụng trong dân gian lâu nay. Nhất là đối với các nam giới làm việc văn phòng hoặc những người ít vận động, thường xuyên phải uống rượu, tiếp khách thì bí quyết này lại càng phải áp dụng.

Ngủ 7 tiếng, ăn đủ 3 bữa

Theo PGS.BS Nguyễn Hoài Nam - giảng viên cao cấp ĐH Y dược TP.HCM, nam giới cần sớm có ý thức về việc giữ gìn sức khỏe thường ngày. Chế độ "đêm 7 ngày 3" là ngủ đủ 7 tiếng, ngày ăn 3 bữa: sáng, trưa, chiều, không nên ăn tối.

Còn theo bác sỹ Bùi Duy Luật, Bệnh viện Nhân Dân 115, hầu hết cánh mày râu thường đưa ra hàng ngàn lý do để trốn tránh việc chăm sóc sức khoẻ khoa học. Chẳng hạn như bận tiếp khách, làm việc căng thẳng, chuyện gia đình,...Tuy nhiên, tiêu chuẩn khỏe đẹp hiện đại của nam giới được Tổ chức Y tế Thế giới định nghĩa là trạng thái thoải mái về thể chất, tinh thần và các mối quan hệ xã hội. Có nghĩa là, mỗi người cần có sự cân bằng giữa làm việc, nghỉ ngơi và hoạt động thể thao.

Hàng ngày, cần có 5 phút nghỉ ngơi, vận động nhẹ sau mỗi 45 phút làm việc. Đặc biệt, cần phải ngủ sâu trong thời điểm từ 22 giờ hôm trước đến 2 giờ sáng hôm sau. Đây chính là khoảng thời gian "vàng" cho sự phục hồi sức khoẻ.

Phái mạnh văn phòng lười vận động cần học ngay bí quyết đêm 7 ngày 3 để không trở thành X-men bất lực - Ảnh 1.

Thể dục sẽ giúp phái mạnh thêm dẻo dai và có body đẹp hơn

Đối với dân văn phòng, nên tranh thủ vận động đứng lên ngồi xuống, đi lại trong phòng hoặc qua phòng khác để gặp gỡ trao đổi trực tiếp (không qua điện thoại), đi thang bộ thay vì thang máy...Người thường xuyên phải tiệc tùng cần quan tâm loại và lượng thức ăn mình ăn vào sao cho cân đối, đa dạng, hạn chế bia rượu.

Tiêu chuẩn dinh dưỡng của nam giới

So với nữ giới, đàn ông luôn có nhu cầu về năng lượng, các chất dinh dưỡng cao hơn khoảng 300-600 kcal/ngày. Đối với người trưởng thành, mỗi ngày cần dung nạp các thực phẩm giàu đạm như thịt, cá, trứng, tôm,...khoảng 70-100g/bữa ăn chính x 3 bữa/ngày. Các chất bột đường, chất béo...nam giới cũng cần nhiều hơn nữ khoảng 1-2 bát cơm, 5-10ml dầu ăn/ngày.

Chẳng hạn, nam giới trưởng thành, tầm vóc trung bình, lao động nhẹ và vừa, một bữa ăn cần có khoảng 1,5-2 chén cơm, 2/3 chén thịt hoặc 1 chén cá, 1 chén rau và dầu ăn vừa đủ

Tuy nhiên, để tránh tình trạng dư mỡ và béo phì, đấng mày râu cần ăn ở mức vừa đủ, tùy theo cân nặng, chiều cao, hoạt động thể lực, bệnh lý...Ngoài ra, các bạn nam cần biết, không phải chỉ ăn thịt cá mới phát triển cơ bắp mà phải có đủ chất đạm và các chất khác như bột đường, béo, khoáng chất, vitamin...Thực phẩm cần ăn đa dạng từ 20-30 loại/ngày trong 3 bữa chính và các bữa phụ nếu có.

Để biết cân nặng lý tưởng của nam giới trẻ tuổi, mọi người có thể làm theo công thức: Chiều cao (cm) - 100 = Cân nặng phù hợp.

7 nguyên tắc ít - nhiều

Cũng liên quan đến bí quyết "đêm 7 ngày 3" để duy trì sức khoẻ, nam giới làm việc văn phòng cần nắm 7 nguyên tắc ít – nhiều như sau:

Phái mạnh văn phòng lười vận động cần học ngay bí quyết đêm 7 ngày 3 để không trở thành X-men bất lực - Ảnh 2.

Không chỉ chất đạm, rau xanh và các vitamin đều vô cùng quan trọng trong bữa ăn của nam giới

- Ít thịt, nhiều rau

- Ít mặn, nhiều chua

- Ít đường, nhiều trái cây

- Ít ngồi, đứng nhiều

- Ít âu lo, ngủ nhiều hơn

- Ít đi xe, đi bộ nhiều

- Ít nóng giận, cười nhiều hơn

Đừng ngộ nhận về sức khỏe sinh sản

Theo BS Bùi Duy Luật, nam giới thường "ngộ nhận" về sức khỏe và sức khỏe sinh sản. Bởi họ cho rằng, rượu bia làm tăng sinh lực đàn ông, sừng tê giác, cao hổ cốt... làm tăng "uy lực đàn ông", thuốc lá kéo dài "sự yêu"... Tuy nhiên, khoa học đã chứng minh điều ngược lại, thành phần hóa học của sừng tê giác giống như sừng trâu. Cong hổ cốt chẳng khác mèo cốt.

Tổng hợp

Phái mạnh văn phòng lười vận động cần học ngay bí quyết đêm 7 ngày 3 để không trở thành X-men bất lực - Ảnh 3.

Nguyễn Phượng

Cùng chuyên mục
XEM
Đọc thêm