Panasonic và bí mật những chiếc đèn lồng ít người từng nghe đến

21/12/2018 01:56 PM | Kinh doanh

Những chiếc đèn lồng của Panasonic ra đời nhằm mang ánh sáng đến cho những khu vực không có mạng lưới điện trên khắp thế giới.

Panasonic và bí mật những chiếc đèn lồng ít người từng nghe đến

Sản phẩm vô danh nhưng thiết thực

Khi cả thế giới đang nói đến cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4, Cách mạng 4.0, thống kê từ Liên Hợp Quốc cho thấy một con số đáng buồn: Hơn 1,1 tỷ người trên khắp thế giới vẫn đang phải sống trong cảnh không có điện. Điều đó đồng nghĩa với những cộng đồng tăm tối khi màn đêm buông xuống, chẳng có gì ngoài những ánh đèn leo lét.

Thực trạng này đã khiến Panasonic, một trong những thương hiệu điện tử hàng đầu thế giới, quyết tâm hành động. Thay vì những sản phẩm được cả thế giới biết tới và sử dụng như tivi, tủ lạnh, điều hòa, đèn lồng sử dụng năng lượng mặt trời của công ty điện tử Nhật Bản chỉ tồn tại trong nhận thức của một nhóm nhỏ. Tuy nhiên, giá trị nó mang lại cho cuộc sống không thua kém nhiều so với những sản phẩm trứ danh.

 Panasonic và bí mật những chiếc đèn lồng ít người từng nghe đến  - Ảnh 1.

Bắt đầu từ năm 2013, Panasonic đã nghiên cứu và cho ra đời loại đèn chiếu sáng sử dụng năng lượng mặt trời, có thể phát huy hiệu quả cho những khu vực không có điện. Đến nay, hơn 100.000 thiết bị loại này đã được công ty trang bị cho những cộng đồng còn khó khăn với hy vọng nó có thể mang lại một cuộc sống tốt đẹp hơn.

"Chúng tôi chung tay với các tổ chức phi chính phủ và từ thiện quốc tế nhằm giải quyết những vấn đề về giáo dục và y tế tới những cộng đồng chưa có điện lưới cũng như giúp con người, đặc biệt là phụ nữ, có cuộc sống tốt đẹp hơn trong nỗ lực hướng tới đạt được các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc", đại diện Panasonic cho biết về chương trình.

Bắt đầu được triển khai tại Myanmar vào năm 2013, tính tới thời điểm hiện tại, hơn 100.000 đèn lồng năng lượng mặt trời đã được trang bị cho các cộng đồng vùng sâu vùng xa tại hơn 30 quốc gia ở châu Á và châu Phi. Tại Việt Nam, có một đơn vị được Panasonic hợp tác để đưa đèn lồng năng lượng mặt trời tới tay người dân sống ở vùng chưa có điện với 2.832 chiếc, thấp hơn đáng kể so với các quốc gia khác trong khu vực.

Ra đời từ một lá thư

Ý tưởng phát triển đèn lồng năng lượng mặt trời của Panasonic ra đời sau một lá thư của một vị bộ trưởng Uganda, người đề cập đến tình trạng khốn khó của người dân trong tình trạng thiếu điện chiếu sáng. Ánh sáng từ đèn dầu, nến không chỉ yếu và thiếu mà chúng còn gây hại cho sức khỏe con người, nhất là đối với quá trình học tập của trẻ em. Thiếu ánh sáng còn khiến thời gian gia đình quây quần bên nhau bị rút ngắn.

Trong khi đó, việc sinh nở trong điều kiện thiếu ánh sáng được đánh giá là cực kỳ nguy hiểm. Sụt giảm nguồn ánh sáng đột ngột trong quá trình y khoa liên quan đến sinh đẻ gây nhiều trở ngại tới việc đảm bảo sức khỏe bà mẹ và trẻ em ở những khu vực không có điện. Đèn lồng năng lượng mặt trời không chỉ khiến quá trình này diễn ra trong sự yên tâm còn còn giảm đáng kể nguy cơ mắc các bệnh liên quan tới đường hô hấp của trẻ nhỏ, giúp các gia đình tiết kiệm chi phí nhiên liệu chiếu sáng để chăm sóc sức khỏe và dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ mới sinh.

Ánh sáng còn giúp trẻ em có cơ hội học tập tốt hơn, giúp tăng cường sự độc lập của người phụ nữ trong gia đình cũng như tiết kiệm đáng kể những khoản chi phí dành cho thắp sáng. Ngoài những chiếc đèn, Panasonic cũng cung cấp tới các cộng đồng dân cư trạm sạc và thiết bị lưu trữ năng lượng mặt trời, giúp người dân có thể sạc đèn ngay cả khi không còn nắng.

Việc sử dụng hoàn toàn năng lượng sạch biến sản phẩm này trở nên vô cùng thân thiện với môi trường. Ngoài khoản chi phí tiết kiệm được từ việc mua năng lượng, đèn lồng còn giúp làm tăng thu nhập khi người dân có thể làm việc dưới ánh sáng mạnh hơn, giúp kéo dài thời gian lao động và cải thiện thu nhập hộ gia đình.

Theo Linh Anh

Trí Thức Trẻ

Từ khóa:  panasonic, đèn lồng
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

CEO Binance chật vật qua 'mùa đông'

CEO Changpeng Zhao tỏ ra lạc quan giữa những cơn bão mà sàn Binance của anh đang gặp phải.

Shark Phú giải bài toán khởi nghiệp Sunhouse: Chi phí sản xuất 190 nghìn đồng, tại sao có thể bán ra với giá 130 nghìn đồng?

"Năm đầu tiên lỗ hơn 1 tỷ đồng, cảm giác nếu tiếp tục sẽ mất hết. Bản thân trong Hội đồng quản trị (HĐQT) công ty đã nảy sinh mâu thuẫn, một cổ đông rút lui. Bản thân tôi khi đó cũng rất mệt mỏi", Shark Phú đã chia sẻ về kỷ niệm những ngày đầu đầy khó khăn của Sunhouse

Đại gia “Đường bia” tiết lộ bí mật đằng sau vòi nước mạ vàng trong căn hộ nhà ở xã hội

Vốn nổi tiếng với những tòa khách sạn dát vàng sang trọng nhất thế giới như Wyndham Hanoi Golden Lake, Danang Golden Bay, Hội An Golden Sea... đến nay ông “Đường bia” lại khiến dư luận “giật mình” khi bỏ đất vàng ở trung tâm Hà Nội để xây nhà ở xã hội.

Shark Hưng tiết lộ lý do đầu tư “trái nghề” vào startup bán trứng gà có hàm lượng cholesterol thấp nhất thế giới

Theo Shark Hưng, mô hình trứng gà Sadu có nhiều tiềm năng, vấn đề còn lại chỉ là tính thương mại của sản phẩm.

Đọc thêm