Ôtô Trung Quốc “nhái” xe sang đổ bộ thị trường, dân Việt thờ ơ

16/09/2019 10:06 AM | Kinh doanh

Nhiều mẫu ôtô Trung Quốc "nhái" các thương hiệu xe sang đổ bộ thị trường Việt Nam nhưng phần lớn người tiêu dùng vẫn lo ngại về chất lượng.

Ôtô Trung Quốc “nhái” xe sang đổ bộ thị trường, dân Việt thờ ơ

Nhiều mẫu ôtô Trung Quốc sao chép thiết kế công nghệ của các hãng xe châu Âu, Nhật Bản...đang được tung ra bán tại thị trường Việt Nam. Có thể kể ra những mẫu như Loncin, SAIC, Changan CS500, Zotye Z8 và BAIC Q7, X65... Đa số các mẫu xe này đều ít nhiều có kiểu dáng thiết kế gần giống với sản phẩm của những hãng xe sang nổi tiếng như: Mercedes-Benz, Porsche, Land Ranger...

Anh Hoàng Kiên, nhân viên một đại lý kinh doanh ôtô Trung Quốc ở Hà Nội, cho biết: “Các mẫu xe Trung Quốc có giá khoảng từ 700-800 triệu đồng. Nổi nhất là 2 mẫu xe SUV Zotye Z8 và BAIC Q7 hiện đang được Kylin-GX 668 phân phối với giá 725 - 745 triệu đồng”.

Với mức giá trên, anh Kiên cho rằng những mẫu xe này cạnh tranh với các dòng SUV đô thị cỡ nhỏ như Ford EcoSport, Hyundai Kona…đang bán ra ở thị trường trong nước.

Không riêng gì Z8, Q7, gần đây hình ảnh hàng loạt xe Trung Quốc mang tên BAIC BJ40L được cho là do một doanh nghiệp tư nhân ở Hải Phòng nhập về cũng gây sốt cộng đồng mạng. Điều khiến mọi người chú ý và bàn luận nhiều là thiết kế mẫu xe không khác nhiều so với SUV địa hình Mercedes và Jeep vốn rất nổi tiếng.

Ôtô Trung Quốc “nhái” xe sang đổ bộ thị trường, dân Việt thờ ơ - Ảnh 1.

Nhiều xe Trung Quốc mang tên BAIC BJ40L được cho là do một doanh nghiệp tư nhân ở Hải Phòng nhập về.

Được biết, đây là một trong nhiều sản phẩm của tập đoàn công nghiệp ôtô Bắc Kinh (BAIC). Phiên bản về Việt Nam được trang bị động cơ 2,3 lít, công suất 250 mã lực, mô-men xoắn cực đại 350 Nm. Hộp số tự động 6 cấp. Xe có giá bán xấp xỉ 1 tỷ đồng.

Trên thực tế, dù nhiều đánh giá cho rằng ôtô Trung Quốc mẫu mã đẹp, giá hợp lý nhưng người tiêu dùng Việt Nam phần nhiều vẫn e dè, lo ngại về chất lượng cũng như yếu tố an toàn.

Anh Quang Thuận, 46 tuổi ở Hà Nội chia sẻ: "Mua ôtô, ngoại và nội thất bắt mắt chỉ là 1 phần. Còn cảm giác lái, tâm lý thương hiệu, niềm tin, độ bền, chi phí vận hành, giá bán... mới là điều đáng quan tâm. Các hãng nổi tiếng trên thế giới mất rất nhiều năm để có thể có được những điều đó từ người tiêu dùng. Trong khi đó, xe Trung Quốc "nhái" chỗ này, chắp vá chỗ kia nên rất khó được lòng khách hàng. Hơn nữa mua thì dễ nhưng lúc muốn bán lại không hề dễ và hay bị mất giá".

Ôtô Trung Quốc “nhái” xe sang đổ bộ thị trường, dân Việt thờ ơ - Ảnh 2.

Ô tô "made in China" đẹp, rẻ nhưng vẫn chưa thực sự hút khách Việt.

Đánh giá về thị hiếu ôtô Trung Quốc của người tiêu dùng Việt, anh Văn Việt - một người kinh doanh ôtô lâu năm ở Long Biên, Hà Nội - nói: "Ôtô Trung Quốc thường gây chú ý mạnh khi mới thâm nhập thị trường Việt nhưng nhanh chóng mờ nhạt và ít được quan tâm sau đó bởi tâm khách hàng vẫn luôn cân nhắc về mức độ bền, an toàn của xe Trung Quốc. Chẳng ai dại gì bỏ hàng trăm triệu thậm chí là tiền tỷ rước một con xe đẹp long lanh nhưng phải luôn canh cánh về chất lượng cả".

Theo anh Việt, đó cũng chính là lý do khiến nhiều mẫu xe thương mại gắn mác Trung Quốc dần vắng khách khi vào Việt Nam.

Theo số liệu mới nhất của Bộ Công Thương, ôtô nhập khẩu tăng kỷ lục trong 8 tháng đầu năm nay, với 95.929 xe các loại, tăng gần 229% so với cùng kỳ 2018. Tuy nhiên, với thị trường Trung Quốc, lượng xe nhập về Việt Nam không ngừng giảm từ đầu năm 2018. Theo thống kê của Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương), năm 2017, ôtô nhập từ Trung Quốc khoảng 11.800 xe nhưng sang năm 2018 giảm tới 87%, còn 1.565 xe.

Xu hướng giảm nhập xe Trung Quốc vẫn tiếp diễn trong những tháng đầu năm nay. Tháng 7, khoảng 600 ôtô các loại được nhập về nhưng đến tháng 8, số xe về Việt Nam giảm một nửa.

Theo ÁNH VIÊN

VTC News

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Doanh thu Yeah1 tăng mạnh trở lại trong quý 3, báo lãi hơn 15 tỷ đồng

Đây là quý có lãi thứ 3 liên tiếp của Yeah, sau khi liên tục thua lỗ trong năm 2019.

Công ty quản lý khu du lịch Đại Nam của doanh nhân Dũng "lò vôi" liên tục lỗ cả trăm tỷ mỗi năm

Với quy mô 450ha tọa lạc tại thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương, Khu du lịch Đại Nam có thể được coi là siêu dự án tâm linh kết hợp du lịch đầu tiên của Việt Nam.

23 tuổi tự mua nhà, trở thành fashionista nổi tiếng, 3 nguyên tắc làm việc đáng giá người trẻ có thể học được từ Châu Bùi

Ba điều Châu Bùi luôn dặn lòng để làm việc trong ba năm nay. Đầu tiên là khi đã có mục tiêu rồi thì phải đi đến cùng với mục tiêu đó. Thứ hai là phải tập trung 100% vào từng mục tiêu ngắn hạn của mình. Thứ ba là tối ưu hóa.

Kĩ sư Phạm Đình Quý chia sẻ từ kinh nghiệm cứu trợ người dân vùng lũ: "Thủy Tiên kêu gọi rất tốt, thực hiện theo phương án của tôi là cực kỳ hợp lý lúc này"

Kĩ sư Phạm Đình Quý - người có nhiều năm kinh nghiệm gây quỹ, xây trường cho trẻ em vùng cao hiện đang có mặt tại Quảng Trị để cứu trợ đồng bào lũ lụt. Từ câu chuyện ca sĩ Thủy Tiên kêu gọi 100 tỷ trong vòng một tuần, anh đánh giá là rất tốt nhưng cô cần chuẩn bị một phương pháp quản lý hợp lý.

Đọc thêm