Ông Nguyễn Tuấn Quỳnh: Để không thua đối thủ thì phải liên tục cải tiến, nhưng để thắng đối thủ thì phải áp dụng tư duy đột phá

15/05/2019 09:00 AM | Kinh doanh

Chia sẻ tại sự kiện mới đây, ông Nguyễn Tuấn Quỳnh, CEO Saigon Books cho rằng: Để doanh nghiệp của mình đủ sức cạnh tranh bền vững trên thị trường thì phải làm những gì để người khác không thể bắt chước được, họ phải chạy theo mình.

Ông Nguyễn Tuấn Quỳnh: Để không thua đối thủ thì phải liên tục cải tiến, nhưng để thắng đối thủ thì phải áp dụng tư duy đột phá

Theo vị doanh nhân này, làn sóng dịch chuyển hàng hóa xuất xứ từ Trung Quốc sang Việt Nam đang diễn ra khá mạnh mẽ trước bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ - Trung. Điều này sẽ bùng nổ cuộc cạnh tranh về giá, ảnh hưởng đến sản xuất thực tế của các doanh nghiệp trong nước. “Con đường để các doanh nghiệp Việt Nam tồn tại và phát triển bền vững phụ thuộc rất nhiều vào tư duy của người lãnh đạo”, ông Quỳnh nhấn mạnh.

Theo ông Quỳnh, trong kinh doanh có một triết lý liên quan đến tư duy đột phá đó là: Mọi người nói rằng không nên sử dụng kiến thức, số liệu phân tích quá khứ và tình trạng thực tế hiện tại để vẽ tương lai mà hãy dùng suy nghĩ hình dùng trong tương lai, soi rọi hiện tại để tìm ra giải pháp.

Ông Nguyễn Tuấn Quỳnh: Để không thua đối thủ thì phải liên tục cải tiến, nhưng để thắng đối thủ thì phải áp dụng tư duy đột phá - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Tuấn Quỳnh, CEO Saigon Books

Cũng giống như việc, trong kinh doanh để không thua đối thủ thì phải liên tục cải tiến nhưng để thắng đối thủ thì phải sử dụng tư duy đột phá tạo ra cái gì đó mới, khác với tất cả những gì đã có trước đó. Đặc biệt, các doanh nghiệp khác không thể bắt chước được.

“Tạo ra tư duy không có cạnh tranh với cái đã có nghĩa là tồn kho bằng 0, thời gian chờ bằng 0, các đối thủ phải chạy theo mình”, ông Quỳnh nhấn mạnh.

Tuy nhiên, hầu hết các doanh nghiệp hiện nay gặp vấn đề khó khăn về việc tạo ta tư duy đột phá. Nhiều ông chủ doanh nghiệp hay suy nghĩ là tư duy đột phá là phải tạo ra từ bản thân mình, đến từ ông chủ doanh nghiệp chứ không phải ai khác. Thực tế, có rất nhiều doanh nghiệp thành công họ triển khai, tìm ra được thị trường ngách từ việc kêu gọi sự đóng góp của toàn bộ cán bộ nhân viên công ty. Theo đó, tư duy đột phá, giúp doanh nghiệp phát triển bền vững không đến từ ông chủ doanh nghiệp mà đến từ sức mạnh tập thể.

Theo CEO Saigon Books, dùng suy nghĩ hình dung về tương lai, để nghĩ đến cái mới, tìm giải pháp được xem là một dạng tư duy mà các doanh nghiệp trẻ nên áp dụng. Đây chính là yếu tố cốt lõi để doanh nghiệp cạnh tranh trên thị trường trước bối cảnh làn sóng dịch chuyển hàng hóa từ Trung Quốc vào Việt Nam dự báo sẽ diễn ra mạnh mẽ trong thời gian tới.

Phương Nga

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Shark Hưng: Cần phân biệt rõ “khởi nghiệp” và “lập nghiệp”, tiết lộ bí quyết thành công cho tất cả mọi người

Khởi nghiệp (hay startup) phải khởi tạo ra công việc mới, nghề nghiệp mới. Lập nghiệp thì chỉ được coi là “setup”. Điển hình, Grab, Uber, Airbnb chính là ví dụ của khởi nghiệp. Những doanh nghiệp được lập sau đó như Gojek hay be chỉ nên coi là lập nghiệp.

Câu chuyện kinh doanh

Startup từng gọi vốn thành công ở Shark Tank và ‘chiến thuật’ đánh chiếm thế giới bằng cách nâng tầm nước mắm truyền thống thành đặc sản đại diện Việt Nam

Với những gì CEO nước mắm Lê Gia làm gần đây, thì mục tiêu của anh không chỉ chinh phục thực khách trong nước mà cả thế giới. Anh muốn thúc đẩy tiến trình biến gia vị dân dã này thành sản vật đại diện cho Việt Nam và chiếm lĩnh ngôi vị số 1 thế giới. Tất nhiên, thương hiệu Lê Gia sẽ là ‘quân tiên phong’.

Bán xe hơi nhưng lại chê khách nghèo: Sai lầm của đội ngũ marketing đã giết chết một thương hiệu xe hơi được cả thế giới kỳ vọng

Định vị khách hàng mục tiêu sai lầm, đội ngũ marketing của hãng xe này đã phải trả giá đắt.

'Công thức Elon Musk' - Học hỏi đối tác sau đó độc bước

Elon Musk luôn được ca ngợi như một nhà sáng tạo và phá cách, người đi từ điểm không biết gì về chế tạo ôtô đến nhà điều hành công ty sản xuất ôtô giá trị nhất thế giới trong vòng 16 năm qua.

Đọc thêm