Ông Vượng nói VinFast chịu lỗ để phát triển, chuyên gia nước ngoài chỉ ra điểm "hốt bạc"

18/01/2022 17:16 PM | Kinh doanh

Dù đang trong thời gian chịu lỗ, VinFast vẫn cần chi một "khoản đầu tư khổng lồ" để nâng số lượng cổng sạc lên 150.000 cổng tới cuối năm 2022.

Sau một khoảng thời gian dài không xuất hiện trên truyền thông, ông Phạm Nhật Vượng mới đây đã bất ngờ xuất hiện trong một bài phỏng vấn trên VnExpress. Trong bài phỏng vấn, ông có đề cập nhiều tới hãng xe Việt - VinFast.

Khi phóng viên đặt câu hỏi về căn cứ khiến ông không nghĩ rằng người dùng sẽ rời đi khi VinFast ngưng sản xuất xe điện, ông cho biết rằng những lý do khiến người dùng quay lưng (không còn bảo dưỡng, không sửa chữa hay không giữ cam kết) không xảy ra với VinFast.

Tiếp đó, ông Phạm Nhật Vượng cũng tiết lộ rằng VinFast được dự tính lỗ trong 5 năm đầu và có thể sẽ có lợi nhuận sau 2 năm nữa, nếu theo đúng kế hoạch. Cũng theo ông Vượng, lợi nhuận của VinFast sẽ tới từ các thị trường quốc tế, tại thị trường trong nước thì hiện VinFast đang phải chịu lỗ, nhất là khi phải chi một "khoản đầu tư khổng lồ" để xây dựng cơ sở hạ tầng sạc xe điện; nâng con số 40.000 cổng sạc hiện tại lên 150.000 cổng đến hết năm nay, 2022.

Tuy vậy, tương lai có lẽ không quá xám xịt, ảm đạm.

TIỀM NĂNG LỢI NHUẬN VƯỢT KIỂU TRUYỀN THỐNG

 Ông Vượng nói VinFast chịu lỗ để phát triển, chuyên gia nước ngoài chỉ ra điểm hốt bạc - Ảnh 1.

Nhiều quan điểm cho rằng "xe điện là tương lai". Ảnh: VinFast

Các nhà sản xuất xe hơi vẫn thường quảng cáo rằng điện hóa sản phẩm là một bước tiến tới tương lai, xe điện là sản phẩm vượt thời gian. Ở hiện tại, dù vẫn còn khá khiêm tốn so với doanh số của các mẫu xe xăng truyền thống, doanh số của xe điện, trên thực tế, đã tăng mạnh qua các năm.

Doanh số xe điện tăng mạnh mang tới niềm vui cho các nhà hoạt động môi trường, nhưng lại là nỗi lo lắng cho các "ông lớn" trong ngành xăng dầu, ví dụ như Shell, bởi đơn giản là bao nhiêu xe điện bán ra thì bấy nhiêu xe chạy xăng dầu phải lưu kho; xe chạy xăng dầu không bán ra thì nghĩa là doanh thu bán xăng dầu sẽ giảm.

Cũng là một "ông lớn" trong ngành dầu khí, công ty British Petroleum (tên thường gọi là BP) dường như lại đang vui vẻ trước làn sóng xe điện này.

 Ông Vượng nói VinFast chịu lỗ để phát triển, chuyên gia nước ngoài chỉ ra điểm hốt bạc - Ảnh 2.

Ảnh dựng đồ họa bãi đỗ xe có xuất hiện trụ sạc của VinFast.

Với các mẫu xe điện, sạc điện hiển nhiên là điều cần thiết. Trong khi bộ sạc tại nhà hoặc các trụ sạc chậm sử dụng nguồn điện dân dụng cho thời gian sạc lâu thì các trụ sạc nhanh (công suất thường từ 50kW đến 150kW), hoặc thậm chí là siêu nhanh, có lẽ là giải pháp phù hợp với những người chọn xe điện làm phương tiện di chuyển thường xuyên của mình.

 Chính nhờ sức tăng doanh số của xe điện, các dịch vụ kèm theo xe điện cũng tăng mạnh, nhất là với hệ thống sạc dành cho xe điện. Mới đây, bà Emma Delaney, trưởng bộ phận khách hàng và sản phẩm tại công ty năng lượng BP (công ty khai thác và cung cấp năng lượng từ 1908, sở hữu nhiều thương hiệu nổi tiếng, tiêu biểu là Castrol), đã chia sẻ trên Reuters rằng lợi nhuận từ các trụ sạc nhanh đã tăng trưởng mạnh và gần ngang với lợi nhuận của các trạm xăng truyền thống.

Các yếu tố kinh tế căn bản được cho là gồm khả năng sinh lời, doanh thu, tài sản, nợ phải trả và tiềm năng tăng trưởng.

Cụ thể, bà cho biết rằng: "Nếu tôi so một bình xăng với một lần sạc nhanh, tôi thấy rằng chúng ta đang tiến dần tới vị trí mà các yếu tố kinh tế căn bản của sạc nhanh sẽ còn khá hơn so với xăng."

 Ông Vượng nói VinFast chịu lỗ để phát triển, chuyên gia nước ngoài chỉ ra điểm hốt bạc - Ảnh 4.

Sau 6 tiếng, bộ đôi VinFast VF8 và VF9 đã nhận được gần 12.000 đơn cọc. Ảnh: VinFast

Trên thực tế, BP hiện đã có đầu tư vào các mảng kinh doanh phục vụ sự phát triển của xe điện, điển hình như công ty StoreDot chuyên nghiên cứu về công nghệ pin (VinFast cũng là một nhà đầu tư của StoreDot), và BP Pulse (thương hiệu kinh doanh dịch vụ trạm sạc xe điện).

BP cũng cho biết rằng lợi nhuận từ hệ thống trạm sạc nhanh BP Pulse của hãng tại Anh quốc đã đạt tới gần ngưỡng của các trụ xăng dầu truyền thống. Theo dự đoán của BP thì chỉ tới 2025, hệ thống BP Pulse của hãng sẽ có thể tự đứng được.

Nếu các thông tin mà BP cung cấp là chính xác, dường như các hãng xe điện hoặc các hãng giải pháp năng lượng cho xe điện sẽ có thêm cớ để mở rộng đầu tư. Giả sử điều này cũng đúng với VinFast, việc hãng xe Việt chịu lỗ để nâng số lượng cổng sạc lên gần gấp 4 lần chỉ trong 1 năm có lẽ sẽ chỉ mang tính nhất thời.

Minh Đức

Từ khóa:  vinfast
Cùng chuyên mục
XEM