Ông trùm khét tiếng ngành ô tô Carlos Ghosn vừa bị bắt giữ và bài học xương máu cho bất kỳ công ty nào đang để quyền lực tập trung vào 1 vị sếp duy nhất

20/11/2018 10:18 AM | Kinh doanh

Carlos Ghosn – người từng được ca ngợi là vị cứu tính đối với Nissan – vực dậy công ty này từ bờ vực phá sản, đã bị bắt giữ vào ngày thứ 2 do vi phạm luật về tài chính.

Huyền thoại Carlos Ghosn bị sụp đổ vào ngày thứ 2 khi ông chủ của 2 hãng xe Renault SA và Nissan Motor bị bắt giữ tại Nhật do cáo buộc vi phạm về tài chính. Đây được xem là dấu chấm hết cho nhiệm kỳ của ông tại nhà sản xuất ô tô Nhật Bản.

Ghosn – người từng được ca ngợi là vị cứu tính đối với Nissan – vực dậy công ty này từ bờ vực phá sản, đã bị bắt giữ vào ngày thứ 2 do vi phạm luật về tài chính. Ghosn và Tổng giám đốc Greg Kelly đã bị điều tra tại Nissan trong nhiều tháng sau khi những lời phàn nàn của nhân viên kiểm soát được đưa ra. Hội đồng quản trị Nissan đã họp bất thường vào ngày hôm nay để tuyên bố loại bỏ chức danh của cả 2 người này.

Cả ông Ghosn và Kelly bị cho là đã không khai báo trung thực mức lương của mình cho các nhà chức trách Tokyo. Và nhà sản xuất ô tô này cũng thừa nhận rằng họ đã phát hiện ra "hàng loạt những sai phạm khác" của Ghosn. Trong số này bao gồm cả việc "sử dụng tài sản công ty cho những mục đích cá nhân" với sự liên quan sâu sắc của Kelly.

Mitsubishi – công ty mà Ghosn cũng nắm giữ vị trí chủ tịch nói rằng họ cũng sẽ điều tra những hành động sai trái của ông này và cân nhắc xem liệu có loại bỏ chức danh của ông ấy hay không. Hội đồng quản trị của Renault thì tỏ ra ngạc nhiên về những cáo buộc này và họ sẽ tổ chức cuộc họp bất thường vào tối ngày hôm nay để lên kế hoạch giải quyết vụ việc. Bộ trưởng tài chính Pháp là Brono Le Maire trả lời phỏng vấn nói rằng ông đang tiến hành làm việc với các bên để duy trì sự ổn định.

Những cáo buộc gây xôn xao dư luận này làm dấy lên nghi ngờ về tương lai của liên minh – giữa 3 hãng xe Nissan - Mitsubishi - Renault mà Ghosn lập nên nhằm tăng cường sức mạnh trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô đang dịch chuyển sang xe điện và xe tự lái với những đối thủ mới như Uber và Tesla. Những thông tin này đã ngay lập tức gây ảnh hưởng tới thị trường châu Âu, cổ phiếu Renault giảm 15% trên sàn Paris trong khi đó cổ phiếu Nissan giảm 11%.

Trong một cuộc họp báo tại trụ sở Nissan ở Yokohama, CEO Nissan Hiroto Saikawa đã bày tỏ sự thất vọng sâu sắc, thậm chí là phẫn nộ với những hành động vi phạm đạo đức của Ghosn – gồm cả việc sử dụng quỹ của công ty cho các khoản đầu tư cá nhân và lạm quyền đối với tài sản tập đoàn. Saikawa không nói chi tiết nhưng tờ Kyodo nói rằng Ghosn có thể đã báo giảm thu nhập của mình tới 5 tỷ yen (tương đương 44 triệu USD) trong 5 năm.

"Đây là hành động không thể được chấp nhận ở công ty. Nó sẽ là bước đệm cho sự ra đi của ông ấy", Saikawa nói.

Khi được hỏi về huyền thoại của Ghosn đối với sự vực dậy của Nissan, ông Saikawa nói rằng đó là nhờ nỗ lực làm việc của nhiều nhân viên và gia đình của họ, không phải thành quả phi thường của bất cứ cá nhân nào cả.

Saikawa cũng nhấn mạnh rằng sự tập trung quyền lực quá lớn trong tay một người duy nhất chính là cơ hội cho những hành động vi phạm đạo đức và Nissan thiếu sự minh bạch cần thiết để tránh những việc này. Trong tương lai, ông nói công ty sẽ tìm kiếm một cấu trúc ổn định hơn và không chỉ phụ thuộc vào một người.

"Các nhà đầu tư cần được trấn an. Hợp tác với Nissan là rất quan trọng với chiến lược phía trước của Renault", theo Jose M. Asumendi – chuyên gia phân tích tại JPMorgan.

Nissan nói rằng họ đang cung cấp thông tin cho các nhà chức trách Nhật Bản và hợp tác chặt chẽ với họ. Hiện không rõ Ghosn ở đâu và phiên tòa xét xử ông này sẽ diễn ra vào thời gian nào.

Là một trong những lãnh đạo được trả lương cao nhất tại Nhật Bản và Pháp, Ghosn thường vướng phải những chỉ trích về thu nhập. Ghosn nhận hàng loạt khoản lương cho các vị trí khác nhau như chủ tịch liên minh Renault - Nissan – Mitsubishi, CEO của Renault và chủ tịch của cả Nissan và Mitsubishi.

Ông trùm khét tiếng ngành ô tô Carlos Ghosn vừa bị bắt giữ và bài học xương máu cho bất kỳ công ty nào đang để quyền lực tập trung vào 1 vị sếp duy nhất - Ảnh 1.

Tổng thu nhập của Ghosn tại 3 liên minh ô tô lên tới 17 triệu USD vào năm ngoái.

Tại Nissan ông này nhận được 1,1 tỷ yen (tương đương 10 triệu USD) vào năm 2016 và khoảng 6,5 triệu USD trong năm tài chính gần đây. Con số tương tự tại Renault là 8,5 triệu USD và 2 triệu USD tại Mitsubishi. 

Ghosn mới từ bỏ vị trí CEO Nissan vào năm ngoái và nói rằng sẽ từ chức khỏi vị trí CEO Renault sau khi kết thúc nhiệm kỳ 4 năm vào năm 2022 tới đây.

Vân Đàm

Cùng chuyên mục
XEM